Nhiều ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch đã từ từ bắt đầu nhìn thấy ánh sáng trở lại. Tuy nhiên, cuộc chiến ở Ukraine đã gây chấn động châu Âu và làm rung chuyển toàn bộ nền kinh tế.

Hàng hóa nào sẽ bị khan hiếm do ảnh hưởng của cuộc chiến?

Thực phẩm

Thụy Điển hiện đang thiếu hụt một số các sản phẩm thực phẩm.

Ngoài việc thiếu vật liệu đóng gói thực phẩm bằng carton dập sóng và nhựa, còn có sự thiếu hụt nhất định đối với thịt bò, trứng, dầu hướng dương và dầu hạt cải.

Đối với ngũ cốc, nhu cầu hiện đang được đáp ứng nói chung ở Thụy Điển, nhưng trong tương lai sẽ có nguy cơ thiếu hụt lớn hơn.

Không ai biết cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu và ảnh hưởng thế nào đến việc cung cấp nguyên liệu thô, không chỉ là phân bón trong chuỗi nông nghiệp, mà còn cả các yếu tố đầu vào khác trong chuỗi thực phẩm nơi các nước tham chiến là nhà cung cấp lớn.

Quần áo và giày dép

Đại dịch đã tạo ra sự gián đoạn lớn trong thương mại. Vẫn còn những thách thức với việc thiếu container và các lệnh hạn chế Covid ở Trung Quốc.

Việc vận chuyển bằng đường biển cũng bị ảnh hưởng do một tỷ lệ lớn những người làm việc trên Biển Baltic đến từ Nga hoặc Ukraine. Quần áo và giày dép hiện không thiếu nhưng mọi thứ đều có xu hướng đắt hơn, chi phí đang tăng lên ở tất cả các cấp.

Ngành công nghiệp ô tô

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua thời gian giao hàng chậm do thiếu nguyên liệu. Đại dịch đã làm mất cân bằng trong chuỗi cung ứng, ví dụ như chất bán dẫn, nhựa, nhôm, thép, v.v. Chiến tranh đã làm cho sự mất cân bằng này trở nên tồi tệ hơn. Danh sách các sản phẩm bị thiếu hụt ngày càng tăng thêm như thiếu palađi, được sử dụng trong chất xúc tác; niken là nguyên liệu quan trọng cho pin; neon và bạc, được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn.

Ukraine đã là nhà sản xuất lớn hệ thống cáp, một bộ gồm nhiều loại cáp thường được kết nối với nhau, gây ảnh hưởng nặng nề cho ngành sản xuất ô tô.

Thiếu chất lỏng làm sạch cấp tính

Chất lỏng tẩy rửa Adblue được sử dụng để giảm lượng khí thải oxit nitric từ xe tải, xe buýt và ô tô.

Ngày nay, tất cả các phương tiện hiện đại, khoảng 600.000 ô tô và 97% xe tải ở Thụy Điển, đều cần sử dụng Adblue để hoạt động. Việc thiếu hụt này sẽ trở nên trầm trọng hợp nếu việc tiếp cận khí đốt của Nga bị dừng lại. Ngoài ô tô con, xe tải và xe buýt, máy móc nông nghiệp và xây dựng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Việc này sẽ có tác động xã hội rất lớn nếu thiếu hụt trầm trọng chất lỏng làm sạch.

Vật liệu xây dựng

Cuộc chiến ở Ukraine tạo ra nhiều vấn đề đối với ngành xây dựng. Gỗ sồi Ukraina được sử dụng phổ biến trong nhiều loại gỗ lát. Khoảng 10 triệu m3 sản phẩm gỗ được chuyển đến châu Âu từ Nga và Belarus, tương đương với 10% lượng tiêu thụ tại châu Âu, sẽ bị thiếu hụt.

Trong những tuần gần đây, có thông tin cho rằng các nhà sản xuất ngói và clinker ở châu Âu đang phải chịu giá khí đốt cao. Nếu EU đẩy mạnh tẩy chay khí đốt của Nga, các nhà sản xuất sẽ gặp khó khăn, nhiều nhà máy sẽ phải đóng cửa, gây thiếu hụt các sản phẩm này.

Săm lốp ô tô

20-35% lốp xe mùa đông được sản xuất tại Nga. Nga cũng là nhà cung cấp chính cao su tổng hợp và muội than, một loại chất kết dính được sử dụng trong hợp chất cao su sau đó trở thành lốp xe.

Điều có thể nói là nguyên liệu và vận chuyển đắt hơn sẽ có tác động đến giá tiêu dùng theo một cách nào đó. Người tiêu dùng cũng sẽ khó khăn hơn khi mua một số loại lốp ô tô vào mùa thu tới.