Na Uy tự hào về quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản, nuôi trồng thủy sản và hàng hải, và coi đây là một trong những trọng tâm của hơn 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971.

Chiều ngày 28/2, tại Hà Nội, Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Việt Nam – Na Uy: Cơ hội hợp tác trong nuôi trồng và xuất khẩu thủy hải sản”. Hội thảo nhằm mục đích tăng cường hơn nữa hợp tác song phương giữa Na Uy và Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản.

Đây cũng được kỳ vọng là diễn đàn để các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và các bên liên quan của hai nước gặp gỡ, tìm hiểu và thúc đẩy các giải pháp và cơ hội thiết thực để đẩy mạnh hợp tác nhất là trong bối cảnh xu thế phát triển xanh hơn và bền vững hơn trên toàn thế giới, trong đó các giải pháp khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt.

Sự kiện nổi bật với sự hiện diện của hai đồng chủ tọa là Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy, ông Erling Rimestad và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Phùng Đức Tiến. Ngoài ra còn có sự tham dự của Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, Bà Hilde Solbakken; Giám đốc cơ quan Thương vụ Innovation Norway, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội Ông Arne-Kjetil Lian; Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng hải sản Na Uy (NSC) Ông Asbjørn Warvik Rørtveit, cùng đại diện của các Bộ ngành Việt Nam như Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).

Đặc biệt, một số công ty Na Uy và các nhà nhập khẩu Việt Nam cũng có mặt tại Hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản, cũng như thảo luận về tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nuôi trồng, chế biến và xuất nhập khẩu các sản phẩm thủy hải sản.

Trong phần giới thiệu, Đại sứ Na Uy – bà Hilde Solbakken cho biết: Na Uy tự hào về quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản, nuôi trồng thủy sản và hàng hải, và coi đây là một trong những trọng tâm của hơn 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971.

Lần đầu đến Việt Nam, Quốc vụ khanh Erling Rimestad đánh giá cao mối quan hệ song phương giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sự phối hợp hiệu quả trong lĩnh vực thủy sản. Trong bài phát biểu khai mạc, ông Erling Rimestad nhấn mạnh, Na Uy và Việt Nam cùng quan tâm tới phát triển công bằng và bền vững nghề cá và ngành thủy sản trong bối cảnh các thách thức toàn cầu đang gia tăng, đặc biệt là biến đổi khí hậu. Đổi mới công nghệ sẽ đóng vai trò phần quan trọng để đảm bảo thành công. Nhiều cơ hội mới cũng mở ra từ đây để làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác truyền thống của chúng ta.

Đồng khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự hỗ trợ của Na Uy dành cho Bộ NN&PTNT, đặc biệt ngành thủy sản trong hơn 30 năm qua, từ xây dựng khung pháp lý, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và nâng cao năng lực. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng “Hội thảo lần này là cơ hội để hai Bên làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trong lĩnh vực nuôi biển công nghiệp và thúc đẩy thương mại thủy sản, hiện thực hóa các lĩnh vực hợp tác nêu trong Ý định thư mà hai Bên đã ký vào tháng 5/2021”.

Cũng tại buổi Hội thảo, Thứ trưởng đã cập nhật những thông tin về thành tựu trong sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm vừa qua; đồng thời chia sẻ những chính sách, chiến lược, định hướng phát triển ngành thủy sản Việt Nam nhằm phát triển hiệu quả, bền vững ngành công nghiệp nuôi biển trong những thập kỷ tới.

Cũng nhân dịp này, NSC đã công bố kế hoạch hoạt động của mình tại Việt Nam. Theo đó, năm 2023, NSC sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại của mình ở Việt Nam để ngày càng có nhiều khách hàng biết tới sự hiện diện của hải sản Na Uy. Đồng thời có những chương trình, kế hoạch gặp gỡ, kết nối và thúc đẩy thương mại giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của hai nước.

Với đường bờ biển dài tương tự nhau, Na Uy và Việt Nam đều là những quốc gia xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu thế giới: Na Uy giữ vị trí thứ hai và Việt Nam hiện đứng thứ ba. Na Uy là quốc gia có ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tiên phong thế giới với các giá trị cốt lõi là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường song song với việc không ngừng nâng cao giá trị kinh tế và uy tín của thủy sản quốc gia trên toàn cầu. Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững và có trách nhiệm.