Từ trang trại đến thị trường, ngày càng có nhiều công ty và tổ chức bắt đầu sử dụng công nghệ trong chuỗi giá trị cà phê. Bằng cách tích hợp các công cụ kỹ thuật số trong doanh nghiệp, có thể thu thập dữ liệu, giám sát hiệu suất và đánh giá hoạt động để đưa ra quyết định dễ dàng và tốt hơn.

  1. Hiểu cách số hóa có thể thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực cà phê

Người mua cà phê châu Âu ngày càng đòi hỏi nhiều thông tin hơn về nguồn gốc của sản phẩm. Họ muốn đảm bảo rằng cà phê có chất lượng ổn định và đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch. Người mua cũng muốn đảm bảo rằng cà phê có nguồn gốc hợp pháp và bền vững. Bằng cách tích hợp các công cụ kỹ thuật số trong doanh nghiệp, có thể cung cấp cho người mua sự đảm bảo kỹ thuật số rằng doanh nghiệp có thể đáp ứng những nhu cầu này.

Ngoài ra, có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số để giám sát các quy trình nội bộ. Bằng cách thu thập thông tin chính xác về doanh nghiệp, có thể theo dõi các hoạt động trong trang trại, kiểm soát hệ thống quản lý nội bộ, kết nối với các nhà sản xuất và nhóm nhà sản xuất, cũng như giám sát hoạt động bán hàng và kế toán. Với số hóa và các công cụ kỹ thuật số, cũng có thể kết nối và so sánh thông tin từ các lĩnh vực kinh doanh khác nhau để xác định lĩnh vực nào cần cải thiện.

Chuyển sang kỹ thuật số có thể tăng tốc công việc. Xác định một mục tiêu rõ ràng là yếu tố cốt lõi của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số thành công. Cần xác định các ưu tiên và những thách thức muốn giải quyết. Sau đó, cần đánh giá xem một công cụ kỹ thuật số có thể giúp đạt được mục tiêu đã định hay không. Chuyển sang kỹ thuật số mà không có mục tiêu và chiến lược rõ ràng có thể dẫn đến những trở ngại và phức tạp hơn trong tương lai. Bắt đầu từ những việc nhỏ và đạt được các mục tiêu ngắn hạn dựa trên một chiến lược hợp nhất sẽ tốt hơn là đi nhanh mà không có lộ trình rõ ràng.

  1. Thu thập, phân tích và áp dụng dữ liệu

Dữ liệu là nền tảng của bất kỳ quá trình số hóa nào. Dữ liệu cung cấp thông tin định lượng có thể được sử dụng để phân tích sự kiện, trình bày các con số và trực quan hóa các kết quả liên quan. Thu thập và phân tích dữ liệu cho phép kiểm soát tốt hơn các hoạt động. Ví dụ: có thể theo dõi mức sản xuất cho mùa thu hoạch, chất lượng cà phê, tình hình tài chính khi mua và bán, hàng tồn kho cà phê và giá. Có thể có một bảng điều khiển giám sát các hoạt động kinh doanh khác nhau và báo hiệu các sự cố khi chúng phát sinh. Điều này xác định các rủi ro, đồng thời cung cấp các công cụ phù hợp để biến các thách thức thành các giải pháp thiết thực.

Chỉ bằng cách thu thập dữ liệu, các công cụ kỹ thuật số mới có thể hoạt động. Dữ liệu thu thập cần đầy đủ và chính xác để đạt được kết quả phân tích chính xác nhất. Có thể thu thập dữ liệu kỹ thuật số qua máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh bằng một ứng dụng chuyên dụng. Sau khi dữ liệu được thu thập, phần mềm sẽ tự động tổng hợp và phân tích chúng theo các số liệu và mục tiêu đã xác định. Sau đó, thông tin được hiển thị dưới dạng biểu đồ và báo cáo.

