Sáng 1/3, Quốc vụ khanh Erling Rimestad và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thu Hằng đã tiến hành phiên tham vấn chính trị giữa Na Uy và Việt Nam, tập trung thảo luận về hợp tác song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai Thứ trưởng đã thống nhất nhiều vấn đề, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán và ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Tự do Mậu dịch châu Âu EFTA (gồm Ai-xơ-len, Na Uy, Liechtenstein, và Thụy Sĩ).

Quốc vụ khanh Rimestad hoan nghênh những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị Biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên hợp quốc (COP26) cũng như tiềm năng hợp tác song phương giữa 2 nước trong khuôn khổ Thỏa thuận Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) mà Na Uy là thành viên.

Na Uy coi trọng hợp tác với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực thương mại, chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi và Na Uy sẵn sàng hỗ trợ kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính cho Việt Nam trong những lĩnh vực này.

Chiều cùng ngày, Quốc vụ khanh Reimstad đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Khách mời và chủ nhà đánh giá cao hợp tác song phương Na Uy – Việt Nam trong nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như đại dương, biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, kinh tế xanh, quyền con người… Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại các cơ chế của Liên hợp quốc và trong khuôn khổ hợp tác ASEAN – Na Uy.