Phần Lan thực thi nhiều qui định pháp lý có hiệu quả đối với việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm Hiệp định WTO TRIPS, đặc biệt là tại Nga và các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc (là những thị trường quan trọng của Phần Lan).

Cùng với Hiệp định TRIPS, Phần Lan cũng tham gia vào việc mở rộng các thỏa thuận song phương của EU đối với vấn đề sở hữu trí tuệ. Nước này luôn nỗ lực trong việc xác định các loại hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ trên thị trường và ngăn chặn sự xâm nhập vào thị trường của các mặt hàng này bằng cách tăng cường năng lực tác nghiệp cho cơ quan hải quan. Tại Phần Lan, các vấn đề về sáng chế và thương hiệu do Văn phòng sáng chế và đăng ký Phần Lan quản lý.

Bằng sáng chế

Bằng sáng chế được lập ra để bảo vệ các phát minh sáng kiến. Chỉ có những sản phẩm và công nghệ mang tính kỹ thuật mới được xem như là những sáng chế. Để có được bằng sáng chế, các phát minh phải tuyệt đối mới, nghĩa là chúng chưa từng được trình bày ở bất cứ nơi nào trên thế giới trước đó. Phát minh còn phải có ích về phương diện kỹ thuật và phải có một mức độ sáng tạo nào đó.

Phần Lan tham gia Hiệp ước Hợp tác Bằng sáng chế (PCT) và Công ước Bằng sáng chế châu Âu (EPC). Như vậy, Phần Lan có thể giải quyết việc xin bảo hộ hoặc đăng ký bằng sáng chế tại bất kỳ quốc gia nào đã ký các hiệp ước này.

Khi đã đăng ký và được bảo hộ, thời hạn tối đa của một bằng sáng chế tại Phần Lan là 20 năm.

Mô hình tiện ích

Phần Lan chấp nhận Mô hình tiện ích vào năm 1992 và cải tiến hệ thống vào năm 1996. Đăng ký mô hình tiện ích có hiệu lực trong 4 năm và có thể được gia hạn trong tổng thời gian lên tới 10 năm.

Thiết kế

Ngoài RCD (Thiết kế cộng đồng đã đăng ký), Hệ thống Hague về Đăng ký quốc tế về kiểu dáng công nghiệp cũng có thể bảo vệ một thiết kế mới ở Phần Lan.

Thời hạn tối đa để đăng ký thiết kế là 25 năm. Mỗi lần đăng ký được bảo hộ 5 năm và được gian hạn thêm 4 lần 5 năm.

Nhãn hiệu

Nhãn hiệu thương mại có thể bao gồm bất cứ những gì biểu hiện về nguồn gốc thương mại của một sản phẩm hay dịch vụ. Ví dụ như địa chỉ thương mại, mẫu mã bao bì hoặc thiết kế nội thất của cửa hàng. Tuy vậy các nhãn hiệu thông dụng nhất là nhãn hiệu bằng chữ hoặc hình tượng. Hầu hết người dùng phương Tây quen với việc sử dụng những nhãn hiệu thương mại như chúng thường xuất hiện trên thị trường. Nhãn hiệu thương mại có chức năng truyền đạt thiện ý của sản phẩm.

Sự bảo vệ của luật pháp đối với các nhãn hiệu thương mại thông qua việc đăng ký.

Ngoài CTM (Community TradeMark), đăng ký quốc tế theo Nghị định thư Madrid cũng được bảo hộ nhãn hiệu ở Phần Lan.

Do các tiêu chuẩn đăng ký của Phần Lan khá cao, nên việc một số nhãn hiệu thương mại đã đăng ký quốc tế vẫn bị từ chối ở Đan Mạch là chuyện bình thường.

Thời hạn đăng ký nhãn hiệu thương mại ở Đan Mạch là 10 năm và có thể được gia hạn thêm 10 năm nữa.

Cơ quan Bản quyền và Nhãn hiệu Phần Lan là cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề nêu ở trên. Liên hệ:

Kespat, Patenttitoimisto (Patent & Trademark Agents)
Vasarakatu 1, 40320 JYVÄSKYLÄ, FINLAND
Tel: +358 (0)10 229 2850
Fax: +358 (0)10 229 2860
[email protected]