Chính phủ Thụy Điển đang có kế hoạch mở rộng quyền bán rượu tại chỗ cho các nhà sản xuất rượu quy mô nhỏ, như các nhà máy bia thủ công hoặc vườn nho, cho phép họ bán sản phẩm của mình để mang đi, với điều kiện khách hàng phải tham dự một buổi giới thiệu hoặc tham quan trước đó.

Luật mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 2025, nhưng chính phủ Thụy Điển đang gặp khó khăn trong việc được chấp thuận từ Liên minh Châu Âu (EU).

Đề xuất này cần được Ủy ban EU xem xét để đảm bảo nó không vi phạm các quy tắc thị trường tự do của EU và không phân biệt đối xử với các nhà sản xuất nước ngoài. Các nhà sản xuất rượu Tây Ban Nha và tổ chức ngành công nghiệp rượu ở Châu Âu đã phản đối đề xuất này.

Vào thứ Hai, Bồ Đào Nha đã gửi một ý kiến chi tiết tới Ủy ban EU, điều này tự động khiến quá trình phê duyệt bị hoãn thêm ba tháng. Nội dung cụ thể của phản đối từ phía Bồ Đào Nha chưa được tiết lộ, nhưng ý kiến chi tiết thường được đưa ra khi một quốc gia thành viên cho rằng quy định mới có thể tạo ra rào cản đối với việc di chuyển tự do hàng hóa.

Có nguy cơ rằng đề xuất mới của Thụy Điển sẽ làm thiệt thòi cho các nhà sản xuất nước ngoài, vì họ sẽ phải bán sản phẩm của mình thông qua chuỗi cửa hàng rượu quốc doanh Systembolaget, trong khi các nhà sản xuất quy mô nhỏ tại Thụy Điển có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Ủy ban EU hiện dự kiến sẽ đưa ra kết luận của mình vào ngày 8 tháng 1 năm sau, thay vì trong tuần này như dự kiến ban đầu.