Thủ tục hải quan

Hàng hoá nhập khẩu vào Iceland phải làm các thủ tục hải quan sau:

  • Kê khai hàng hóa cùng với thông tin như trên vận đơn đã được gửi đến hải quan;
  • Hàng hoá không được mang ra khỏi kho của công ty giao nhận khi chưa được thông quan;
  • Hải quan có thể kiểm tra hàng hoá bất cứ lúc nào trong quá trình làm các thủ tục nhập khẩu;
  • Lô hàng có thể được xếp vào kho ngoại quan hoặc khu vực miễn thuế. Trong trường hợp này, một số qui định đặc biệt phải được tuân thủ;
  • Để hàng hoá được thông quan và lưu thông tự do trên thị trường Iceland, tờ khai nhập cảnh phải được điền đầy đủ, ký và nộp cho Hải quan, cùng các giấy tờ sau:
    – Hoá đơn thương mại: cần ghi rõ chính xác các thông tin của người nhập khẩu, người xuất khẩu, ngày xuất hoá đơn, số hoá đơn, miêu tả hàng hoá, đơn vị đo lường, số lượng, đơn giá, tổng giá, điều khoản thanh toán, điều khoản giao hàng, phương tiện vận chuyển;
    – Chứng từ vận chuyển: tuỳ vào loại phương tiện vận chuyển hàng hoá mà vận đơn và chứng từ tương ứng được yêu cầu xuất trình;
    – Hóa đơn các chi phí khác nếu không được ghi trên hoá đơn thương mại (cước vận chuyển, đóng gói, bảo hiểm và phí giao nhận và các phí khác) phù hợp với cách xác định trị giá hải quan (giá CIF đối với hàng nhập khẩu, giá FOB với hàng xuất khẩu);
    – Tài liệu khác nếu cần thiết để xác định hàng hóa;
    – Tuỳ theo mặt hàng nhập khẩu sẽ cần phải có giấy phép, giấy chứng nhận theo qui định (ví dụ giấy phép nhập khẩu, giấy chứng nhận kiểm dịch, chứng nhận xuất xứ).

Qui định về thủ tục hải quan
Qui định về tài liệu thông quan hàng hoá

Cấm và hạn chế nhập khẩu

Iceland hiện duy trì một số chính sách hạn chế và cấm nhập khẩu một số mặt hàng cụ thể nằm trong các công ước quốc tế như CITES, Montreal. Các sản phẩm bị cấm nhập khẩu gồm: chất gây nghiện, các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng nằm trong danh mục CITES, vũ khí, đạn dược, các chất làm suy thoái tầng Ozone.

Giấy phép nhập khẩu

Iceland áp dụng giấy phép nhập khẩu không tự động đối với các hàng hóa như động vật sống và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, thủy sản, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón, hạt giống, cây trồng, các trang thiết bị nghề cá đã qua sử dụng, máy móc nông nghiệp đã qua sử dụng, hóa chất độc hại, đồ chơi có chứa chì, dược phẩm, thiết bị viễn thông, tàu, thuyền và thiết bị bốc dỡ, vũ khí, đạn dược, pháo hoa, hạt nhân, chất phóng xạ, thiết bị laser và một số hàng hoá khác vì lý do an ninh và an toàn cho người sử dụng.

Hàng tạm nhập

Hàng hóa có thể được miễn thuế hải quan và thuế VAT nếu được nhập khẩu tạm thời vào Iceland và tái xuất sau thời gian qui định.

Một số hàng hóa thuộc danh mục này bao gồm các vật liệu, trang thiết bị cho hội chợ thương mại và triển lãm, một số thiết bị chuyên nghiệp cho sự kiện, thiết bị, máy móc thay thế trong quá trình sửa chữa bảo hành, tác phẩm nghệ thuật được trưng bày, và một số thiết bị cho mục đích giảng dạy và nghiên cứu và một số hàng hoá khác.

Tại Iceland, ATA Carnet, một loại chứng từ hải quan quốc tế sử dụng trong việc tạm nhập hàng hóa miễn thuế, hiện có hơn 70 nước tham gia, được cấp bởi Phòng Thương mại Iceland.

Qui định và danh mục hàng tạm nhập