Ngày 09/4, Đại sứ quán Việt Nam cùng Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển (kiêm nhiệm Latvia) đã phối hợp Phòng Thương mại & Công nghiệp Latvia (LCCI) tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Gateway to Viet Nam” nhằm quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp Latvia. Tham dự Hội thảo có khoảng 50 doanh nghiệp Latvia, một số công ty Việt Nam và của cộng đồng người Việt sở tại.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Trần Văn Tuấn nhấn mạnh Việt Nam đang có nhiều lợi thế để các doanh nghiệp Latvia đầu tư, làm ăn do có môi trường chính trị ổn định, có nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước, trong đó có Hiệp định EVFTA với Liên minh châu Âu. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang được cộng đồng doanh nghiệp quốc tế quan tâm trong chiến lược đa dạng hoá chuỗi cung ứng sản xuất của mình. Việt Nam và Latvia còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại – đầu tư, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nông – lâm – thuỷ sản, dược phẩm, chế biến gỗ, lao động…

Nhằm khai thác tốt hơn các dư địa này, Đại sứ Trần Văn Tuấn khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu đầu tư để mở các kho hàng, văn phòng đại diện tại Riga – thủ đô của Latvia để nắm nhu cầu, thị hiếu của toàn bộ thị trường Baltic đối với hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam; tăng cường tham gia các hội chợ, sự kiện văn hóa – thương mại của sở tại để quảng bá hàng Việt Nam. Đại sứ cũng đánh giá cao tiềm năng của cộng đồng người Việt tại Latvia, cho rằng tuy mới hình thành chưa lâu nhưng cộng đồng có trình độ khá cao, hứa hẹn sẽ trở thành cầu nối cho quan hệ kinh tế – thương mại giữa hai nước. Ngoài ra, Latvia cũng đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động trình độ cao, nhất là trong một số ngành nghề như: công nghệ thông tin, y tế, chăm sóc người già, chế biến thủy sản… Đây là tiềm năng cho hoạt động xuất khẩu lao động của Việt Nam sang địa bàn này.

Để hoạt động hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư giữa hai nước được tăng cường hơn nữa, Đại sứ Trần Văn Tuấn cũng kiến nghị các cơ quan chức năng và doanh nghiệp giao thông vận tải trong nước chú trọng hơn đến việc thiết lập đường bay thẳng, đường vận tải biển kết nối trực tiếp giữa các sân bay, bến cảng của Việt Nam với Latvia nói riêng và khu vực Bắc Âu – Baltic nói chung.

Tại buổi Hội thảo, đại diện Bộ Công thương Việt Nam và LCCI cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm giúp doanh nghiệp Latvia hiểu biết hơn về chủ trương, chính sách của Việt Nam trong thu hút đầu tư, phát triển thương mại với nước ngoài cũng như văn hoá, môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Dự kiến, vào tháng 6/2024, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển sẽ phối hợp LCCI tổ chức một đoàn doanh nghiệp Latvia đến Việt Nam tham dự Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam Sourcing Expo 2024) tại TP Hồ Chí Minh và tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam./.

https://scov.gov.vn/cong-tac-doi-ngoai/ngoai-giao-kinh-te/tang-cuong-thuong-ma-i-da-u-tu-giu-a-vie-t-nam-va-latvia.html