Ngày 4/7, tại tỉnh Bình Dương, Trung tâm Bloom – trung tâm khơi nguồn sáng tạo và xúc tiến đổi mới toàn cầu đầu tiên tại Việt Nam (vốn đầu tư Thủy Điển) do hai đơn vị Tetra Pak và DenEast hợp tác – đã chính thức đưa vào vận hành tại Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore IIA.

Trung tâm sáng tạo đổi mới Bloom ra đời nhằm đáp ứng mục tiêu chuyển đổi sang nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam; góp phần vào tăng trưởng xanh và cam kết bảo vệ môi trường.

Trung tâm này được thiết kế nhằm giúp các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng tốc quá trình đổi mới, tạo ra sản phẩm nhanh hơn, giúp doanh nghiệp sản xuất rút ngắn chu kỳ để đưa sản phẩm xâm nhập thị trường.

Trung tâm Bloom sáng tạo đổi mới tối ưu dành cho các thương hiệu thực phẩm và đồ uống.

Được phát triển bởi Tetra Pak và DenEast, trung tâm hướng tới mục tiêu cách mạng hóa ngành công nghiệp bằng việc ươm mầm và đẩy nhanh các khái niệm sản phẩm mới bằng cách sử dụng những quy trình tốt nhất với công nghệ linh hoạt cho phép mở rộng quy mô liền mạch từ thử nghiệm sang sản xuất đầy đủ mà không cần đầu tư thiết bị; phá vỡ những hạn chế với các thử nghiệm từ xa, có thể truy cập từ mọi nơi…

Ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam cho biết Tetra Pak có 11 trung tâm phát triển sản phẩm khác trên khắp thế giới. Đây là trung tâm đầu tiên tại Việt Nam và tại trung tâm này có thể mở rộng quy mô sản xuất hàng loạt nhãn hiệu từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn.

Trung tâm khơi nguồn sáng tạo Bloom rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và giúp doanh nghiệp không phải đầu tư vào thiết bị. Trung tâm này có thể đáp ứng nhu cầu của các thương hiệu thực phẩm và đồ uống không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực và các quốc gia khác trên thế giới.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ (Bộ khoa học và Công nghệ), cho biết: Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn là nơi khởi nguồn đổi mới sáng tạo, kết hợp với các tài năng của các trường đại học với cơ chế thử nghiệm công nghệ mới mà Chính phủ cho phép tạo ra những đột phá về đổi mới sáng tạo.

Theo bà Ann Måwe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, hiện nay, nhiều công ty nổi tiếng của Thụy Điển đã có mặt tại Việt Nam. Với Hiệp định Thương mại Tự do gần đây giữa EU và Việt Nam (EVFTA), sự quan tâm từ các công ty Thụy Điển tới Việt Nam ngày càng tăng.

Việt Nam hiện được coi như một điểm đến tiềm năng cho kế hoạch mở rộng của doanh nghiệp Thụy Điển và Trung tâm Bloom là một ví dụ điển hình về mối quan hệ Thụy Điển-Việt Nam, mối quan hệ được thiết lập từ hơn nửa thế kỷ trước và không ngừng phát triển theo thời gian.

“Bình Dương có vị trí chiến lược của Vùng Kinh tế Trọng điểm phía Nam và là cửa ngõ lý tưởng đến Thành phố Hồ Chí Minh và các cảng lớn, tôi thấy rất vui khi được chứng kiến Tetra Pak, cùng với DenEast, đặt một cột mốc quan trọng trong hành trình nâng cao vị thế của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống qua việc đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Đây là một dấu mốc quan trọng, trong đó hợp tác và đồng sáng tạo là vấn đề cốt lõi, cho thấy nỗ lực đổi mới của Thụy Điển có thể góp phần vào hành trình trở thành trung tâm toàn cầu về ngành sản xuất của Việt Nam,” Đại sứ Thủy Điển chia sẻ./.