Nhà máy thép khổng lồ Azovstal của Ukraine đã bị tấn công trong cuộc giao tranh ở thành phố cảng Mariupol vào cuối tuần vừa qua. Theo các nhà phân tích, giá thép dự kiến sẽ tiếp tục được thiết lập trên thị trường thép châu Âu, với mức giá kỷ lục và cảnh báo châu Âu cần chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng thép mới.

Thế giới đang bị ảnh hưởng bởi tác động của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Thị trường năng lượng toàn cầu bị ảnh hưởng trầm trọng. Ngoài dầu mỏ, thép là nền tảng của nền kinh tế hiện đại. Thép được tìm thấy trong mọi thứ, từ những tòa nhà chọc trời, ô tô đến máy giặt và đường sắt. Cuộc chiến tranh này đã biến thép thành một mặt hàng xa xỉ, giá đã tăng chóng mặt.

Các chuyên gia cho rằng, một trong những lý do khiến giá thép tăng cao là do quy mô của ngành công nghiệp thép của Nga và Ukraine. Nga là nước xuất khẩu thép lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Nhật Bản, trong khi Ukraine đứng thứ tám. Hai quốc gia chiếm một phần ba tổng nhập khẩu thép của EU – hoặc gần 10% nhu cầu của khu vực này.

Ngoài ra, thép được sản xuất ở châu Âu hiện nay có tới 40% từ các lò hồ quang điện (loại thép SSAB “xanh” không có sự tham gia của nhiên liệu hóa thạch). Vấn đề hiện tại là châu Âu đang thiếu năng lượng, do vậy sẽ gây áp lực lên sản xuất và giá thép.