Tỷ lệ lạm phát của Thụy Điển trong tháng 9 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020, chỉ còn 1,1%, theo số liệu sơ bộ mới từ Cục Thống kê Thụy Điển. Mức này giảm nhẹ từ 1,2% trong tháng trước và khớp với dự đoán của các chuyên gia kinh tế.

Chỉ số lạm phát CPIF – thước đo chính mà Ngân hàng Trung ương Thụy Điển sử dụng, đã giảm sâu hơn mục tiêu 2% mà ngân hàng đặt ra. Lạm phát theo chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) cũng giảm xuống 1,6%, so với 1,9% trong tháng 8.

Một chỉ số lạm phát khác là CPIF-XE, loại trừ các sản phẩm năng lượng, đứng ở mức 2%, giảm từ 2,2%, nhưng cao hơn đôi chút so với dự đoán của thị trường là 1,9%.

Những số liệu này được công bố nhanh từ Cục Thống kê Thụy Điển trước khi các số liệu chính thức được đưa ra, nên có thể có một số thay đổi nhỏ trong các báo cáo cuối cùng.

Việc lạm phát giảm cho thấy chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Thụy Điển đang phát huy tác dụng. Ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất chủ chốt để kiềm chế lạm phát, với lãi suất hiện giảm từ 4% xuống còn 3,25% kể từ tháng 5 năm nay. Ngân hàng cũng dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất tiếp tục vào tháng 11 và tháng 12 tới, với khả năng giảm tới 0,5 điểm phần trăm trong một trong hai cuộc họp sắp tới.