Phân khúc sử dụng hạt điều lớn nhất ở châu Âu là phân khúc đồ ăn nhẹ. Khoảng 90% hạt điều nhân nhập khẩu ở châu Âu được bán dưới dạng đồ ăn nhẹ, chủ yếu là đồ ăn nhẹ rang mặn. Nhân hạt điều cũng ngày càng được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm làm nguyên liệu.

Phân khúc thị trường cuối của hạt điều tại châu Âu

Nguồn: Autentika Global

  1. Phân khúc ăn vặt

Món ăn nhẹ mặn được tiêu thụ nhiều nhất ở châu Âu vẫn là khoai tây chiên giòn, nhưng các loại hạt (bao gồm cả hạt điều) đang ngày càng được tiêu thụ nhiều hơn và được coi là một lựa chọn lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, doanh số bán đồ ăn nhẹ mặn ở châu Âu vẫn bị ảnh hưởng do hậu quả của đại dịch COVID-19, các vấn đề về chuỗi cung ứng, chiến tranh Ukraina và lạm phát cao. Với giá thực phẩm ngày càng tăng, doanh số bán hàng có thể chứng kiến tốc độ tăng trưởng khối lượng chậm lại và tập trung rõ ràng hơn vào giá trị. Kỳ vọng rằng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục ổn định nhờ các mô hình làm việc kết hợp và số lượng sự kiện tại nhà ngày càng tăng.

Theo báo cáo IRI 2022, doanh số bán đồ ăn nhẹ có muối đang tăng lên tại các thị trường trọng điểm của Châu Âu như Ý, Đức, Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Đồ ăn nhẹ với lạc có thể được hưởng lợi nhiều hơn vì yêu cầu về protein và năng lượng cũng như các thành phần tốt cho sức khỏe đang ngày càng trở nên phổ biến. Theo Hiệp hội Đồ ăn nhẹ Châu Âu (ESA), sức khỏe đã trở thành xu hướng quan trọng hơn nhiều trong dinh dưỡng hàng ngày.

Ngành công nghiệp đồ ăn nhẹ cũng đang tích cực phát triển nhiều hương vị rang khác nhau nhằm đa dạng hóa sản phẩm và phù hợp với sở thích của người tiêu dùng. Ngoài hương vị rang, nhiều loại lớp phủ mặn và ngọt khác nhau được sử dụng để sản xuất các món ăn nhẹ sáng tạo. Một xu hướng khác là việc cung cấp hạt điều không muối, rang chậm, rang khô và không rang ngày càng tăng như một lựa chọn lành mạnh hơn so với đồ ăn nhẹ có muối.

Trong phân khúc đồ ăn nhẹ, hai xu hướng khác nhau đang ảnh hưởng đến tiêu dùng. Một là phát triển các hương vị rang khác nhau để đa dạng hóa sản phẩm và phù hợp với các sở thích hương vị khác nhau. Một xu hướng khác là ngày càng có nhiều loại hạt điều không ướp muối và chưa rang như một sự thay thế lành mạnh hơn cho các món ăn nhẹ có muối.

  1. Phân khúc thành phần

Phân khúc thành phần trong chế biến thực phẩm chiếm khoảng 10% thị trường hạt điều châu Âu. Dự kiến mảng chế biến thực phẩm này sẽ tăng thị phần trong vài năm tới. Những phân khúc sử dụng thành phần hạt điều phổ biến nhất bao gồm:

  • Ngành công nghiệp bánh kẹo chủ yếu sử dụng hạt điều mảnh và vụn để sản xuất snack socola. Ngoài ra, hạt điều nguyên hạt phủ socola ngày càng được cung cấp như một sản phẩm mới sau khi hạt hạnh nhân bọc socola thành công ở một số thị trường châu Âu;
  • Ngành công nghiệp bánh ngọt sử dụng hạt điều để phết lên bánh quy và bánh ngọt;
  • Hạt điều phết là một sản phẩm mới ở một số thị trường châu Âu và được quảng cáo là một loại thay thế lành mạnh hơn cho bơ đậu phộng. Ngoài ra, bơ hạt điều còn được trộn với các nguyên liệu khác để mang đến nhiều hương vị hơn cho người tiêu dùng;
  • Ngành ngũ cốc ăn sáng đang tung ra các sản phẩm granola giàu hạt mới, thường sử dụng hạt điều;
  • Các thanh protein và hạt trái cây ngày càng được cung cấp nhiều hơn để thay thế cho đồ ăn nhẹ có đường và socola. Hạt điều thường được sử dụng như một thành phần trong các sản phẩm đó như một nguồn protein thực vật;
  • Sữa thuần chay sử dụng hạt điều làm nguyên liệu để sản xuất sữa hạt điều, sữa chua và pho mát thuần chay;
  • Các phân đoạn khác hạt điều được sử dụng bao gồm các bữa ăn sẵn và nước sốt, chẳng hạn như pesto, khi hạt điều được sử dụng thay thế cho các loại hạt thông đắt tiền hơn.