Ví dụ về các giải pháp kỹ thuật số để thu thập và phân tích dữ liệu bao gồm:

  • KoBo Toolbox là một giải pháp có thể thu thập dữ liệu cả trực tuyến và ngoại tuyến thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc nền tảng web. Công cụ này cũng cho phép người dùng thu thập dữ liệu thông qua một hệ thống khảo sát;
  • iFormBuilder của Zerion là một công cụ thu thập dữ liệu mạnh cho nông nghiệp. Hệ thống có thể dễ dàng được liên kết với các nền tảng hoặc ứng dụng khác và rất dễ tùy chỉnh. Người dùng có thể tạo danh sách, thu thập ảnh, ghi dữ liệu GPS và hơn thế nữa;
  • CommCare của Dimagi cho phép xây dựng ứng dụng kỹ thuật số của riêng mình mà không cần hỗ trợ CNTT hoặc kiến thức chuyên môn về mã hóa. Nó có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu, lưu trữ thông tin và theo dõi thông tin doanh nghiệp muốn. Công cụ này cũng cho phép gửi thông báo đến các nhóm thực địa, hướng dẫn họ thu thập dữ liệu và thông báo bất kỳ lỗi dữ liệu nào.

Ở Châu Mỹ Latinh, Aragro là một ví dụ về nền tảng hỗ trợ hoạt động nội bộ toàn diện dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ban đầu. Nền tảng này cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số để giám sát nội bộ các hoạt động kiểm kê, kế toán, hiệu suất của nhân viên, tình trạng máy móc, quản lý quan hệ khách hàng và quy trình làm việc tại các nông trang nhỏ.

Sispro Coffee cung cấp các dịch vụ giám sát hoạt động và hàng tồn kho tương tự, bao gồm các tính năng cho dữ liệu và đầu vào sau thu hoạch. Nền tảng này được sử dụng chủ yếu ở Peru, nhưng có thể có sẵn ở các quốc gia khác.

  1. Sử dụng nền tảng kỹ thuật số để tối ưu hóa doanh số bán cà phê

Bán và mua cà phê trực tuyến là một phần quan trọng của quá trình số hóa cà phê. Bằng cách sử dụng các nền tảng kỹ thuật số, người mua và người tiêu dùng cuối cùng có thể mua cà phê trực tiếp trên internet với nhiều lựa chọn. Bán hàng trực tuyến bao gồm hai kênh khác nhau: Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C).

Giao dịch trực tuyến B2B liên quan đến việc bán cà phê nhân trực tiếp từ nguồn cho người mua quốc tế. Cần tải thông tin về ưu đãi cà phê hiện tại/tương lai của mình lên nền tảng và thông báo cho người mua. Hệ thống giao dịch này có thể giúp tiếp cận với những người mua tiềm năng mới, những người có thể khó tiếp cận bằng cách sử dụng các kênh bán hàng truyền thống hơn. Thông tin thường cần bao gồm quốc gia xuất xứ và khu vực cụ thể, số lượng, giá cả, tên hợp tác xã (nếu có), quy trình, hạng, kích thước hạt, điểm thử nếm và liên kết với chương trình chứng nhận. Giao dịch trực tuyến B2B yêu cầu luôn cập nhật thông tin về các ưu đãi cà phê. Đối với các nhà xuất khẩu, đòi hỏi đầu tư thời gian và sự tham gia nhanh chóng với người mua.

Ví dụ về một số nền tảng này đang hoạt động ở châu Âu là: Algrano, Nền tảng Almacena (tập trung vào cà phê châu Phi), MyTrabocca, V-Hub, TYPICABeyco. Ở cấp độ quốc gia sản xuất, Guatemalan Coffees là một nền tảng web nơi các nhà sản xuất Guatemala có thể tải các sản phẩm cà phê của họ lên mạng. Nền tảng này không cho phép mua hàng trực tuyến nhưng hoạt động như một hệ thống quảng cáo kỹ thuật số, tạo điều kiện kết nối giữa người bán và người mua. Đối với các lô siêu nhỏ và cà phê đặc sản chất lượng cao, m-cultivo đã phát triển một thị trường nơi các nhà sản xuất có thể cung cấp cà phê của họ thông qua các cuộc đấu giá chuyên dụng. Công ty cũng hợp tác với Cup of Excellence.

