Năm 2021, Đan Mạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Nga với giá trị 15,1 tỷ kroner Đan Mạch, trong khi nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ lên tới 17,7 tỷ kroner, theo số liệu do Cơ quan Thống kê Đan Mạch công bố gần đây.

Con số này tương ứng là 1,0% và 1,3% tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Đan Mạch vào năm 2021.

Các quốc gia mà Đan Mạch giao dịch nhiều nhất trong năm 2021 là Đức, Mỹ và Thụy Điển.

Dữ liệu chính thức do Cơ quan Thống kê Đan Mạch công bố trước đó cho thấy giá trị thương mại với Nga đối với nền kinh tế Đan Mạch vào năm 2020 là khoảng 6,8 tỷ kroner.

Con số đó có thể được so sánh với giá trị thương mại với hai trong số các thị trường thương mại quốc tế lớn nhất của Đan Mạch – Đức và Hoa Kỳ – lần lượt vào khoảng 96 tỷ kroner và 76 tỷ kroner vào năm 2020.

Dầu khoáng sản, sắt và thép là những nhóm nguyên liệu, sản phẩm hoặc dịch vụ chính được nhập khẩu từ Nga trong năm 2021. Nhập khẩu từ Nga chiếm 15% và 18% tổng kim ngạch nhập khẩu của các nhóm sản phẩm này.

Xuất khẩu sang Nga chủ yếu là máy móc và phụ kiện máy móc cho ngành công nghiệp và chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm này.

Vận tải hàng hải chiếm tỷ trọng rất lớn trong cả xuất khẩu và nhập khẩu vào năm 2021. Ví dụ, các dịch vụ này là khi một công ty Đan Mạch được thuê để vận chuyển một sản phẩm bằng tàu container.

Tại đây, Đan Mạch đã xuất khẩu 4,2 tỷ kroner dịch vụ vận tải đường biển sang Nga, trong khi nhập khẩu lên tới 2,9 tỷ kroner. Con số này tương ứng với 1,3 và 1,5%, tương ứng trong tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu dịch vụ vận tải biển của Đan Mạch.

Khí ga

Giá khí đốt và năng lượng ở Đan Mạch bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn xung quanh nguồn cung trong tương lai do xung đột Nga và Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt đối với Moscow của phương Tây bao gồm quyết định cấm nhập khẩu dầu Nga của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, trong khi châu Âu đang thảo luận liên quan đến tương lai nhập khẩu khí đốt của Nga với việc Nga đe dọa cắt nguồn cung.

Đan Mạch có nhập khẩu khí đốt từ Nga, nhưng cần lưu ý rằng giá trị nhập khẩu khí đốt này không trực tiếp tính trong số liệu thống kê chính thức về thương mại giữa hai nước.

“Chúng tôi nhập khẩu rất nhiều khí đốt từ Nga, nhưng vì nó được vận chuyển qua Đức nên nó không được đăng ký là nhập khẩu từ Nga”, Stefan Anbro, cố vấn đặc biệt của Cơ quan Thống kê Đan Mạch, cho biết trong thông cáo báo chí của cơ quan.

Tất cả khí ga tự nhiên ở trạng thái khí, mà Đan Mạch nhập khẩu vào năm 2021, được đăng ký là nhập khẩu từ Đức và lên tới 6,5 tỷ kroner Đan Mạch.

Những công ty Đan Mạch nào đã đưa ra thông báo về Nga?

Người khổng lồ vận tải biển Maersk cho biết vào ngày 1 tháng 3 rằng họ sẽ ngừng nhận các đơn đặt hàng không thiết yếu mới đến và đi từ Nga, do các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga.

Trích dẫn tác động của các lệnh trừng phạt, “việc đặt tàuđến và đi từ Nga sẽ tạm thời bị đình chỉ, ngoại trừ thực phẩm, vật tư y tế và nhân đạo”, Maersk cho biết trong một tuyên bố.

Cùng ngày, chủ sở hữu Đan Mạch của chuỗi siêu thị châu Âu giá rẻ Netto cho biết họ đã ngừng bán các sản phẩm của Nga sau khi Nga tấn công Ukraine.

Tập đoàn Salling cho biết họ đã đình chỉ việc bán các sản phẩm của Nga vào thứ Bảy và Netto sẽ không còn bán các mặt hàng do Nga sản xuất ở Đức, Đan Mạch và Ba Lan.

Tuần trước, Carlsberg cho biết họ đã ngừng sản xuất và bán hàng ở Nga. Nhà máy bia, lớn thứ tư thế giới, trước đó đã thông báo rằng họ sẽ ngừng đầu tư và xuất khẩu mới từ Carlsberg vào Nga.

“Kể từ đó, chúng tôi đã ngừng tất cả quảng cáo của cả Tập đoàn Carlsberg và Baltika Breweries ở Nga, đồng thời chúng tôi sẽ ngừng sản xuất và bán thương hiệu hàng đầu của mình, Carlsberg, tại thị trường Nga”, họ cho biết vào ngày 10 tháng 3.

Nga là thị trường lớn của Carlsberg với khoảng 9.000 nhân viên. Thị trường Nga và Ucraina được bao gồm trong một bộ phận kinh doanh trung tâm và Đông Âu cùng với 11 quốc gia khác. Theo Ritzau, bộ phận này chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số của Carlsberg.

Baltika Breweries sẽ tiếp tục hoạt động – nhưng với tư cách là một doanh nghiệp riêng biệt – “với mục đích duy trì sự ổn định của nhân viên và gia đình của họ”, Carlsberg cũng cho biết.

Vestas cũng đã cắt quan hệ kinh doanh với Nga, thông báo vào ngày 3 tháng 3 rằng họ sẽ ngừng tất cả các hoạt động thương mại ở nước này.

Tuy nhiên, gã khổng lồ năng lượng gió sẽ tiếp tục bảo dưỡng các tuabin hiện có ở cả Nga và Ukraine.

Công ty cho biết trong một tuyên bố với đài truyền hình DR.

Trong khi đó, công ty năng lượng Đan Mạch Ørsted nói rằng họ không thể rút khỏi thỏa thuận mua khí đốt từ nhà cung cấp Gazprom của Nga nhưng sẽ không gia hạn hợp đồng hiện tại khi hết hạn vào năm 2030.

Ørsted đã phải chịu áp lực để rút khỏi hợp đồng với Gazprom, công ty cung cấp khí đốt của Nga cho công ty Đan Mạch.

Công ty cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước rằng họ lên án việc Nga tấn công Ukraine và họ đã thực hiện các động thái khác để giảm bớt quan hệ đối tác với các công ty Nga. Họ cũng cho biết họ sẽ quyên góp lợi nhuận từ việc bán khí đốt của Nga cho hoạt động trợ giúp nhân đạo ở Ukraine.

Danh sách trên, không đầy đủ, cho thấy mức độ mà các công ty lớn nhất của Đan Mạch đã phản ứng với cuộc chiến.

Trong một bức thư gửi cho tờ báo Politiken, Đại sứ Nga tại Đan Mạch, Vladimir Barbin, đã đưa ra một “mối đe dọa được che đậy mỏng manh” rằng nước này có thể tiếp quản các công ty Đan Mạch ở Nga đã ngừng hoạt động kinh doanh ở đó, tờ báo viết.

Barbin cho biết trong bức thư được Politiken công bố vào tối Chủ nhật: “Đang có sự đồng thuận về mức độ nên thiết lập lãnh đạo bên ngoài tại các công ty đã ngừng hoạt động ở Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước cho biết các công ty nước ngoài tạm thời rời khỏi Nga có thể bị quốc hữu hóa.