Norfund, Quỹ đầu tư Na Uy cho các nước đang phát triển (“Norfund”) đang tham gia Norsk Solar AS (“Norsk Solar”, mã OSEBX: NSOL) và Nordic Impact Cooperation AS (“NIC”) với tư cách là nhà đầu tư trong danh mục nhà máy năng lượng mặt trời 11 MW gần đây do Norsk Solar thi công tại Việt Nam. NIC là liên doanh giữa Norsk Solar và Finnfund, một nhà tài chính phát triển và nhà đầu tư do nhà nước Phần Lan sở hữu đa số.

Khoản đầu tư này thiết lập mối quan hệ đối tác mới giữa Norfund, Norsk Solar và Finnfund và mang lại cho Norfund 35% cổ phần sở hữu tại một trong những hệ thống điện mặt trời trên mái nhà một khách hàng lớn nhất tại Việt Nam. Dự án 11 MW được xây dựng tại chỗ tại các trung tâm mua sắm thuộc sở hữu của Central Retail, một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á. Hợp đồng mua bán điện dài hạn (“PPA”) đã được ký kết với Norsk Solar.

“Norsk Solar tự hào có được Norfund với tư cách là nhà đầu tư vào dự án năng lượng mặt trời doanh nghiệp mới xây dựng của chúng tôi tại Việt Nam.” Øyvind L. Vesterdal, Giám đốc điều hành của Norsk Solar, cho biết: “Sự tham gia của hai quỹ nhà nước, cả Norfund và Finnfund, là sự xác nhận mô hình kinh doanh của chúng tôi và củng cố khả năng của chúng tôi để mở rộng ở Đông Nam Á.”

“Norfund đã theo sát sự phát triển tích cực của Norsk Solar và chúng tôi rất vui mừng khi thấy một nhà phát triển năng lượng tái tạo khác của Na Uy thành công trong việc tạo dựng chính mình tại các thị trường đang phát triển. Việc hợp tác với một công ty quan trọng như Central Retail tại Việt Nam là sự khẳng định cho những gì họ đã đạt được. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với Norsk Solar trong việc cung cấp vốn và năng lực góp phần tăng khả năng tiếp cận với năng lượng sạch, giá cả phải chăng, cho phép tạo việc làm và tránh phát thải CO2 ”, Inge Stølen, Giám đốc Đầu tư Cấp cao tại Norfund cho biết.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp về điện sạch

Khoản đầu tư hiện tại của Norfund và mối quan hệ đối tác hiện có của Finnfund với Norsk Solar thông qua NIC chứng minh rằng các quỹ đầu tư Bắc Âu của Chính phủ đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng với các nền tảng tài chính sáng tạo cho các khoản đầu tư phi tiện ích và phát điện phân tán. Theo NIC, 15 triệu EUR đã được dành riêng cho các dự án Norsk Solar trong phân khúc C&I và các dự án liên quan khác trên các thị trường đang phát triển. Việc thêm Norfund làm đối tác mới tại Việt Nam sẽ hỗ trợ thêm cho việc mở rộng của Norsk Solar và giúp đáp ứng nhu cầu điện đang tăng nhanh của doanh nghiệp.

“Sứ mệnh của chúng tôi, cung cấp cho các công ty quyền lựa chọn năng lượng tái tạo, hoàn toàn phù hợp với mục tiêu giảm nghèo và chống biến đổi khí hậu của Norfund. Bằng cách hợp tác, chúng tôi có thể làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng bền vững ở các nước đang phát triển, giúp tạo việc làm mới và giảm lượng khí thải đồng thời đảm bảo doanh thu định kỳ dài hạn cho tất cả các nhà đầu tư, ”Vesterdal nói.

Sẽ bù đắp tới 200.000 tấn khí thải carbon

Việt Nam là một trong những quốc gia mà việc đầu tư vào các giải pháp điện tái tạo có thể mang lại lợi ích nhiều nhất cho khí hậu, vì hơn một nửa nguồn cung cấp điện của Việt Nam là từ than đá. Các nhà máy điện mặt trời Norsk Solar mà Norfund đang đầu tư sẽ tạo ra hơn 300.000 MWh điện sạch và góp phần bù đắp hơn 198.000 tấn khí thải CO2 trong vòng đời của hệ thống.