Một nền tảng như Algrano cũng có thể hỗ trợ các dịch vụ hậu cần và kho bãi. Thông qua nền tảng của họ, các nhà cung cấp có thể tìm thấy các giải pháp vận chuyển; khối lượng nhỏ được vận chuyển đến châu Âu trong các công-ten-nơ gom, được chia sẻ bởi một số nhà cung cấp/nhà rang xay, trong khi khối lượng lớn hơn được vận chuyển trong các công-ten-nơ riêng. Nền tảng này cho phép các nhà xuất khẩu dễ dàng tính toán chi phí vận chuyển. Algrano làm việc với các nhà kho ở Bremen và Hamburg (Đức), Basel (Thụy Sĩ), Bury Saint Edmunds (Vương quốc Anh), Antwerp (Bỉ) và Rotterdam (Hà Lan).

Thương mại điện tử B2C liên quan đến các nhà rang xay (và nhà bán lẻ), tại nguồn hoặc tại các thị trường tiêu thụ, bán cà phê rang trực tuyến. Trong loại hình thương mại điện tử này, cà phê rang được cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua các nền tảng web khác nhau. Trong đại dịch COVID-19, doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng trưởng đặc biệt ở châu Âu do nhu cầu tiêu dùng tại nhà gia tăng. Các nhà rang xay địa phương và đặc sản, các nhà rang xay cao cấp lớn và các nhà bán lẻ chất lượng cao đã cung cấp các túi cà phê trên trang web của họ để người tiêu dùng có thể nhận được loại cà phê yêu thích được giao trực tiếp đến nhà. Ngày nay, người tiêu dùng vẫn quan tâm đến việc mua cà phê rang trực tuyến. Ví dụ về các nền tảng thương mại điện tử bán cà phê bán lẻ chất lượng là Shipsbeans và CoffeeDesk. Các ví dụ khác về mô hình đăng ký cà phê đặc sản trực tuyến là Dutch Coffee Dealer, Kaffebox, Bean Portal và The Coffeevine. Thương mại điện tử B2C thường không liên quan trực tiếp đến các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên, đó vẫn là cơ hội để người tiêu dùng tìm hiểu về cà phê của doanh nghiệp bằng cách mua từ các nhà rang xay và nhà bán lẻ.

  1. Tạo trải nghiệm kỹ thuật số cho người mua và tăng sức hấp dẫn trên thị trường của bạn

Đặc biệt là trong thế giới hậu COVID-19, các chiến lược tiếp thị có khả năng chuyển sang các hình thức kết hợp. Mặc dù một số người mua sẽ tiếp tục mua cà phê như trước đây, nhưng những người khác sẽ chuyển sang các giải pháp kỹ thuật số. Những điều này cho phép họ kết nối với các nhà cung cấp thông qua các nền tảng trực tuyến, các chuyến tham quan cà phê ảo và các phiên thử nếm kỹ thuật số. Điều quan trọng là cân nhắc cung cấp những trải nghiệm kỹ thuật số như vậy nếu muốn kết nối với người mua quốc tế.

Để tạo điều kiện cho các kết nối trực tuyến này, các nền tảng giao dịch trực tuyến B2B đóng một vai trò lớn trong việc tạo ra trải nghiệm ảo giữa người bán và người mua. Algrano là một trong số đó và đặc biệt tích cực sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Instagram và LinkedIn để quảng cáo các sản phẩm cà phê cho cộng đồng trực tuyến. Nhà nhập khẩu cà phê đặc biệt Nordic Approach (Na Uy) cũng đã và đang tạo ra các trải nghiệm ảo để tăng khả năng hiển thị cà phê của họ. Họ cung cấp các buổi thử nếm ảo, đăng các cuộc phỏng vấn với các nhà sản xuất trên mạng xã hội và tăng cường sự hiện diện trực tuyến để quảng bá cà phê.

