Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đan Mạch đạt 554,17 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch 384,65 triệu USD, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Về đầu tư, trong năm nay, Đan Mạch đã nổi lên là 1 trong 5 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với tổng đầu tư mới đạt 1,32 tỷ USD.

Một trong những lý do Việt Nam trở thành điểm đầu tư hấp dẫn Đan Mạch là các cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Bà Lina Hansen, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch phụ trách thương mại và bền vững toàn cầu, gần đây đã chỉ ra năng lượng là yếu tố quyết định chính để họ đầu tư vào Việt Nam.

Hiện Việt Nam có tốc độ tăng trưởng sản xuất năng lượng tái tạo nhanh nhất Đông Nam Á và nằm trong số 10 quốc gia sản xuất điện mặt trời hàng đầu thế giới, năng lượng tái tạo chiếm hơn 11% tổng sản lượng điện toàn hệ thống.

Chính vì vậy, trong chuyến thăm Việt Nam của Thái tử kế vị Đan Mạch vào đầu tháng 11 tới, ngoài 3 quỹ đầu tư, có đến hơn 20 doanh nghiệp trong lĩnh vực điện gió trong tổng số 36 doanh nghiệp đi theo đoàn để tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư.

Phần 1, Thương vụ xin giới thiệu sơ bộ 3 quỹ đầu tư. Các doanh nghiệp năng lượng gió sẽ được giới thiệu trong phần 2, và các doanh nghiệp khác trong phần 3 để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác.

  1. IFU https://www.ifu.dk/en/about-ifu/: IFU là một quỹ độc lập thuộc sở hữu của chính phủ, chuyên cung cấp vốn rủi ro cho các doanh nghiệp đặt tại các nước đang phát triển và các thị trường mới nổi. IFU đã đầu tư vào hơn 1.325 doanh nghiệp ở hơn 100 quốc gia ở châu Phi, châu Á, và một phần của châu Âu. Các khoản đầu tư đã cam kết tổng cộng 235 tỷ DKK, trong đó IFU đã giải ngân 26 tỷ DKK.
  2. Copenhagen Infrastructure Partners https://cipartners.dk/: Đầu tư tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo trên toàn cầu, với trọng tâm là quá trình chuyển đổi xanh cho điện gió ngoài khơi tại Việt Nam hiện đang nổi lên.
  3. EKF https://www.ekf.dk/: Cấp vốn cho hoạt động xuất khẩu của các công ty Đan Mạch và giúp các công ty này giảm thiểu rủi ro khi thực hiện kinh doanh tại nước ngoài.