Sáng ngày 08/3/2023 tại Hà Nội, Bộ Y tế và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm đưa hợp tác song phương lên tầm cao mới, đồng thời đẩy mạnh các chương trình liên kết trong việc nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện cho người dân Việt Nam.

Lễ ký kết MOU có sự chứng kiến của PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế; Ngài Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội; Bà Ann Mawe, Đại sứ Vương quốc Thụy Điển tại Hà Nội; Đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc/trực thuộc Bộ Y tế.

Về phía AstraZeneca có ông Leon Wang, Phó Chủ tịch điều hành Khu vực quốc tế; Bà Sylvia Varela, Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á; Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam…

Theo nội dung ký kết, trong 05 năm tới từ 2023 đến 2028, hai bên sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực phòng, chống và kiểm soát bệnh tật, nghiên cứu, phát triển và sản xuất dược phẩm, và phát triển hệ thống y tế bền vững…

Cũng trong ngày, một biên bản ghi nhớ cũng được ký giữa Astra Zeneca và Bệnh viện Tâm Anh tại Hà Nội. Đây là một bệnh viện hiện đại, được trang bị máy móc thiết bị y tế tiên tiến bao gồm cả máy móc của công ty Getinge, Thụy Điển.

Mục đích của hai Biên bản ghi nhớ là thúc đẩy và tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, nghiên cứu và phát triển dược phẩm, sản xuất dược phẩm và phát triển hệ thống y tế bền vững, cũng như triển khai thử nghiệm lâm sàng, đào tạo nhân viên y tế, hỗ trợ người bệnh và hội nhập quốc tế. Hai Biên bản ghi nhớ này không những đã đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác về y tế vốn đã sâu rộng của Astra Zeneca với Việt Nam, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Astra Zeneca với Việt Nam trong việc cải thiện hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe của Việt Nam, giúp hệ thống đáp ứng tốt hơn với những thách thức trong tương lai.

Astra Zeneca là một công ty dược có nguồn gốc Thụy Điển và Anh, lấy khoa học và bệnh nhân làm kim chỉ nam để sáng chế ra các loại dược phẩm tiên tiến và cải thiện khả năng tiếp cận tới các loại dược phẩm phát minh đó. Bằng cách này, Astra Zeneca mang lại lợi ích to lớn nhất cho bệnh nhân, hệ thống chăm sóc sức khỏe và xã hội trên toàn cầu, và không ngừng tìm kiếm khả năng mà khoa học có thể mang lại.