Sau năm 2022, sự phát triển của các sự kiện ảo trước đó đã ổn định. Một số sự kiện, chẳng hạn như Diễn đàn Nhà sản xuất & Nhà rang xay, được tổ chức hoàn toàn trực tuyến vào năm 2021 và chuyển trở lại địa điểm tổ chức trực tiếp vào năm 2022. Các sự kiện khác, chẳng hạn như Congreso de la Caficultura do Anacafé tổ chức và Hội nghị chuyên đề Re:co của Hiệp hội Cà phê Đặc sản, đã chọn định dạng kết cả trực tiếp hoặc trực tuyến.

Tuy nhiên, tính khả dụng của các sự kiện hoàn toàn ảo đã tăng lên đáng kể vào năm 2020 và 2021, cũng sẽ tiếp tục. Green Coffee Summit và High Density của Barista League hiện đang ở phiên bản ảo thứ hai. Cũng cần lưu ý rằng chi phí tham gia các sự kiện này thấp hơn so với các sự kiện trực tiếp. Nếu chuẩn bị tốt và chủ động liên hệ với các công ty, họ vẫn có thể giúp tìm người mua. Hãy nhớ rằng tại các sự kiện kỹ thuật số, không thể nhìn thấy, ngửi hoặc chạm vào các mẫu, nghĩa là sẽ cần những bức ảnh chất lượng cao và có thể gửi hàng mẫu trực tiếp cho những người mua tiềm năng.

Kiểm tra Sự kiện Cà phê Thế giới, Lịch Hiệp hội Cà phê Đặc sản và Tin tức Cà phê Hàng ngày: Sự kiện để nhận thông tin cập nhật về các sự kiện (kỹ thuật số) trong tương lai trong lĩnh vực cà phê.

Tiếp thị kỹ thuật số cũng đang phát triển theo cấp số nhân trong ngành cà phê. Ngày càng có nhiều tổ chức sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, trang web, bản tin và các hình thức quảng bá kỹ thuật số khác để thông báo cho những người mua trước đây, hiện tại và tiềm năng về các ưu đãi. Ví dụ: La Finca (Nicaragua), Origin Coffee Lab (Peru) và Muraho Trading (Rwanda) đã hoạt động đặc biệt tích cực trên mạng xã hội. Trang Instagram của họ chia sẻ thông tin về các ưu đãi cà phê mới, nhà cung cấp và hoạt động của họ.

  1. Cải thiện khả năng phục hồi khí hậu thông qua việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số

Số hóa có thể giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro liên quan đến sự nóng lên toàn cầu. Do biến đổi khí hậu, thời tiết ngày càng diễn biến khó lường, sản xuất và người sản xuất cà phê ngày càng dễ bị tổn thương. Bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số, có thể cải thiện khả năng phục hồi khí hậu bằng cách theo dõi dự báo thời tiết, tính toán việc sử dụng phân bón đúng cách, theo dõi lượng khí thải carbon cũng như ngăn chặn và xác định sự lây lan của sâu bệnh.

Việc sử dụng các ứng dụng quản lý trang trại chuyên dụng có thể mang lại khả năng phục hồi tốt hơn và hướng dẫn tốt hơn về các phương pháp quản lý trang trại. Thông qua các công cụ kỹ thuật số này, có thể tải lên thông tin về vị trí trang trại và có quyền truy cập vào các dịch vụ khác nhau để thông báo về các điều kiện hiện tại của trang trại. Một số ứng dụng này được kết nối với các cảm biến nằm trong cùng một khu vực, chẳng hạn như có thể nắm bắt thông tin về thời tiết và truyền thông tin đó đến hệ thống liên lạc của bạn. Thông tin này có thể được gửi qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, nhưng cũng có thể qua SMS, IVR (phản hồi bằng giọng nói tương tác) trên điện thoại phổ thông hoặc WhatsApp.

