Xu hướng

Ngày càng quan tâm đến trái cây bền vững

Tiêu thụ trái cây tươi ở châu Âu đang phát triển theo hướng tiếp cận sản xuất và chế biến bền vững hơn. Các vấn đề môi trường và xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn. Các chương trình chứng nhận xã hội và môi trường bao gồm các hành động giảm mạnh và đăng ký sử dụng thuốc trừ sâu, hành động vì sự an toàn của nhân viên và/hoặc thậm chí bao gồm đảm bảo giá cho người sản xuất. Các chương trình chứng nhận phù hợp với Chương trình Tuân thủ Xã hội Toàn cầu (GSCP) sẽ có cơ hội được các siêu thị Châu Âu chấp nhận cao hơn.

Chú ý đến thực phẩm tốt cho sức khỏe

Người tiêu dùng ở châu Âu đang nhận thức rõ hơn về các vấn đề sức khỏe và quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống của họ. Vải thiều được biết đến là một loại trái cây tốt cho sức khỏe. Vì người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng trái cây ngon và tốt cho sức khỏe nên lợi ích sức khỏe là một trong những động lực chính dẫn đến thành công trên thị trường.

Thị trường ngách: sản phẩm hữu cơ

Nhờ sự quan tâm ngày càng tăng đến sức khỏe và môi trường, người ta cũng ngày càng quan tâm đến trái cây và rau quả được sản xuất hữu cơ. Mặc dù vải hữu cơ chưa được bán nhiều, nhưng đây có thể là một thị trường ngách đáng để khám phá. Có những nhà nhập khẩu chuyên biệt trái cây lạ và sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, sản phẩm hữu cơ gắn liền với sản phẩm địa phương và sản phẩm được vận chuyển bằng đường hàng không sẽ không dễ dàng được chấp nhận là sản phẩm hữu cơ.

Hương vị là quan trọng

Người tiêu dùng châu Âu muốn vải thiều có độ chín tối ưu khi mua. Trái cây kỳ lạ nói chung là đắt tiền, do đó làm tăng tầm quan trọng của hương vị và hình thức. Hương vị của vải thiều phải ngọt ngào, trong khi kết cấu của quả chắc.

Các kênh và phân khúc thị trường

Chuyên nhập khẩu

Trái cây lạ, cũng như trái cây hữu cơ, được buôn bán thông qua các kênh thị trường chuyên biệt. Tại các trung tâm thương mại điển hình như Hà Lan và Bỉ, có nhiều nhà nhập khẩu khác nhau đã xây dựng được chuyên môn trong việc buôn bán các loại trái cây lạ mới, bao gồm cả vải thiều. Các nhà nhập khẩu/nhà phân phối có mối quan hệ khác nhau với lĩnh vực bán lẻ. Một số là nhà cung cấp cho các sản phẩm nhãn hiệu riêng; những người khác có thương hiệu riêng của họ, trong khi những người khác tiếp thị thương hiệu của một nhà sản xuất (hợp tác).

Sự khác biệt vùng miền đối với các kênh thị trường trái cây nhiệt đới

Ở châu Âu, có sự khác biệt giữa các thành phần của các kênh thị trường. Các nước phía bắc như Đức, Anh, Hà Lan và Bỉ có kênh bán lẻ rất thống trị và trái cây nhiệt đới được bán trong các siêu thị lớn. Pháp và Tây Ban Nha vượt xa điều đó với các đại siêu thị lớn, bên cạnh các cửa hàng chuyên dụng nhỏ hơn. Các quốc gia trong khu vực Alpine, chẳng hạn như Thụy Sĩ và Áo, được ưu ái hơn đối với các cửa hàng nhỏ ở địa phương.

Phân khúc dân tộc

Vải thiều được bán trong các siêu thị lớn cũng như các chợ và cửa hàng trái cây tươi chuyên biệt. Tuy nhiên, phân khúc ngoài gia đình, chẳng hạn như nhà hàng châu Á, là một trong những nơi tiêu thụ chính. Đối với vải thiều, dân số gốc Á rất quan trọng. Các cửa hàng thực phẩm dân tộc và chợ đường phố là những kênh bán hàng chính. Người tiêu dùng châu Âu đang dần trở nên quen thuộc hơn với các món ăn châu Á (và các nước khác). Điều này làm tăng thị trường cho vải thiều.