Mới đây EU đã có quy định, theo đó sau ngày 31/3/2020 tất cả các thức ăn thủy sản có sử dụng ethoxyquin trong các thành phần của nó sẽ không được phép sử dụng cho thủy sản xuất đi EU. Các nhà máy phải có trách nhiệm và biện pháp để kiểm tra tồn dư Ethoxyquin trong thức ăn mà nhà máy mua về để đảm bảo không có ethoxyquin. Ngoài ra các nhà máy phải cho biết nếu không sử dụng ethoxyquin th. bên cung cấp thức ăn sẽ sử dụng chất nào để làm chất chông ô xy hóa (antioxidant) và chất mới này có chứa thành phần độc hại nào? Quy định mới này sẽ gây thêm áp lực về vấn đề ghi nh.n và truy xuất nguồn gốc, bên cạnh đó, việc thay thế thành phần chống oxy hóa trong thức ăn có thể khiến cho giá thức ăn và giá thành sản xuất tăng lên.

Mặc dù những nghi ngại về Ethoxyquin mới chỉ là những suy đoán chưa được chứng minh và công nhận, tuy nhiên, nhiều thị trường đã dựa vào những phỏng đoán đó, nên Ethoxyquin vẫn được sử dụng như là một rào cản thương mại hiệu quả. Điều này thể hiện rõ nhất khi xuất khẩu thủy sản vào EU trong năm 2019 giảm hơn 16%, trong đó xuất khẩu tôm giảm hơn 18% so với năm ngoái.

Theo qui định của Bộ NN&PTNT, không cấm Ehtoxyquin trong sản xuất thức ăn thủy sản và ngưỡng cho phép hiện nay tương đối cao hơn so với các thị trường nhập khẩu thủy sản khác. Điều này vô tình tạo nên sự mâu thuẫn trong việc qui định sử dụng Ethoxyquin và mức dư lượng trong sản phẩm thủy sản, do đó các Doanh nghiệp rất khó kiểm soát được dư lượng Ethoxyquin theo qui định của thị trường.