Ví dụ về các công cụ kỹ thuật số như vậy bao gồm:

  • SmartFarm by Cropin, cung cấp thông tin về nguy cơ xâm nhập của sâu bệnh và dự báo thời tiết trên phạm vi quốc tế, và có thể áp dụng trên quy mô lớn hơn. Một dịch vụ tương tự được cung cấp bởi Plantix, trong đó xác định sâu bệnh và cung cấp cho nhà sản xuất thông tin thực hành tốt nhất về nhiều loại cây trồng khác nhau, bao gồm cả cà phê;
  • GeoFarmer của Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT). Ứng dụng này cho phép nông dân, người điều hành đồng ruộng và những người dùng khác đặt câu hỏi và chia sẻ các phương pháp hay nhất trong nông nghiệp. Hệ thống cung cấp các dịch vụ khuyến nông nhờ sự tương tác và trao đổi liên tục trong cộng đồng nông dân. Ứng dụng này đã được thử nghiệm ở nhiều quốc gia khác nhau và có sẵn trên toàn thế giới;
  • Cool Farm Tool là một máy tính kỹ thuật số miễn phí về khí nhà kính, nước và đa dạng sinh học mà người sản xuất có thể theo dõi và kiểm tra lượng khí thải carbon của họ. Nhờ sự hợp tác với Coop Coffees và các đối tác khác, công cụ này hiện đã được thử nghiệm và hoàn thiện cho các vùng sản xuất cà phê. Có thể đăng ký và sử dụng trong trang trại của doanh nghiệp.
  1. Theo dõi và cải tiến chất lượng

Chất lượng là một yêu cầu quan trọng của người mua trên thị trường châu Âu. Người mua yêu cầu chất lượng và tính nhất quán theo thời gian và mong muốn nhận được các mẫu đại diện; nghĩa là các mẫu đại diện cho cà phê sẽ được vận chuyển. Một bước quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của cà phê là quy trình sau thu hoạch được áp dụng. Mỗi bước trong quá trình này đều có vai trò quan trọng trong việc xác định chất lượng cà phê và mức giá. Việc cung cấp các công cụ kỹ thuật số để giúp cải thiện và giám sát chất lượng cà phê trong suốt quá trình sau thu hoạch đang ngày càng phát triển. Những công cụ này hướng dẫn duy trì chất lượng cao của sản phẩm.

Giám sát chất lượng luôn là chìa khóa để đánh giá sản phẩm của bạn và đặt giá phù hợp cho nó. Một số ví dụ về các công cụ như vậy là:

