DIY là cụm viết tắt của Do It Yourself, dịch ra có nghĩa là “Tự bạn làm lấy”. Tự bạn làm lấy, tự bạn tạo ra hoặc sửa chữa một sản phẩm dựa trên sự sáng tạo của riêng mình.

DIY là một thuật ngữ đã xuất hiện khá lâu trên thế giới và nó dần trở thành xu hướng được nhiều người yêu thích. DIY có thể là tự tay bạn trang trí căn nhà, tự may quần áo, tự trồng cây,  hoặc tự sửa chữa các đồ trong gia đình.

Silvan là một trong những chuỗi cửa hàng DIY lớn nhất ở Đan Mạch. Silvan cung cấp nhiều loại hàng hóa tự làm cho người tiêu dùng và thợ thủ công chuyên nghiệp.

Hầu hết các loại vật liệu xây dựng, dụng cụ cầm tay, dụng cụ điện, sơn, đồ làm vườn, sản phẩm làm vườn, trang trí nhà cửa, hàng dệt gia dụng, đồ nội thất, nhà bếp, gỗ, ván sàn, ánh sáng, đồ dùng nhà bếp, hệ thống ống nước và thiết bị vệ sinh và nhiều sản phẩm khác được tìm thấy trong các cửa hàng DIY.

Nhìn bề ngoài, hầu hết các cửa hàng DIY đều trông giống nhau. Tuy nhiên, khi bạn xem xét kỹ hơn mỗi DIY, bạn sẽ thấy sự khác biệt đáng kể.

Một số DIYs giảm giá chủ yếu tập trung vào việc cung cấp sản phẩm của họ với giá cạnh tranh. Mega DIYs tập trung vào việc có thể cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm xây dựng trong từng danh mục sản phẩm. DIYs chuyên dụng tập trung vào việc cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm trong một danh mục mà họ là chuyên gia.

Các cửa hàng gỗ và thương gia xây dựng có thể ví dụ: được đặc trưng như những đồ tự làm chuyên dụng. Dịch vụ tập trung DIYs sẽ tìm kiếm những nhân viên giỏi nhất có thể và đào tạo họ để họ có thể hướng dẫn khách hàng theo cách tốt nhất có thể. DIYs địa phương tập trung vào việc cung cấp một loạt sản phẩm đáp ứng nhu cầu bình thường của người dân địa phương. Mỗi chuỗi cửa hàng DIY hoặc cửa hàng DIY đều lựa chọn cẩn thận tiêu điểm tham số của họ để thành công nhất có thể.

Hầu hết các cửa hàng DIY ở Đan Mạch đều phục vụ những người thợ thủ công tư nhân cũng như thợ thủ công chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cũng có các cửa hàng DIY và cửa hàng chuyên dụng chỉ dành cho các chuyên gia như thợ mộc, thợ sơn, thợ ống nước, thợ điện, thợ nề, thợ lợp mái hoặc nhà thầu.

Công ty Đan Mạch Flügger là nhà sản xuất và phân phối sơn hàng đầu Bắc Âu. Flügger có các cửa hàng nhượng quyền bán lẻ ở Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Iceland và Ba Lan. Các cửa hàng của Flügger bán các sản phẩm sơn, giấy dán tường, chổi sơn, phụ kiện sơn và các mặt hàng trang trí và cải tạo nhà khác.

Sadolin Farveland là một chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn khác ở Đan Mạch cung cấp sơn và phụ kiện. Các chủ cửa hàng ở Sadolin Farveland độc lập, nhưng có các hoạt động tiếp thị và thu mua sản phẩm chung.

Danh sách một số chuỗi bán lẻ hàng DIY ở Đan Mạch:

  • 160 cửa hàng XL-BYG
  • 89 cửa hàng Bygma
  • 84 cửa hàng STARK
  • 75 cửa hàng Jem & Fix
  • 40 cửa hàng SILVAN
  • 16 cửa hàng BAUHAUS

XL-BYG là cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng hàng đầu ở Đan Mạch. Gỗ và các sản phẩm gỗ là các mặt hàng thế mạnh của XL-BYG. 160 cửa hàng XL-BYG ở Đan Mạch thuộc sở hữu của 80 nhà bán lẻ độc lập khác nhau tự tiếp thị dưới thương hiệu XL-BYG.

Ditas là công ty xử lý các hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu chung cho các thành viên cửa hàng XL-BYG ở Đan Mạch. Hơn nữa, Ditas là một trong 3 đối tác trong công ty mua bán chung trong khu vực Bắc Âu có tên là Scandek.

Các chủ sở hữu khác của Scandek là Byggtrygg AB của Thụy Điển và Nordek AS của Na Uy. Byggtrygg phụ trách các hoạt động tiếp thị cho các cửa hàng XL-BYGG ở Thụy Điển và Nordek xử lý các hoạt động tiếp thị cho các cửa hàng XL-BYGG ở Na Uy. Cả Bắc Âu có khoảng 280 cửa hàng XL-BYG và XL-BYGG DIY.

