Lần đầu tiên kể từ khi xung đột Nga – Ukraine, EU hiện nhắm vào nguồn thu chính của Nga.

Hôm thứ 5/4, Ủy ban châu Âu đã đưa ra một số biện pháp trừng phạt chống lại hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga, nhưng một lần nữa, khí đốt của Nga không nằm trong danh sách này.

Mặc dù, khí đốt của Nga đã được mô tả là biện pháp trừng phạt hiệu quả nhất trong kho vũ khí của phương Tây, nhưng nó cũng sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các nước EU.

EU sẽ phải chuẩn bị kịch bản khi đóng cửa khí đốt của Nga.

Khoảng 3/4 lượng khí đốt tiêu thụ của Đan Mạch được nhập khẩu từ Đức và là hỗn hợp khí đốt từ Nga, Na Uy, và Vương quốc Anh, cùng một số nước khác.

Do đó, không thể nói chính xác Đan Mạch phụ thuộc vào khí đốt của Nga như thế nào. Nhưng theo cơ quan năng lượng của EU, khí đốt của Nga chiếm 31% lượng tiêu thụ của châu Âu vào năm ngoái nên chắc chắn rằng việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sẽ ảnh hưởng nặng nề đến châu Âu.

Giống như tất cả các nước EU khác, Đan Mạch đã có sẵn phương án dự phòng trong trường hợp thiếu khí đốt.

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cũng đã khảo sát khả năng thay thế khí đốt của Nga bằng các giải pháp thay thế như khí đốt tự nhiên hoặc khí đốt hóa thạch từ Biển Bắc.

Nhưng như một phần của kế hoạch dự phòng, Đan Mạch cũng chỉ ra các công ty có mức tiêu thụ khí đốt lớn nhất và lên một danh sách các doanh nghiệp không được sử dụng khí đốt đầu tiên trong trường hợp khẩn cấp. Trong số các công ty này có cả Arla, Carlsberg, Danish Crown, và Novo Nordisk. Trong trường hợp khẩn cấp, các công ty này là người đầu tiên phải giảm lượng khí đốt trong quá trình sản xuất để đảm bảo ưu tiên khí đốt cho các hoạt động quan trọng khác như sưởi ấm nhà cửa.