  • Flowins là một công ty khởi nghiệp ở Brazil nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhà cung cấp cà phê nhỏ để hướng dẫn kỹ thuật số cho họ về quy trình sau thu hoạch. Nhóm cũng tiến hành báo cáo vật lý và cảm quan đối với các mẫu cà phê nhận được từ các nhà cung cấp. Dịch vụ này hiện chỉ khả dụng ở Brazil, nhưng công ty cũng đang có kế hoạch mở rộng sang các quốc gia khác;
  • ai là một công ty khởi nghiệp của Đức cung cấp dịch vụ kiểm soát chất lượng xanh. Bằng cách chụp ảnh mẫu cà phê và nhập thông tin vào giải pháp phần mềm AI của họ, công cụ này sẽ quét hạt cà phê và cung cấp báo cáo về chất lượng vật lý. Người bán và người mua nhận được một bộ phần cứng nhỏ để chụp ảnh và truy cập vào phần mềm. Các tác nhân khác nhau trong cùng một chuỗi giá trị cũng có thể chia sẻ thông tin chất lượng với dịch vụ này;
  • Oritain chủ yếu được sử dụng bởi người mua. Người mua có thể sử dụng công cụ này để so sánh các mẫu khác nhau. Công ty sử dụng kết hợp khoa học pháp y và thống kê để biến dữ liệu thành dấu vân tay cho từng nguồn gốc cà phê đích thực. Dịch vụ này không chỉ giám sát chất lượng, mà đặc biệt là tính nhất quán về chất lượng;
  • Tastify cung cấp một dịch vụ đánh giá chất lượng. Phần mềm này cho phép các người thử nhập thông tin của từng loại cà phê mà họ thử nghiệm. Phần mềm lưu trữ các báo cáo cảm quan trong cơ sở dữ liệu của tất cả các mẫu đã được giác hơi. Bằng cách lưu giữ những bản ghi này, để có thể so sánh thông tin giữa các loại cà phê khác nhau theo thời gian. Cũng có thể chia sẻ kết quả trực tiếp với người mua. Một số người mua, chẳng hạn như nhà nhập khẩu cà phê đặc sản của Hà Lan This Side Up Coffees, công bố kết quả ghi chú thử nếm của Tastify trên trang web của họ để thông báo cho khách hàng về loại cà phê mà họ cung cấp;
  • Cropster Origin là một công cụ kỹ thuật số có thể nhập thông tin về các phương pháp chế biến khác nhau, chia cà phê thành các lô khác nhau, theo dõi các điều kiện môi trường trong toàn bộ quá trình sau thu hoạch, xác định và theo dõi chất lượng của các mẫu cà phê khác nhau. Công cụ này cũng cho phép chia sẻ thông tin với người mua.
  1. Xây dựng hồ sơ bền vững kỹ thuật số cho nguồn gốc cà phê

Nhu cầu về cà phê bền vững và được chứng nhận trên thị trường châu Âu tiếp tục tăng. Nó giúp người mua cà phê nhân đảm bảo rằng việc mua hàng của họ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế nhất định. Đối với các nhà cung cấp, việc ghi dữ liệu thủ công (bằng bút và giấy) thường là một quá trình lâu dài, phức tạp và đầy thách thức. Việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số có thể cải thiện hiệu quả, độ chính xác và khả năng lưu trữ của việc thu thập dữ liệu và báo cáo về các chỉ số phát triển bền vững.

Các công cụ kỹ thuật số đã được phát triển và có thể hữu ích bao gồm: Mergdata của Farmerline (Ghana), Koltiva (Indonesia) và DataGreen của SourceTrace (Mỹ). Ngoài ra, CertiCafé (Brazil) là một ví dụ về một công ty khởi nghiệp cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số để tạo thuận lợi cho quy trình chứng nhận cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ đánh giá tình trạng trang trại hiện tại và báo cáo lại cấp trang trại với những điều chỉnh cụ thể cần thiết để đạt được chứng nhận.

  1. Cộng tác với các tổ chức có thể hỗ trợ trong hành trình số hóa

Bắt đầu quy trình số hóa trong hoạt động kinh doanh cà phê của bạn cho phép cải thiện hiệu quả và độ chính xác, khả năng phục hồi cao hơn và giám sát tốt hơn. Mặc dù có giá trị nhưng việc thực hiện bước tiến tới số hóa vẫn đòi hỏi nỗ lực đáng kể. Có rất nhiều công cụ trên thị trường và không phải công cụ nào cũng phù hợp. Một nền tảng giao dịch trực tuyến hoặc hệ thống quản lý trang trại phù hợp với doanh nghiệp này có thể không phù hợp với doanh nghiệp khác.

Số hóa đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu đáng kể, cả về thời gian và tiền bạc. Cần bắt đầu thu thập dữ liệu, để cả nhóm tham gia và đào tạo nhân viên sẽ thu thập dữ liệu. Đảm bảo xác định tất cả ưu và nhược điểm của hệ thống kỹ thuật số trước khi tiếp tục.

