Tối ngày 12/10/2022, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã tham dự lễ ra mắt Trung tâm nghiên cứu quản trị và chính sách công của Thụy Điển (GaPP) và tìm hiểu các cơ hội hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

‘Mô hình Thụy Điển’ về quản trị công và doanh nghiệp từ lâu đã được quốc tế công nhận nhưng những thách thức toàn cầu hiện nay đang thử nghiệm giới hạn của mô hình này. Thế giới đang phải đối mặt với những thách thức to lớn và phức tạp, bao gồm năng lượng, biến đổi khí hậu và hội nhập. Do đó, dưới sự bảo trợ của quỹ Karl-Adam Bonnier, Trường Kinh tế Stockholm (SSE) đã thành lập một viện nghiên cứu hoàn toàn mới nhằm thúc đẩy nghiên cứu, giáo dục và hợp tác liên quan đến quản trị, chính sách và lãnh đạo trong cả khu vực công và tư, lấy cơ sở khoa học làm nền tảng để đáp ứng những thách thức quản trị trong một tương lai không chắc chắn.

“Dự án độc đáo này là sự đóng góp của chúng tôi trong việc xây dựng một nền tảng vững chắc và bền vững cho sự phát triển của xã hội Thụy Điển,” Lars Strannegård, Chủ tịch của SSE phát biểu. “Chúng ta cần thu hẹp khoảng cách giữa khu vực tư nhân và nhà nước và đảm bảo những người ra quyết định được tiếp cận với kiến ​​thức và nghiên cứu phù hợp khi họ đưa ra lựa chọn về hướng đi của xã hội”.

Tham dự lễ ra mắt trung tâm còn có ông Kan Eliasson, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, nguyên Phó tổng thư ký Liên hợp quốc, bà Anna Stellinger, Phó Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Thụy Điển, bà Hanna Stjarne, Chủ tịch Truyền hình Thụy Điển, cùng nhiều lãnh đạo các viện, trường, cơ quan chính phủ, và các doanh nghiệp lớn như Vinnova, AustraZeneca…