Sáng 4/9 (giờ Thuỵ Điển), tại Thuỵ Điển, đoàn công tác của UBND TP Hải Phòng đã làm việc với Cảng Gothenburg – cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu.

Tham dự cuộc họp, về phía TP Hải Phòng có ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố (Trưởng đoàn); ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Sở Công Thương – Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Hội nhập quốc tế thành phố; bà Nguyễn Thị Bích Dung – Giám đốc Sở Ngoại vụ; ông Phạm Văn Huy – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải; bà Trương Bình An – Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố; Đại tá Bùi Văn Quỳ – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Về phía Thuỵ Điển có ông Martin Jonsson, Giám đốc chương trình toàn cầu, hội đồng thương mại và đầu tư Thuỵ Điển; đại diện Cơ quan phát triển doanh nghiệp vùng Gothenburg; Ông Richard Mellgren – Giám đốc cấp cao phát triển kinh doanh, bán hàng và tiếp thị – Cảng Gothenburg.

Về phía Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu có bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Vụ trưởng Bộ Công Thương, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Khắc Nam cho biết, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam, là trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của Vùng duyên hải Bắc Bộ. Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 của đất nước Việt Nam.

Với 126 km chiều dài bờ biển, dân số 2,03 triệu người; độ tuổi lao động chiếm hơn 50%, Hải Phòng luôn là điểm sáng về phát triển kinh tế, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bình quân 14%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục từ năm 2015 đến nay (9 năm) của thành phố luôn duy trì ở mức 2 con số và gấp đôi so với mức bình quân cả nước. Trong đó, năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP là 10,34%, gấp gần 2 lần bình quân chung cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 16,5 tỷ USD.

Hiện thu hút FDI của thành phố Hải Phòng đạt 3,6 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước. Tính đến hết tháng 8/2024, trên địa bàn thành phố có 965 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 31 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Những năm gần đây, Hải Phòng đã trở thành địa chỉ tin cậy, hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Thành phố Hải Phòng luôn trân trọng và ủng hộ sự hợp tác; đồng thời, cam kết luôn nỗ lực nhằm kiến tạo một môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài” – ông Lê Khắc Nam nhấn mạnh.

Về cảng biển, Hải Phòng có lợi thế vượt trội về cảng biển với hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đạt khoảng 200 triệu tấn/năm; đến năm 2025 dự kiến đạt khoảng 300 triệu tấn/năm.

Trong đó, cảng Lạch Huyện là một trong 20 cảng nước sâu trên thế giới, kết nối trực tiếp tới châu Mỹ, châu Âu, mà không phải trung chuyển qua cảng của nước thứ ba, giảm tối đa thời gian và chi phí logistics, có khả năng đón tàu trọng tải cỡ lớn lên tới 160.000 tấn.

Khu bến cảng container tại Lạch Huyện hiện đang được khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 08 bến, trong đó: đã khai thác bến số 1, số 2 với tổng chiều dài 750m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,1 triệu Teu/năm tương đương 14,3 triệu tấn/năm. Hiện tại bến số 3,4,5,6,7,8 đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và được khai thác chính thức từ năm 2024-2027. Các bến này có thể đón tàu trọng tải tới 200.000 DWT, từ đó tạo ra hệ thống cảng xanh thông minh, hiện đại mới tại thành phố Hải Phòng cùng với hệ thống dịch vụ sau cảng tạo thành một trung tâm dịch vụ cảng biển hiện đại mang tầm cỡ quốc tế.

Hiện nay, nhà đầu tư Thụy Điển có 03 dự án đầu tư trong khu công nghiệp tại Hải Phòng, với tổng số vốn là 48,37 triệu USD, trong lĩnh vực sản xuất pin, phần cứng, may mặc.

Về định hướng phát triển Cảng biển – Logistics, TP Hải Phòng đã và đang định hướng xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm cảng biển, dịch vụ logistics trọng điểm quốc gia và quốc tế.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Quý – Phó Tổng Giám đốc Tân cảng Sài Gòn đã giới thiệu về Tân cảng Sài Gòn. Ông Richard Mellgren giới thiệu về cảng Gothenburg.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương khi về Việt Nam tham dự Vietnam Internatinonal Sourcing 2023, ông Richard Mellgren cho biết, cảng Gothenburg rất mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam với hy vọng tìm được những lĩnh vực cùng quan tâm, có thể mang lại lợi ích cho thương mại giữa hai nước.

“Cảng Gothenburg cũng mong đợi được gặp các công ty Việt Nam và các doanh nghiệp Việt có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn khi vận chuyển hàng hóa của họ đến hoặc đi từ Thụy Điển. Cảng Gothenburg là cảng lớn nhất ở Thụy Điển và chúng tôi có mạng lưới đường sắt rộng khắp nối Gothenburg với một số nhà ga nội địa từ phía Nam đến phía Bắc Thụy Điển (và cả Oslo, Na Uy). Chúng tôi có thể hợp tác để giúp hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam vận chuyển thuận lợi hơn” – Ông Richard Mellgren chia sẻ.

Trước đó, trong 2 năm 2023, 2024, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển đã dẫn đoàn doanh nghiệp Bắc Âu về Việt Nam dự Vietnam Internatinonal Sourcing do Bộ Công Thương tổ chức. Trong Vietnam Internatinonal Sourcing năm 2023, Cảng Gothenburg là một trong những cảng đã tham gia đoàn doanh nghiệp. Tại đây, họ đã có chuyến làm việc tại Hải Phòng, thăm Tân Cảng tại Hải Phòng và gợi mở những định hướng hợp tác giữa hai bên. Buổi làm việc ngày hôm nay tiếp tục thực hiện định hướng của hai bên nhằm tăng cường hợp tác về cảng, logistics để tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam và khu vực Bắc Âu trực tiếp vào thị trường của nhau, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Sau cuộc họp ngày hôm nay, 2 MOU giữa cảng Gothenburg và Sở Công Thương Hải Phòng; cảng Gothenburg và Tân cảng Sài Gòn sẽ được ký kết tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển dự kiến tổ chức vào ngày 6/9 tại Stockholm (Thuỵ Điển) nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam – Thuỵ Điển.

https://congthuong.vn/thanh-pho-hai-phong-va-cang-gothenburg-thuy-dien-tang-cuong-hop-tac-trong-linh-vuc-logistics-343422.html?fbclid=IwY2xjawFLhwhleHRuA2FlbQIxMAABHbbLfMl3pY5nof-F-2DUMBvX7o6BAgXgp4GzG8doc7umCu8Ti2N_ij83XQ_aem_08UlKMjx94ISNqKc-pqmqQ