Các sản phẩm phổ biến làm từ melamin tre là bộ đồ ăn và dao kéo, cốc đựng đồ ăn nhanh và dịch vụ nhà bếp khác trong các cửa hàng. Các sản phẩm này thường có các tuyên bố về màu xanh lá cây như tự nhiên, hữu cơ, bền vững, xanh và những thứ tương tự. Điều này gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Melamine tre là một hỗn hợp vật liệu trong đó tre được sử dụng như một chất phụ gia trong nhựa. Cho đến nay, tre vẫn chưa được EFSA, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu, phân loại, nhưng hiện đã được xác định là một loài thực vật, chứ không phải là gỗ hoặc cỏ. Vì các loài thực vật không được chấp thuận làm chất phụ gia trong nhựa cho các vật dụng tiếp xúc với thực phẩm, nên Ủy ban đã chính thức tuyên bố rằng melamine tre là bất hợp pháp nếu sử dụng cho các sản phẩm tiếp xúc với thực phẩm.

Mùa thu năm 2020, Cơ quan Thú y và Thực phẩm Đan Mạch đã thông báo cho các nhà nhập khẩu, sản xuất và bán buôn Đan Mạch, melamine tre bị cấm lưu hành trên thị trường ở EU. Mặc dù nhiều công ty đã loại bỏ các sản phẩm này ra khỏi thị trường, nhưng theo thông tin từ Ủy ban Châu Âu, chúng vẫn có thể được tìm thấy trên thị trường ở EU.

Trong bối cảnh các sản phẩm melamine tre tiếp tục được tiếp thị ở EU, Ủy ban châu Âu đã khởi động một chiến dịch kiểm soát chung của EU, bao gồm kiểm soát biên giới, kiểm soát các cửa hàng trực tuyến và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng rằng các sản phẩm này là bất hợp pháp và các tuyên bố là bền vững là gây hiểu lầm.

Nhằm thực hiện Chiến dịch chung của EU, từ tháng 9/2021, Cơ quan Thú y và Thực phẩm Đan Mạch sẽ thực hiện chiến dịch kiểm soát vật liệu tiếp xúc với thực phẩm làm từ melamine tre, đặc biệt chiến dịch tập trung vào kiểm soát hàng thương mại điện tử và nhập khẩu.

Mục đích của chiến dịch, nhằm:

+ Kiểm soát và ngăn chặn việc bán các sản phẩm từ melamine tre trong thương mại điện tử Đan Mạch;

+ Kiểm soát và ngăn chặn nhập khẩu trái phép các sản phẩm từ melamine tre;

+ Thông báo cho người tiêu dùng rằng các sản phẩm từ melamine tre là bất hợp pháp và các tuyên bố như bền vững, có thể tái chế hoặc xanh là gây hiểu lầm;

+ Nhấn mạnh với ngành công nghiệp rằng việc nhập khẩu và tiếp thị các sản phẩm melamine tre bị cấm.