Ngày 28/05/2020, Vestas, công ty năng lượng gió của Đan Mạch, thông báo việc Vestas đã kí đơn đặt hàng lớn nhất tại Việt Nam tính đến nay với tổng công suất 144MW cho ba dự án điện gió Liên Lập, Phong Huy và Phong Nguyên, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Xây lắp Điện I (PCC1), hợp tác với RENOVA, Inc., một công ty năng lượng tái tạo của Nhật Bản.

Theo đó, Vestas sẽ cung cấp, vận chuyển, lắp đặt và vận hành tổng cộng 36 tua-bin gió V150-4,2 MW ở mức công suất đặt 4,0 MW, nhằm tối đa hóa sản lượng điện cho cả ba dự án.

Đơn đặt hàng mới này đưa tổng công suất đặt hàng của Vestas trong năm 2020 tại Việt Nam lên hơn 300 MW

Ông Clive Turton, Chủ tịch Vestas Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Vest Vestas rất vui mừng được hợp tác với PCC1 và RENOVA cho ba dự án điện gió này. Thời hạn thực hiện Biểu giá điện hỗ trợ tại Việt Nam đang đến rất gần và khách hàng của chúng tôi cần một đối tác đáng tin cậy để đảm bảo rằng các dự án có thể được thực hiện một cách chuyên nghiệp, trước thời hạn tháng 10 năm 2021. Với lịch sử lâu đời của công ty tại Việt Nam và đội ngũ nhân viên trong nước, chúng tôi rất vui khi có thể cung cấp mọi sự hỗ trợ mà khách hàng của chúng tôi cần từ hợp đồng cho đến thực hiện dự án”

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị – Tổng Giám đốc PCC1 cho biết: “Chúng tôi lựa chọn Vestas là đơn vị cung cấp hợp đồng tuabin các dự án điện gió bởi uy tín và năng lực trên thị trường. Vestas là đối tác toàn cầu của ngành công nghiệp năng lượng về các giải pháp năng lượng bền vững. Vestas đã thiết kế, sản xuất, lắp đặt với hơn 115 GW tuabin gió ở 81 quốc gia”.

Với ba dự án nằm ở địa hình miền núi xa xôi và phức tạp, đơn đặt hàng cho thấy Vestas có thể tận dụng khả năng định vị, quản lý dự án và vận chuyển hàng đầu trong ngành để phát triển và cung cấp các giải pháp cụ thể theo địa điểm trong mọi điều kiện. Vestas sẽ tận dụng sự phối hợp với các dự án gió khác trong khu vực để tối ưu hóa công việc xây dựng và bảo trì bằng cách chia sẻ kho, thiết bị lắp đặt và nhân lực để đảm bảo mức độ sẵn sàng cao hơn cho các dự án.

Đơn đặt hàng cũng bao gồm thỏa thuận dịch vụ Quản lý đầu ra hoạt động 5000 (AOM 5000) trong 10 năm.

03 dự án nhà máy điện gió hiện đang được triển khai thực hiện và dự kiến sẽ đi vào vận hành trong quý III/2021.