Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta xây dựng như thế nào? Và luật mới về tuyên bố khí hậu cho các tòa nhà mới sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế? Đây là hai trong số nhiều chủ đề tại Nordbygg, hội chợ thương mại lớn nhất khu vực Bắc Âu trong lĩnh vực xây dựng.

Du khách cũng có thể gặp gỡ một chú chó robot – và có thể tham gia vào thương hiệu nhà bếp mới Nordanro với những chiếc bếp siêu bền.

Hội chợ Nordbygg sẽ diễn ra từ ngày 26-29/4/2022 tại Trung tâm Hội chợ Quốc tế Stockholm, là nơi gặp gỡ lớn nhất các doanh nghiệp ngành xây dựng và bất động sản trong khu vực Bắc Âu. Hàng năm, hội chợ thu hút khoảng 50.000 khách tham quan từ lĩnh vực xây dựng ở Thụy Điển, cũng như từ phần còn lại của Scandinavia và châu Âu.

“Sẽ có khoảng 250 cuộc hội thảo và ít nhất 880 gian hàng triển lãm” Lina Hann, giám đốc dự án mới của hội chợ cho biết.

Tính bền vững là một chủ đề sẽ đặc trưng cho toàn bộ sự kiện.

“Tính bền vững và tiết kiệm năng lượng là các yếu tố sống còn trong ngành công nghiệp ngày nay, sẽ có rất nhiều điều về nó, với trọng tâm là đổi mới và các cách thức cụ thể ở phía trước. Hai tính năng mới tại hội chợ thương mại năm nay là một diễn đàn đổi mới cho các giải pháp công nghệ hướng tới tương lai – và một cuộc họp của mạng lưới nữ với các diễn giả và hội thảo”

Tại diễn đàn đổi mới, “chú chó robot” Spot sẽ được trình diễn – một chú robot 4 chân di chuyển nhẹ nhàng, có thể đánh giá khoảng cách và leo trèo nhờ nhiều cảm biến được lắp trên thân.

Elon Business lần đầu tiên trưng bày tại hội chợ.

“Chúng tôi giới thiệu thương hiệu nhà bếp Nordanro của riêng mình, được ra mắt vào năm 2021. Chúng tôi cũng đã tạo ra thương hiệu riêng của mình, Elvita, khi nói đến hàng hóa màu trắng, thiết bị nhỏ và đèn”, Jessica Söderlindh giám đốc bán hàng tại Elon Business cho biết.

Bà lưu ý rằng nhu cầu về tính bền vững đang tăng lên nhanh chóng, nhiều người yêu cầu vật liệu rắn và sản phẩm có tuổi thọ lâu dài.

“Bếp được lắp ráp hoàn chỉnh của Nordanro có chất lượng cực cao với vật liệu bền và kết cấu chắc chắn. Các khung được xây dựng để nhà bếp có thể chịu được việc mang theo khi di chuyển, đây là hiện tượng phổ biến ở châu Âu. Một nhà bếp cũng có thể được thiết kế theo mong muốn của khách hàng với sự lựa chọn trong từng chi tiết. Các giải pháp linh hoạt là một trong những xu hướng nhà bếp quan trọng nhất.”

“Chúng tôi cung cấp cả phụ kiện nhà bếp và hàng hóa màu trắng – và có thể trợ giúp cả các nhà thầu xây dựng lớn nhất cũng như các doanh nghiệp nhỏ địa phương. Một xu hướng rõ ràng là khách hàng của chúng tôi yêu cầu một người liên hệ duy nhất trong các dự án. Chúng tôi có thể cung cấp điều đó, điều này làm cho chúng tôi trở nên phù hợp hơn.

Jonny Hellman là Giám đốc điều hành mới của tổ chức công nghiệp VVS-Fabrikanterna, là đối tác của Nordbygg. Ông đã làm việc lâu năm trong ngành xây dựng với các vấn đề về môi trường và bền vững – bao gồm cả với tư cách là chuyên gia môi trường tại Cơ quan tài sản Thụy Điển và quản lý môi trường tại NCC nói “và trên hết là hai xu hướng mạnh mẽ trong lĩnh vực xây dựng, sẽ được nêu bật tại hội chợ”

“Một là về cách chúng ta có thể giảm cụ thể lượng khí thải carbon dioxide trong toàn bộ chuỗi giá trị – từ nguyên liệu thô cho đến hoạt động của tòa nhà đã hoàn thiện. Luật mới về tuyên bố khí hậu đối với việc xây dựng các tòa nhà mới, áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, có nghĩa là phải báo cáo về tình trạng khí hậu của tòa nhà, điều này đặt ra yêu cầu đối với cả nhà cung cấp, nhà thầu và nhà xây dựng.”

“Xu hướng lớn khác là tái chế và tái sử dụng vật liệu, nhu cầu này ngày càng tăng. Có rất nhiều thách thức ở đây, từ hậu cần đến bảo đảm và mua sắm – nhưng trên hết là lực lượng đổi mới mạnh mẽ và sự sẵn sàng tìm ra các giải pháp mới.”

Jonny Hellman tin rằng năng lực kỹ thuật số sẽ là chìa khóa thành công trong tương lai:

“Gợi ý của tôi dành cho các nhà thầu xây dựng là phải có kiến thức chuyên môn về các vấn đề bền vững và cả các công cụ kỹ thuật số và phương pháp làm việc. Số hóa sẽ rất quan trọng trong việc tìm kiếm các quy trình mới và các giải pháp bền vững.”

Lĩnh vực xây dựng và bất động sản chiếm khoảng 1/5 tổng tác động khí hậu của Thụy Điển. Các nguồn lớn nhất là sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng năng lượng trong các tòa nhà. Phần lớn các doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng đều đang nỗ lực đưa ra các giải pháp để tiết kiệm năng lượng cho các vật liệu và các sản phẩm xây dựng.

Một nghiên cứu từ công ty tư vấn Anthesis cho thấy các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà của Thụy Điển có thể tiết kiệm cho xã hội hơn 800 tỷ SEK vào năm 2045 – và do đó có thể là một cách hiệu quả về chi phí để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Các doanh nghiệp Việt Nam muốn đón đầu xu thế về xây dựng mới, có thể đăng ký tham gia hội chợ tại https://www.nordbygg.se/?sc_lang=en