Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Thụy Điển (FOI) đã được giao nhiệm vụ truy tìm tiền của Nga ở Thụy Điển và các công ty Thụy Điển sẽ được giúp để tìm các đối tác thương mại khác ngoài Nga.

Một số công ty lớn của Thụy Điển đã chọn tạm dừng hoặc đóng cửa hoạt động tại Nga. Các công ty hiện gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động thiếu hụt và một số nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp. Thiếu nguyên liệu thô và giá nguyên liệu thô cao hơn ở châu Âu có thể gây hậu quả. Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Karl-Petter Thorwaldsson trong cuộc họp báo hôm thứ Hai vừa qua.

“Các nhà chức trách của chúng tôi đang làm việc toàn thời gian để hỗ trợ các công ty Thụy Điển thu thập thông tin về cách các lệnh trừng phạt chống lại Nga có thể ảnh hưởng đến các công ty Thụy Điển” ông nói.

Người lao động đã bị ảnh hưởng ở một mức độ hạn chế, và có rất ít tín hiệu thông báo từ các công đoàn. Karl-Petter Thorwaldsson nói: “Hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine đối với nền kinh tế Thụy Điển phụ thuộc vào cách tình hình phát triển trong dài hạn.”

“Tôi muốn nói rõ rằng hậu quả của nền kinh tế Nga có thể lớn và nghiêm trọng đối với nền kinh tế thế giới, các công ty và doanh nghiệp” Karl-Petter Thorwaldsson nói nhưng cho biết thêm:

“Thụy Điển có tài chính mạnh và cơ hội tốt để hành động nếu được yêu cầu.”

Bộ trưởng Ngoại thương Anna Hallberg nói rằng các lệnh trừng phạt chính trị, cắt các tuyến đường vận tải và dừng giao dịch tài chính gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh ở Nga. Nhưng khía cạnh đạo đức cũng phát huy tác dụng khi các công ty hiện chọn ngừng kinh doanh với Nga.

“Nền kinh tế Nga rơi tự do. Sở giao dịch chứng khoán Moscow bị đóng cửa, tài sản của giới lãnh đạo Nga bị đóng băng, Nga bị loại khỏi không phận phương Tây. Nói tóm lại – Nga bị cô lập” Bà Anna Hallberg nói.

Tình hình ảnh hưởng đến Thụy Điển về chính sách an ninh và kinh tế. Nhưng cả Ukraine, Belarus và Nga đều không phải là đối tác thương mại lớn của Thụy Điển. Nước lớn nhất trong số 3 nước này là Nga, chiếm 1,3% xuất khẩu của Thụy Điển. Nhập khẩu cũng thấp. Trong số 27 quốc gia thành viên của EU, Thụy Điển đứng ở vị trí thứ 20 về nhập khẩu từ Nga.

Về vấn đề năng lượng, Thụy Điển chủ yếu sử dụng các nguồn năng lượng quốc gia. Bà Anna Hallberg cho biết Thụy Điển cũng có mức độ phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên thấp nhất của EU.

Mặt khác, Thụy Điển lại bị ảnh hưởng gián tiếp bởi tình hình thế giới. Giá năng lượng cao hơn, thị trường vốn hỗn loạn, giá lương thực cao hơn và tăng trưởng thấp hơn là những yếu tố ảnh hưởng đến nền kinh tế Thụy Điển.

“Điều này sẽ ảnh hưởng đến Thụy Điển trong tương lai.”

Hầu hết các công ty Thụy Điển có hoạt động tại Nga đều ủng hộ lệnh trừng phạt. Bà Anna Hallberg nói rằng các công ty nêu bật bốn lĩnh vực đáng lo ngại:

“Họ lo lắng cho các nhân viên ở Ukraine và Nga, lo lắng về việc không biết các lệnh trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào, lo lắng về việc không biết làm thế nào để đóng cửa doanh nghiệp một cách có trật tự và lo lắng về cách tìm các lựa chọn thay thế cho hàng hóa nhập khẩu của Nga.”

Để đáp ứng câu hỏi của các công ty, Phòng Thương mại Thụy Điển đã được giao nhiệm vụ thông báo và giải thích các biện pháp trừng phạt một cách chi tiết và hướng dẫn các công ty. Mỗi công ty phải xác định mối liên hệ của Nga với việc giao hàng, hàng hóa đến doanh nghiệp và phải xem xét các luồng thanh toán của mình. Đồng thời, Cơ quan Kinh doanh Thụy Điển nhận nhiệm vụ mới, thay vì xúc tiến thương mại với Nga, tổ chức này sẽ giúp các công ty Thụy Điển rời khỏi Nga và tìm ra những hướng đi mới. Ngoài ra, Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Thụy Điển đã được ủy nhiệm lập bản đồ các khoản đầu tư và lợi ích kinh tế của Nga ở Thụy Điển.

“Mục đích là để đảm bảo áp dụng đầy đủ lệnh trừng phạt”, Bà Anna Hallberg nói và tiếp tục:

“Chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài và một quá trình kéo dài. Điều này sẽ kiểm tra chúng ta với tư cách là một quốc gia và với tư cách là công dân. Nó sẽ kiểm tra công việc kinh doanh của chúng ta.”