Cần Thơ mong muốn Thụy Điển hỗ trợ ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ cao để hỗ trợ Cần Thơ sản xuất nông nghiệp hiệu quả; quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư của thành phố Cần Thơ đến các Hiệp hội doanh nghiệp và nhà đầu tư Thụy Điển…

Đó là đề xuất của Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện tại buổi tiếp Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe nhân chuyến thăm và làm việc tại Cần Thơ chiều ngày 24/4. Mục đích của chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Thụy Điển và thành phố Cần Thơ trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo và hợp tác trong đối phó với biến đổi khí hậu.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Cần Thơ trong thời gian qua. Đặc biệt, nhấn mạnh, trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Cần Thơ sang Thụy Điển là 1,43 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, thủy hải sản, may mặc, nông sản và nông sản chế biến; riêng 3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Thụy Điển là 0,41 triệu USD. Thành phố Cần Thơ cũng mong muốn sẽ tranh thủ được các cơ hội của Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) để tăng cường mối quan hệ giao thương giữa thành phố và các doanh nghiệp Thụy Điển, đặc biệt trên các lĩnh vực thế mạnh của thành phố như lúa gạo, trái cây, thủy sản…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện kỳ vọng sau chuyến đi này, các đối tác của Thụy Điển sẽ phát triển các mối quan hệ hợp tác, đầu tư với thành phố Cần Thơ trên các lĩnh vực mà hai bên quan tâm, đặc biệt là lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Là vùng có thế mạnh về nông nghiệp, Cần Thơ mong muốn Thụy Điển hỗ trợ ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ cao để hỗ trợ Cần Thơ sản xuất nông nghiệp hiệu quả; quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư của thành phố Cần Thơ đến các Hiệp hội doanh nghiệp và nhà đầu tư Thụy Điển; đồng thời, cung cấp thông tin về thế mạnh, thị trường, các chính sách thương mại của Thụy Điển cho thành phố Cần Thơ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng mong muốn Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe hỗ trợ tổ chức kết nối cung cầu trực tuyến hoặc trực tiếp giữa các doanh nghiệp nhập khẩu của Thụy Điển với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo, thủy sản, nông sản và nông sản thực phẩm chế biến của thành phố Cần Thơ.

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Cần Thơ mong Thụy Điển tăng cường cấp học bổng cho sinh viên ưu tú của thành phố, học bổng toàn phần cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố có điều kiện học tập, mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng tại Thụy Điển.

Về phần mình, Đại sứ Thụy Điển Ann Måwe cho biết, Thụy Điển mong muốn tìm hiểu môi trường kinh doanh ở thành phố Cần Thơ nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Hiện có 70 doanh nghiệp Thụy Điển đang hoạt động ở Việt Nam nhưng không có doanh nghiệp đầu tư lớn ở đồng bằng sông Cửu Long mà chỉ có doanh nghiệp Thụy Điển hợp tác với các doanh nghiệp tại Cần Thơ sản xuất các sản phẩm phân phối cho thị trường./.