Ngày 2/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển long trọng tổ chức kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022) tại Stockholm.

Tới dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thụy Điển Robert Rydberg cùng phu nhân, đại diện các cơ quan Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban ngành, viện nghiên cứu của Thụy Điển, cùng các Đại sứ, Đại biện Ngoại giao đoàn và bà con cộng đồng, đại diện Liên hiệp các hội đoàn người Việt Nam tại Thụy Điển.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Phan Đăng Đương khẳng định ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại xoá bỏ ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, chế độ phong kiến, giành lại quyền làm chủ đất nước về tay nhân dân, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của ngày 2/9 cách đây 77 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên của độc lập, tự do và tiến bộ xã hội.

Điểm lại chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, Đại sứ Phan Đăng Đương đã nêu bật những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong 77 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt, sau 36 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử, trở thành một quốc gia năng động, giàu tiềm năng phát triển và là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 1990-2000 đạt 7,5%; giai đoạn 2011-2020 đạt 5,9%. Dự trữ ngoại hối tăng từ 12,4 tỷ USD năm 2010 lên 110 tỷ USD vào năm 2022. Liên hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc hiện thực hóa các mục tiêu Thiên niên kỷ, nhất là giảm nghèo, bình đẳng giới, y tế, giáo dục. Bất chấp hệ lụy tiêu cực của đại dịch Covid-19, GDP 6 tháng đầu năm 2022 của Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 6,42%. IMF dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%, trong khi WB đưa ra dự báo mức tăng trưởng 7,5% năm 2022.

Nhân dịp này, Đại sứ Phan Đăng Đương trân trọng bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế, trong đó có Thuỵ Điển đã ủng hộ cuộc kháng chiến vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước của dân tộc ta.

Đại sứ khẳng định Việt Nam và Thụy Điển có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống lâu đời, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ quý báu về vật chất và tinh thần của Thụy Điển đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập thống nhất trước đây và trong giai đoạn phát triển đất nước ngày nay.

Sau hai năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai nước đã bắt đầu được nối lại, mở ra giai đoạn mới phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục-đào tạo, môi trường, du lịch… thời kỳ hậu Covid-19.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Robert Rydberg nhiệt liệt chúc mừng Quốc khánh Việt Nam; nhấn mạnh quan hệ hai nước có bề dày lịch sử phát triển xuyên suốt kể từ khi Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1969; chúc mừng những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong 77 năm qua, đặc biệt ấn tượng về tốc độ phục hồi kinh tế của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022.

Thứ trưởng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, nhân đạo,… tin tưởng chắc chắn rằng, quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng được mở rộng và phát triển trong thời gian tới.

Nhân sự kiện này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã phối hợp với họa sĩ Văn Dương Thành tổ chức triển lãm tranh với chủ đề Tầm nhìn hòa hợp Việt Nam-Thụy Điển, giới thiệu tới các bạn bè Thụy Điển và quốc tế về văn hóa và con người Việt Nam và Thụy Điển.

Đặc biệt, các món ăn truyền thống của Việt Nam như nem, phở, bánh cuốn chả, bánh trung thu… đã tạo được ấn tượng tốt đẹp và bầu không khí ấm cúng với các khách mời và bạn bè Thụy Điển tham gia sự kiện này.