Một thỏa thuận giữa các đảng phái chính trị của Thụy Điển yêu cầu nước này phải chịu trách nhiệm về lượng khí thải carbon của hàng hóa nhập khẩu.

Các đảng chính trị của Thụy Điển trong tháng Tư vừa qua đã đồng ý đưa lượng khí thải dựa trên tiêu dùng vào các mục tiêu khí hậu, khiến nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có bước nhảy vọt trong việc kiểm soát lượng khí thải ở nước ngoài.

Các mục tiêu khí hậu quốc gia dựa trên việc báo cáo lượng khí thải được tạo ra trên lãnh thổ của một quốc gia. Trong trường hợp của Thụy Điển, nước này đã sử dụng dữ liệu đó để đưa ra mục tiêu không có khí phát thải ròng vào năm 2045 vào luật, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia dựa trên nền tảng xanh đầy tham vọng nhất của châu Âu.

Mục tiêu đó được củng cố thêm khi Ủy ban môi trường quốc hội đồng ý đưa lượng khí thải dựa trên tiêu dùng, ô nhiễm được tạo ra ở nước ngoài để sản xuất các sản phẩm nhập khẩu, vào các mục tiêu khí hậu của Thụy Điển.

Karin Lexén, tổng thư ký tại Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Thụy Điển cho biết: “Việc đưa lượng khí thải tiêu thụ vào các mục tiêu phát thải của Thụy Điển là lịch sử và là điều mà nhiều tổ chức đã hướng tới trong một thời gian dài”.

Khuyến nghị của ủy ban vẫn cần được thông qua và các chi tiết khác, chẳng hạn như hàng hóa xuất khẩu của Thụy Điển, cũng như hàng không và vận chuyển quốc tế, cần được tính toán.

Thống kê dựa trên mức tiêu thụ rất phức tạp, vì thiếu các tiêu chuẩn quốc tế có nghĩa là các phương pháp tính toán khác nhau được sử dụng. Việc thiếu báo cáo đáng tin cậy về các quy trình sản xuất sử dụng nhiều khí thải cũng có thể làm sai lệch kết quả.

Tuy nhiên, Liên minh Khoa học Địa chất Châu Âu ước tính rằng khoảng 22% lượng khí thải CO2 toàn cầu có nguồn gốc từ hàng hóa được sản xuất ở một quốc gia và tiêu thụ ở một quốc gia khác.

Dự án các-bon Toàn cầu tính toán rằng khoảng 60% tổng lượng khí thải của Thụy Điển có nguồn gốc từ nước ngoài và được nhập khẩu. Đối với một quốc gia đang đạt được những bước tiến lớn trong lĩnh vực năng lượng sạch tại quê nhà, đó là một điểm đáng chú ý.

Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Đầu tư Châu Âu năm 2021, 76% người Thụy Điển ủng hộ các biện pháp chặt chẽ hơn của chính phủ nhằm thay đổi các mô hình hành vi.

Về mặt công nghệ, các ngành công nghiệp Thụy Điển đang tận dụng tối đa các nguồn năng lượng sạch để thiết lập các nhà máy sản xuất pin và thử nghiệm sản xuất thép bền vững, được làm bằng hydro xanh.

Thụy Điển ủng hộ cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), cơ chế này sẽ có hiệu lực hoàn toàn vào năm 2026 và bao gồm xi măng, sắt thép, phân bón, nhôm và điện nhập khẩu.