Thực phẩm không có một số chất cụ thể (Free-from foods – FFF) đang trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, các thương nhân và nhà sản xuất ngũ cốc, đậu đỗ và hạt có dầu có nhiều cơ hội do nhu cầu ngày càng tăng đối với các nguyên liệu thay thế. Điều này là do thay đổi mô hình thực phẩm và sở thích của người tiêu dùng, chẳng hạn như xu hướng giảm lượng đường, sữa hoặc dầu cọ.

FFF là gì?

FFF là những sản phẩm được làm mà không có một số thành phần cụ thể. Ví dụ: các sản phẩm không chứa gluten, trứng, đường sữa, các loại hạt, sữa, đậu nành hoặc đường. Những thứ này và nhiều loại thực phẩm không chứa chất béo khác đang ngày càng phổ biến. Và điều đó có nghĩa là cơ hội mới cho các thương nhân và nhà sản xuất các thành phần thay thế tiềm năng, bao gồm cả đậu và hạt.

Tại sao người tiêu dùng chọn FFF?

FFF đang trở nên phổ biến hơn vì nhiều lý do. Ví dụ: người tiêu dùng không muốn ăn một số thành phần nhất định, chẳng hạn như dầu cọ hoặc thịt, vì họ có thể lo ngại về những điều sau:

  • Phá rừng;
  • Vi phạm nhân quyền;
  • Khí thải nhà kính; hoặc
  • Sự tàn ác đối với động vật.

Những người tiêu dùng khác chọn FFF vì những thực phẩm này phù hợp với:

  • Những người bị dị ứng hoặc không dung nạp một số chất cụ thể; và
  • Những người muốn loại bỏ một số thành phần khỏi chế độ ăn uống của họ vì những lý do sức khỏe khác.

Lựa chọn thay thế

Số lượng ngày càng tăng của các lựa chọn thay thế dựa trên thực vật trên thị trường cũng thúc đẩy xu hướng FFF. Những lựa chọn thay thế này tạo ra nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp. Một số lựa chọn thay thế bao gồm:

  • Các lựa chọn thay thế từ thực vật hoặc hạt để thay thế bơ và sữa trong kem không bơ sữa;
  • Dầu hạt cải hoặc hạt lanh để thay thế dầu cọ;
  • Sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân để thay thế sữa bò trong cà phê; và
  • Thực phẩm giàu protein như đậu phụ, hạt có dầu và các loại đậu để thay thế thịt và cá.

Sự sẵn có của FFF

Phạm vi FFF tiếp tục phát triển khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên. Ngày càng có nhiều sản phẩm thực phẩm có các lựa chọn thay thế FFF, bao gồm bánh mì, bơ đậu phộng, bia, sôcôla, bánh ngọt và sữa. Ngày nay, nhiều siêu thị có lối đi dành riêng cho các sản phẩm FFF. Và nhãn thực phẩm cung cấp thông tin về các chất gây dị ứng thực phẩm nhưng hiện nay cũng thường ghi rõ sự vắng mặt của một số thành phần – chẳng hạn như bơ 100% không chứa dầu cọ, bơ đậu phộng hoặc bột sô cô la.

Thị trường đang phát triển

Dữ liệu hỗ trợ sự phổ biến ngày càng tăng của FFF. Ví dụ, kỳ vọng là thị trường thực phẩm không chứa gluten toàn cầu sẽ tăng trưởng 9,5% hàng năm từ năm 2021 đến năm 2027. Sự tăng trưởng này một phần là do ngày càng nhiều người mắc bệnh celiac hoặc các bệnh khác có thể do lối sống không lành mạnh. Tiếp theo, nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng trên toàn cầu nhận thức rõ hơn về tình trạng không dung nạp đường sữa và yêu cầu ít đường bổ sung hơn trong các sản phẩm. Điều này càng thúc đẩy thị trường không có đường sữa, với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến hơn 12% từ năm 2022 đến năm 2029.

Cải thiện hương vị

Các nhà sản xuất và chế biến thực phẩm đang nhận thức rõ hơn về các yêu cầu và sở thích về chế độ ăn uống đang thay đổi của người tiêu dùng. Do đó, họ đang tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng có ý thức về thực phẩm. Ví dụ, các nhà khoa học thực phẩm và thực vật đang nuôi trồng các loại đậu và đậu có hương vị và chức năng tối ưu cho thị trường châu Âu. Những người kinh doanh đậu và hạt có thể khai thác những xu hướng này bằng cách tiếp thị sản phẩm của họ cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng thực phẩm như những nguyên liệu thay thế hoàn hảo.

Dự án và nền tảng

Ngày càng có nhiều sáng kiến giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn phù hợp với sở thích và mối quan tâm của họ. Một số sáng kiến bao gồm: