Chính phủ Thụy Điển đang đề xuất đẩy nhanh quá trình phê duyệt các địa điểm trang trại điện gió mới. Một cuộc điều tra cũng sẽ xem xét triển vọng trả tiền thưởng cho các thành phố đồng ý xây dựng các trang trại gió.

Theo một báo cáo từ Cơ quan Năng lượng, khoảng một nửa số dự án trang trại điện gió được lên kế hoạch từ năm 2014 đã được phê duyệt, nhưng sự phản đối đã gia tăng trong những năm gần đây.

Chính phủ đang khởi động một chương trình bốn điểm để tăng tốc độ mở rộng năng lượng gió. Hôm 6/4, Bộ trưởng Bộ Khí hậu và Môi trường Annika Strandhäll đã trình bày đề xuất chương trình này.

Chính phủ muốn tăng tốc độ mở rộng năng lượng gió ở Thụy Điển, một phần là do quá trình chuyển đổi xanh, nhưng cũng để làm cho Thụy Điển độc lập hơn với nhiên liệu hóa thạch.

Các cuộc biểu tình phản đối các trang trại gió thường liên quan đến tiếng ồn hoặc chúng làm ảnh hưởng đến quang cảnh. Điều này có thể dẫn đến giá bất động sản các vùng lân cận bị ảnh hưởng tiêu cực.

Theo đánh giá, chương trình này sẽ tiêu tốn ngân sách khoảng 4 tỷ SEK mỗi năm. Tuy nhiên, ngân sách có thể được bù đắp lại  từ  thuế VAT và thuế tài sản của các trang trại gió.