Bygma là một công ty Đan Mạch có nhiều cửa hàng DIY ở Đan Mạch, Thụy Điển và Quần đảo Faroe. Bygma có 49 cửa hàng ở Đan Mạch.

Bygma thuộc sở hữu của Bygma Gruppen. Tập đoàn này cũng sở hữu công ty Internet DIY, 2 công ty sản xuất vật liệu xây dựng, một công ty đại lý gỗ. Bygma Sverige và Bygma Balslev cũng thuộc sở hữu của Bygma Gruppen. Bygma Sverige điều hành 11 cửa hàng Bygma ở Thụy Điển và Bygma Balslev điều hành 4 cửa hàng Bygma ở Quần đảo Faroe.

STARK là một thương gia xây dựng với trọng tâm chính là gỗ và sản phẩm gỗ. Ở Đan Mạch STARK có tổng cộng 84 cửa hàng. STARK cũng giống như SILVAN là một phần của DT Group. DT Group thuộc sở hữu của công ty Wolseley của Anh.

Jem & Fix là một chuỗi cửa hàng DIY giảm giá, bao gồm 76 cửa hàng ở Đan Mạch và 13 cửa hàng ở Thụy Điển, kinh doanh khoảng 8.000 sản phẩm khác nhau trong nhà, vườn, dụng cụ, vật liệu xây dựng, phần cứng, sơn, hóa chất, đồ điện và hệ thống ống nước. Jem & Fix tập trung vào việc mua sản phẩm của họ với số lượng lớn và cắt giảm mọi chi phí không cần thiết. Điều này giúp Jem & Fix có thể cung cấp cho khách hàng các sản phẩm DIY với giá thấp. Jem & Fix cũng bán sản phẩm của họ trực tuyến.

Công ty Harald Nyborg sở hữu chuỗi Jem & Fix. Dưới cái tên Harald Nyborg còn có 25 cửa hàng ở Đan Mạch bán cả sản phẩm DIY cũng như phụ kiện ô tô, đồ dùng cho vật nuôi, quần áo và đồ gia dụng. Ngoài ra, Harald Nyborg còn sở hữu 6 cửa hàng Daells Bolighus bán đồ nội thất và đồ gia dụng.

SILVAN có 40 cửa hàng DIY tại Đan Mạch. Silvan cung cấp rất nhiều loại sơn, gạch ốp lát, ánh sáng, gỗ, sản phẩm gỗ, đồ dùng nhà bếp, đinh vít, dụng cụ điện, dụng cụ cầm tay và các sản phẩm khác cho gia đình.

SILVAN thuộc sở hữu của Tập đoàn DT Đan Mạch, nhà phân phối và bán lẻ vật liệu xây dựng hàng đầu Bắc Âu. DT Group có tổng cộng 250 cửa hàng DIY tại Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan. Các văn phòng thu mua của họ được đặt tại Lithuania và Trung Quốc.

DT Group thuộc sở hữu của công ty Wolseley của Anh. Wolseley là nhà cung cấp dịch vụ và vật liệu xây dựng hàng đầu ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Họ là nhà phân phối lớn nhất thế giới các sản phẩm sưởi ấm và hệ thống ống nước cho thị trường chuyên nghiệp. Wolseley có hoạt động bán lẻ tại 25 quốc gia khác nhau.

BAUHAUS có 15 cửa hàng DIY lớn ở Đan Mạch. BAUHAUS tập trung vào các sản phẩm giá thấp, có nhiều chủng loại trong mọi danh mục sản phẩm và cung cấp dịch vụ và hướng dẫn tốt cho khách hàng. Tại BAUHAUS, có thể tìm thấy khoảng 60.000 sản phẩm các loại như vật liệu xây dựng, các sản phẩm cho nhà và vườn.

BAUHAUS có trụ sở chính tại Thụy Sĩ, nhưng ban đầu công ty được thành lập tại Mannheim, Đức. Đức ngày nay cũng là thị trường chính của Bauhaus, nơi có 135 cửa hàng đồ DIY. BAUHAUS có tổng cộng 220 cửa hàng DIY ở Châu Âu, trong đó 21 cửa hàng DIY ở Áo, 15 ở Thụy Điển và một số nhỏ hơn ở Séc, Phần Lan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia, Thụy Sĩ, Slovenia, Hungary, Na Uy và Estonia.

Kinh doanh bán lẻ hàng DIY đang ngày càng được quốc tế hóa. Các công ty DIY ngày càng sử dụng nhiều các hoạt động sáp nhập, mua lại, hợp tác mua bán và tiếp thị làm công cụ để tối ưu hóa hoạt động bán lẻ hàng DIY của họ.