Thuế nhập khẩu

Là thành viên của EU, Latvia đã thông qua việc thực hiện các chính sách thương mại chung của EU. Thuế nhập khẩu của nước này ngang bằng với các mức thuế của EU và thường thấp hơn so với mức thuế trước đây khi nước này chưa gia nhập EU.

Thuế nhập khẩu áp dụng đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Latvia, được tính theo giá CIF và hài hòa với các qui định của GATT. Mức thuế nhập khẩu là khác nhau với từng nhóm sản phẩm và tuỳ theo nước xuất xứ của hàng hóa.

Luật Hải quan Latvia qui định các trường hợp được miễn thuế nhập khẩu. Các nhà đầu tư nước ngoài thường được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng tạm nhập.

Hàng nhập khẩu có giá trị dưới 250 Euro không phải nộp thuế.

Thuế VAT

Hàng nhập khẩu vào Latvia phải nộp thuế VAT. Mức thuế VAT được xác định bởi từng nước thành viên EU. Kể từ ngày 01/01/2013, Luật Thuế VAT của Latvia có hiệu lực, qui định mức thuế VAT chung là 21%.

Thuế VAT 12% được áp dụng cho một số hàng hoá nhất định, ví dụ như thuốc, thiết bị y tế, một số thực phẩm cho trẻ sơ sinh, tài liệu học, sách báo, tạp chí, củi đốt, nguồn cung năng lượng nhiệt.

Thuế VAT 5% được áp dụng cho rau quả tươi.

Một số trường hợp được miễn thuế VAT, ví dụ như hàng nhập khẩu để xuất khẩu, hàng trong khu vực kho ngoại quan, khu vực miễn thuế.

Đối với hàng nhập khẩu, VAT được tính trên giá CIF + trị giá thuế nhập khẩu.

Hàng nhập khẩu dưới 22 Euro không phải nộp thuế VAT.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Ngoài thuế nhập khẩu và VAT, một số hàng hoá nhập khẩu phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào các mặt hàng thuốc lá, lá thuốc lá, chất lỏng sử dụng cho thuốc lá điện tử, đồ uống có cồn, đồ uống không có cồn, các sản phẩm từ dầu mỏ, cà phê, khí ga tự nhiên.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào thuốc lá, đồ uống có cồn, các sản phẩm từ dầu mỏ tăng theo từng năm. Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với cà phê là 142,29 Euro/100kg, đồ uống không cồn là 7,4 Euro/100 lít được áp dụng từ ngày 1/1/2016.