Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm độc đáo đang tăng lên và đó là lý do tại sao người ta chú trọng hơn đến nguồn gốc của các loại gia vị. Ngoài ra, tầm quan trọng của thương mại bền vững và đạo đức nói chung đã tăng lên ở châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng. Vì vậy, việc bảo vệ nguồn gốc ngày càng trở nên quan trọng hơn và các loại gia vị có nguồn gốc đơn lẻ tiếp tục phát triển như một công cụ tiếp thị.

Nguồn gốc duy nhất là gì?

Các nhà nhập khẩu và công ty tìm nguồn sản phẩm có nguồn gốc duy nhất từ một quốc gia, khu vực, trang trại hoặc nhà sản xuất. Nhiều người tiêu dùng đã biết đến cà phê và socola đơn xuất xứ. Nhưng vì những đặc điểm và hương vị độc đáo, nhu cầu của các nước Bắc Âu đối với các loại gia vị có nguồn gốc duy nhất cũng đang tăng lên.

Bên cạnh đó, nguồn gốc duy nhất có nghĩa là khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng cao hơn. Và điều đó dẫn đến các sản phẩm có chất lượng ổn định hơn và an toàn hơn, điều này rất quan trọng trong việc ngăn chặn gian lận và pha trộn trong lĩnh vực gia vị và thảo mộc.

Nguồn gốc của sản phẩm đang trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm cao cấp và chất lượng cao hơn. Và do đó, người tiêu dùng thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến câu chuyện, cộng đồng và khu vực sản xuất của nhà sản xuất.

Gia vị độc quyền

Nguồn gốc duy nhất cũng là một công cụ tiếp thị thú vị, vì các loại gia vị có nguồn gốc duy nhất thường độc quyền hơn. Ví dụ: Edem Food (Na Uy) và

Mill & Mortar (Đan Mạch) đang tập trung cung cấp các loại gia vị có xuất xứ đơn lẻ.

Công nhận và bảo vệ nguồn gốc gia vị ở Châu Âu

Ở châu Âu, chỉ dẫn địa lý (GI) bảo vệ các loại gia vị có nguồn gốc cụ thể. Ủy ban châu Âu cấp GI cho các loại gia vị nếu chúng có mối liên hệ rõ ràng với nơi sản xuất ban đầu. Việc công nhận GI cho phép người mua và người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm chất lượng và giúp các nhà sản xuất tiếp thị sản phẩm của họ với giá tốt hơn.

Làm nổi bật các đặc điểm của sản phẩm

Nhận dạng xuất xứ có thể là một công cụ mạnh mẽ cho các nhà xuất khẩu. Xu hướng một nguồn gốc cung cấp các cơ hội:

  • Để các nhà sản xuất có nguồn gốc ít truyền thống hơn kể câu chuyện của họ; và
  • Cho các nhà sản xuất có nguồn gốc truyền thống củng cố vị trí thị trường của họ.

Là một nhà xuất khẩu gia vị, hãy cân nhắc việc tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Làm nổi bật các đặc điểm cụ thể của sản phẩm và khu vực sản xuất. Ví dụ:

  • Đặc điểm sản phẩm độc đáo: Bản sắc thực vật, mùi thơm, màu sắc và hương vị;
  • Các đặc điểm hấp dẫn của các cộng đồng sản xuất: Truyền thống cổ xưa và kỹ thuật sản xuất; hoặc
  • Các đặc điểm thú vị của khu vực sản xuất: Độ cao, khí hậu và đa dạng sinh học.

Xác định người mua phù hợp nhất

Xác định đúng người mua cũng tạo ra sự khác biệt lớn khi tiếp thị loại gia vị có nguồn gốc duy nhất. Không phải tất cả người mua đều thấy thú vị về tính độc đáo của một sản phẩm và sẽ không trả giá cao hơn cho sản phẩm đó. Những người mua có thể phù hợp nhất bao gồm:

  • Người mua trong phân khúc thích hợp;
  • Người mua thể hiện cam kết đối với các sản phẩm có đạo đức; và
  • Người mua thể hiện cam kết về sản phẩm chất lượng cao.