Hội chợ nội thất Stockholm đã được tổ chức từ ngày 7-11/2/2023 tại Trung tâm Hội chợ Stockholm. Là nền tảng lớn nhất thế giới về thiết kế Scandinavia với hơn 400 nhà triển lãm trong ngành nội thất và chiếu sáng, hội chợ thu hút khách tham quan chuyên nghiệp từ hơn 100 quốc gia.

Xu hướng của hội chợ năm nay vẫn là phát triển bền vững, một chủ đề nóng trong mọi ngóc ngách của xã hội Bắc Âu hiện đại. Nhiều doanh nghiệp hướng đến việc kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Các giải pháp thiết kế nội thất hướng tới tiền đề là nội thất phải bền và vượt thời gian. Tính tuần hoàn bền vững được yêu cầu ngay từ khâu thiết kế để sản phẩm có tuổi thọ cao và tính linh hoạt tích hợp cho phép đồ nội thất được cập nhật theo thời gian và dễ dàng khôi phục nếu cần.

Đồ nội thất có tác động gì đến khí hậu? Triển lãm “Bây giờ hoặc Không bao giờ – 1 kg CO2e” cho thấy các vật liệu khác nhau ảnh hưởng đến môi trường xung quanh như thế nào – và sự khác biệt từ lựa chọn của mỗi người tạo ra cho môi trường. Hội chợ năm nay cũng có nhiều điểm mới so với các hội chợ trước, ví dụ như vườn Älvsjö, là một nền tảng mới cho thiết kế thử nghiệm, hướng đến nghiên cứu và sưu tầm; hay Phiên bản trần (nude edition), một khu vực triển lãm mới với các gian hàng được làm hoàn toàn bằng vật liệu tái chế. Khu vực này là một bước hướng tới cách triển lãm bền vững hơn.

Trong thời gian diễn ra hội chợ, nhiều hội thảo về thiết kế và kiến trúc cũng được tổ chức như hội thảo hướng dẫn thiết kế và sản xuất nội thất bền vững

Một phiên họp do các chuyên gia của Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu tổ chức liên quan đến việc thiết kế và sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường và bền vững nhất có thể, các yêu cầu dán nhãn sinh thái và hướng dẫn những điều cần xem xét khi thiết kế và sản xuất sản phẩm; Hội thảo về Thiết kế kỹ thuật số và không gian ảo thảo luận về cơ hội mới cho thiết kế và phát triển mô hình kinh doanh trong giao diện kỹ thuật số; Hội thảo về Lộ trình cho ngành nội thất và thiết kế nội thất dựa trên sinh học, tiết kiệm tài nguyên. Cùng với ngành nội thất và thiết kế nội thất Thụy Điển, các tổ chức thương mại Gỗ Thụy Điển, Liên đoàn ngành gỗ và nội thất Thụy Điển và Ngành nâm nghiệp Thụy Điển đã khởi xướng một lộ trình phát triển bền vững lâu dài. Lộ trình hoạt động vì hiệu quả sử dụng tài nguyên, tăng cường sàng lọc và sử dụng các vật liệu dựa trên sinh học tại địa phương, đồng thời đạt được các mục tiêu là giảm dấu chân khí hậu, cũng như phát triển các sản phẩm và mô hình kinh doanh hỗ trợ dòng chảy tuần hoàn. Lộ trình này là lộ trình đầu tiên thuộc loại này và là một bước quan trọng hướng tới sự phát triển của ngành nội thất và thiết kế nội thất trong tương lai…

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển kiêm nhiệm các nước Bắc Âu đã tham gia hội chợ để nắm bắt các xu hướng mới cũng như kết nối giao thương cho các doanh nghiệp Việt Nam.