Trái với nhiều thị trường nhập khẩu châu Âu giai đoạn đại dịch Covid19 bùng phát, Đan Mạch giảm nhập khẩu cá ngừ đóng hộp trong nửa đầu năm 2020.

Các nhà nhập khẩu Đan Mạch đã nhập khẩu 3.563 tấn cá ngừ đóng hộp trong nửa đầu năm 2020. Khối lượng nhập khẩu thấp nhất (trong nửa năm) trong 5 năm qua. Ngoài ra, giá CFR trung bình nhập khẩu cá ngừ đóng hộp vào Đan Mạch đã giảm khoảng 4% xuống còn 4.141 EUR/tấn.

Trong số các nước cung cấp cá ngừ đóng hộp cho Đan Mạch ngoài khối EU, Seychelles và Mauritius đang bị giảm thị phần. Các nhà máy tại 2 nước này thuộc sở hữu của 2 công ty John West và Princes. Nhà máy IOT của tập đoàn Thái Union đặt tại Seychelles đã mất 57% thị phần và chỉ xuất khẩu được 361 tấn các sản phẩm cá ngừ đóng hộp sang Đan Mạch. Mặc dù các nhà xuất khẩu Mauritius đang đưa ra mức giá khá cạnh tranh 3.767 EUR/tấn, một trong những mức giá xuất khẩu thấp nhất trong số các nguồn cung khác, nhưng họ cũng chỉ xuất được 204 tấn cá ngừ đóng hộp sang Đan Mạch trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ.

Trong hi đó các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan lại gia tăng xuất khẩu sang thị trường Đan Mạch. Nước này đã xuất khẩu được 581 tấn sản phẩm sang Đan Mạch trong nửa đầu năm nay, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2019, với giá CFR trung bình 4.369 EUR/tấn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái 476 EUR/tấn. Các nhà sản xuất Thái Lan đang cung cấp hàng cho thương hiệu Glyngore – thương hiệu hàng đầu tại Đan Mạch. Thương hiệu chất lượng cao này có 7 mặt hàng cá ngừ và trong số đó có 5 mặt hàng được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) và được mang chỉ dẫn địa lý của  PNA Thái Bình Dương.

Các nhà xuất khẩu Colombia, chủ yếu là cá ngừ đóng hộp của Tập đoàn Seatech International, cũng đã có sự cải thiện thị phần của mình tại quốc gia châu Âu này. Trong nửa đầu năm 2020, Colombia đã xuất khẩu 572 tấn sang thị trường này.

Trái lại, nguồn cung cá ngừ đóng hộp đến từ các nước nội khối sang Đan Mạch đã giảm 20% trong nửa đầu năm nay. Các sản phẩm của Đức với mức giá cạnh tranh 3.870 EUR/tấn thấp hơn so với cùng kỳ, nhưng lượng xuất khẩu lại giảm so với nửa đầu năm 2019. Mặc dù thị phần rất khiêm tốn, nhưng Tây Ban Nha là nguồn cung duy nhất trong khối EU có sự tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này. (VASEP)