Để tìm giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu, có thể tận dụng lợi thế của các tổ chức (liên) quốc gia khác nhau cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn trong quá trình này. Root Capital, RikoltoSolidaridad đều hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng các giải pháp kỹ thuật số. Họ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn thực tế, và trong một số trường hợp, có thể cung cấp hỗ trợ tài chính. Ngoài ra, Quỹ Đổi mới Cà phê GIZ hỗ trợ tài chính cho các dự án ở Tây Phi và Đông Nam Á triển khai việc sử dụng công nghệ để tăng lợi nhuận cho nông dân trồng cà phê. IDB Lab cũng cung cấp hỗ trợ tài chính cho các khoản đầu tư vào số hóa, đặc biệt là ở các nước Mỹ Latinh và vùng Caribê. Ngoài ra, ANDE đang tập trung vào số hóa trong các chuỗi giá trị nông nghiệp khác nhau và đôi khi tổ chức các sự kiện để kết nối các nhà cung cấp với các nhà cung cấp công nghệ.

  1. Sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính

Đảm bảo các khoản vay và tiếp cận các dịch vụ tài chính thường là thách thức đối với nông dân trồng cà phê quy mô nhỏ. Có một loạt các công cụ kỹ thuật số nhằm giúp đảm bảo tài chính. Ví dụ:

  • Ví nông nghiệp: Công cụ này giúp nông dân, người mua và cửa hàng nông sản tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài chính từ mạng lưới người cho vay toàn cầu. Nông dân có thể nhận được thu nhập của mình thông qua ví kỹ thuật số và có thể sử dụng số tiền này để mua các vật tư đầu vào như hạt giống và phân bón từ các cửa hàng tham gia. Điều này có nghĩa là số tiền kiếm được thông qua Ví nông nghiệp chỉ có thể được chi tiêu trong chuỗi cung ứng nông nghiệp. Cũng có thể sử dụng ví để tiết kiệm; khoản tiết kiệm càng cao, cơ hội đủ điều kiện cho các khoản vay lớn hơn càng cao;
  • MyAgro là một công cụ giúp nông dân tiết kiệm tiền cho các mục tiêu tài chính cá nhân. Sử dụng một thẻ cào chuyên dụng, mỗi khoản tiền gửi vi mô giúp họ tiết kiệm tiền mua phân bón và các vật tư đầu vào khác. Dịch vụ này hiện đã có ở một số nước châu Phi;
  • Apollo Agricultural là một công ty khởi nghiệp ở Kenya với hệ thống chấm điểm tín dụng dựa trên máy cho các nhà sản xuất. Các nhà sản xuất được chấm điểm dựa trên địa điểm, năng suất cây trồng, điều kiện nông học và các dữ liệu khác và có thể nhận được tín dụng dựa trên điểm số của họ. Hệ thống này cũng cung cấp các lời khuyên về thực hành nông nghiệp.

Việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số của các tổ chức tài chính và người cho vay:

Các cách tiếp cận tài chính truyền thống hơn chẳng hạn như thông qua các tổ chức tài chính vi mô (MFI). Ví dụ về MFI là Financiera Confianza (Peru) và Agronomika (Philippines). Lưu ý rằng các tổ chức tài chính vi mô chủ yếu cung cấp tín dụng cho nông dân trồng cà phê thông qua các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhiều MFI đã chấp nhận sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong việc cung cấp dịch vụ tài chính. Ví dụ, mặc dù MFI Juhudi Kilimo (Kenya) vẫn chủ yếu hoạt động với khả năng tiếp cận tín dụng thông qua các nhóm đoàn kết, nhưng tổ chức này đang ngày càng chuyển đổi sang hình thức hoàn trả khoản vay bằng tiền di động. Advans đang số hóa việc cung cấp các khoản vay vi mô và các dịch vụ tài chính khác tại 9 quốc gia ở châu Phi, Trung Đông và châu Á bằng cách tạo ra một hệ thống cho phép chấm điểm tín dụng kỹ thuật số và cung cấp tài chính.

