Quy định về Đăng ký, đánh giá, cấp phép và hạn chế hóa chất (REACH)

Quy định REACH (EC 1907/2006) liệt kê các sản phẩm hóa chất bị cấm trên thị trường EU, nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe con người và môi trường thông qua việc xác định tốt hơn và sớm hơn các đặc tính của các chất hóa học và được thực hiện thông qua quá trình Đăng ký, Đánh giá, Cấp phép và Hạn chế hóa chất và được áp dụng cho tất cả các sản phẩm có chứa hóa chất.

Đối với các sản phẩm gốm sứ là bộ đồ ăn, đồ dùng trong bếp, đồ gia dụng, việc sử dụng các chất sau đây bị hạn chế:

  • Sodium dichromate, dihydrate;
  • Boric acid;
  • Disodium tetraborate, anhydrous;
  • Tetraboron disodium heptaoxide;
  • Hydrate;
  • Potassium chromate;
  • Arsenic acid;
  • Diboron trioxide;
  • Lead oxide;
  • Lead tetroxide;
  • Pyrochlore, antimony lead yellow;
  • Cadmium oxide;
  • Cadmium nitrate.

Chi tiết cụ thể xem tại Phụ lục XVII của REACH

Quy định vật liệu tiếp xúc với thực phẩm

Các sản phẩm gốm sứ là bộ đồ ăn, đồ dùng trong bếp, đồ gia dụng cần tuân theo Quy định về vật liệu tiếp xúc với thực phẩm (Quy định EC 1935/2004 ngày 27 tháng 10 năm 20024), bao gồm Chỉ thị số 84/500/EC ngày 15 tháng 10 năm 1984 và Chỉ thị sửa đổi 2005/31/EC ngày 29 tháng 4 năm 2004.

Trước khi nhập khẩu các sản phẩm tiếp xúc với thực phẩm bằng gốm, sứ đến bất kỳ quốc gia thành viên nào của EU, các nhà sản xuất và nhập khẩu phải cung cấp tài liệu chứng minh việc tuân thủ các giới hạn di chuyển, chẳng hạn như báo cáo thử nghiệm nồng độ kim loại nặng và Tuyên bố tuân thủ luật pháp quốc gia nước thành viên và luật pháp của EU về vật liệu dự định tiếp xúc với thực phẩm. Tài liệu và tuyên bố tuân thủ nội bộ phải được viết bằng ngôn ngữ mà ngành thương mại và cơ quan kiểm tra thực phẩm hiểu được. Tại Đan Mạch, Na Uy và Thuỵ Điển, ngôn ngữ Bắc Âu và tiếng Anh được chấp nhận. Iceland chấp nhận ngôn ngữ tiếng Icelandic, tiếng Anh, tiếng Đan Mạch, tiếng Na Uy và tiếng Thuỵ Điển.

Chì được sử dụng để tráng men hoặc trang trí trên bề mặt của bát đĩa (kể cả đồ đất, đồ đá và đồ sứ) để làm cho bát đĩa bền và làm cho màu men sáng, trong khi, Cadimium được sử dụng để làm cho bát đĩa có màu sắc tươi sáng. Thực phẩm có thể bị nhiễm chì hoặc cadimium khi thức ăn được đặt trong đó, đặc biệt đối với các thức ăn có tính axit. Đồ gốm sứ dự định tiếp xúc với thực phẩm khi đặt trong lò vi sóng cũng sẽ đẩy nhanh quá trình trôi chì, có thể gây hại đến sức khỏe con người.

Do vậy, EU đã đặt ra các giới hạn chì và cadimium cho các sản phẩm gốm sứ dự định tiếp xúc với thực phẩm như sau:

  Chì Cadimium
Loại 1: Các sản phẩm không thể lấp đầy hoặc có thể lấp đầy, độ sâu bên trong của chúng, được đo từ điểm thấp nhất đến mặt phẳng ngang đi qua vành trên, không vượt quá 25 mm 0,8mg/dm2 0,07mg/dm2
Loại 2: Tất cả các sản phẩm khác có thể được lấp đầy 4,0mg/l 0,3mg/l
Loại 3: Đồ nấu ăn, tô hũ dùng để đóng gói và lưu trữ có dung tích trên 3 lít 1,5mg/l 0,1mg/l

Nguồn: ECHA

Do những lo ngại ngày càng tăng về ảnh hưởng sức khỏe của các kim loại nặng như chì và cadmium trong gốm sứ, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất kế hoạch giảm giới hạn tối đa. Các giới hạn nghiêm ngặt hơn dự kiến sẽ được công bố sớm, dự kiến trong năm 2022.

Bộ đồ ăn, bộ đồ dùng trong nhà bếp, đồ gia dụng… phải được dán nhãn “dùng để tiếp xúc với thực phẩm” hoặc sẽ có biểu tượng hình chiếc ly và dĩa dán lên.