Lưu ý rằng một số người mua cũng cung cấp dịch vụ tài chính cho nông dân trồng cà phê. Một ví dụ là NKG Bloom, được điều hành bởi Neumann Kaffee Gruppe, cung cấp các khoản vay trực tiếp cho các nhà sản xuất thông qua việc sử dụng một ứng dụng kỹ thuật số. NKG Bloom hiện đang hoạt động ở Honduras, Mexico, Uganda và Kenya. Thông qua dịch vụ này, nông dân trồng cà phê có thể xây dựng uy tín tín dụng cơ bản của họ, sau đó có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính bổ sung hoặc thay thế từ các MFI.

  1. Học hỏi từ những câu chuyện thành công trong số hóa

Số hóa có vẻ giống như một khoản đầu tư lớn, cần có thời gian, tiền bạc và năng lượng để thực hiện. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số mang lại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ những lợi ích cụ thể và lợi thế cạnh tranh. Một số câu chuyện thành công có thể được xác định khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cải thiện cơ hội bán hàng, đảm bảo giám sát kỹ thuật số các hoạt động của họ, cũng như cải thiện khả năng phục hồi trước các cuộc khủng hoảng tiềm ẩn.

  • Sol&Café là một hợp tác xã có trụ sở tại Peru sử dụng một số công cụ kỹ thuật số để kiểm soát nội bộ và giám sát công tác quản lý và kế toán, hệ thống kiểm kê, đánh giá chất lượng cà phê, dự báo thu hoạch, v.v. Họ bắt đầu sử dụng một hệ thống kỹ thuật số và mở rộng bằng cách tích hợp nhiều công cụ hơn trong một bước- cách tiếp cận từng bước. SISPRO Coffee và Contasis là hai trong số các giải pháp kỹ thuật số mà họ sử dụng;
  • Aldea Global (Nicaragua) đã sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong mười năm qua. Hệ thống giúp họ lưu trữ hợp đồng, giám sát việc giao hàng và chất lượng cà phê từ các thành viên, cung cấp tín dụng cho từng nhà sản xuất và giám sát rủi ro. Họ cũng đã phát triển một ứng dụng để các nhà sản xuất theo dõi tình trạng các khoản vay của họ. Aldea toàn cầu có một nhóm CNTT chuyên dụng và đã phát triển tất cả các hệ thống kỹ thuật số của riêng mình;
  • Great Lakes Coffee là một công ty có trụ sở tại Uganda tìm nguồn cung ứng, xay xát và xuất khẩu cà phê. Để cải thiện chiến lược tìm nguồn cung ứng và đảm bảo giá hợp lý cho các nhà cung cấp, họ đã phát triển MaxTrace. Ứng dụng xác minh hệ thống quản lý cà phê, lưu trữ dấu vết kỹ thuật số của việc mua cà phê, theo dõi hoạt động hậu cần cũng như xác minh việc áp dụng các tiêu chuẩn bền vững tự nguyện. Ban đầu họ phát triển phần mềm cho các hoạt động nội bộ, nhưng bây giờ ứng dụng này cũng có sẵn để sử dụng bên ngoài;
  • NUCAFE (Liên hiệp các doanh nghiệp nông nghiệp và nông nghiệp cà phê quốc gia) ở Uganda đã lập hồ sơ tất cả các thành viên của hiệp hội để thu thập vị trí GPS và thông tin nhân khẩu học. Dữ liệu được kết nối với hệ thống truy xuất nguồn gốc cho phép hiệp hội bán cà phê với giá cao hơn.

         (Theo CBI)