Thời trang nhanh đã hết thời – thời trang tuần hoàn đang thịnh hành. Thụy Điển sẽ theo đuổi xu hướng này trong dài hạn.

Thời trang Thụy Điển hướng tới mục tiêu chuyển từ sản xuất tuyến tính sang sản xuất tuần hoàn, trong đó các vật liệu không bị loại bỏ sau khi sử dụng mà thay vào đó được tái chế hoặc sử dụng theo những cách khác để lượng chất thải được giữ ở mức tối thiểu.

Các mô hình kinh doanh mới hiện đang được khám phá, ví dụ như ‘thư viện thời trang’, nơi cho thuê quần áo hàng hiệu.

Tầm nhìn dài hạn

Theo truyền thống, thời trang được xác định bởi sự thay đổi và mong muốn liên tục có những thiết kế mới. Giờ đây, các công ty cũng tích cực làm việc để đảm bảo rằng hàng may mặc của họ tồn tại lâu hơn, mặc dù điều đó có nghĩa là họ kiếm được ít tiền hơn từ các sản phẩm của mình trong ngắn hạn.

Tại Trường Dệt may Thụy Điển – một phần của Đại học Borås – có một số chương trình nghiên cứu đầy hứa hẹn trong lĩnh vực dệt may và thời trang. Trong số đó, Dệt may thông minh nói về việc khám phá những cách mới để sử dụng công nghệ, chẳng hạn như phát triển công nghệ để tái chế và tái sử dụng sợi dệt. Chương trình ArcInTexETN là một mạng lưới đào tạo đa ngành của Châu Âu (ETN) nhằm kết nối kiến trúc, thiết kế tương tác và dệt may để phát triển các hình thức bền vững hơn.

Quần áo bền lâu

Filippa K là một trong những người tiên phong về tính bền vững trong số các thương hiệu Thụy Điển. Kể từ năm 2014, thương hiệu đã hoạt động theo phương châm “sự bền vững dẫn đường cho tăng trưởng”, với tuổi thọ của sản phẩm may mặc là trọng tâm hàng đầu. Trong số các sáng kiến mới có bộ sưu tập dựa trên vật liệu làm từ gỗ sáng tạo, OnceMore® – một sự hợp tác với tập đoàn công nghiệp lâm nghiệp Södra. Đến năm 2030, Filippa K đặt mục tiêu làm lại, bán lại hoặc tái chế 100% quần áo thu gom được.

 

Houdini Sportswear phát triển hình thức kinh doanh mới bằng việc cung cấp dịch vụ sửa chữa, cho thuê và bán đồ cũ. Thương hiệu này cũng đã tiến hành một thí nghiệm trong đó quần áo cũ được ủ thành đất thực phẩm.

Bạn đã bao giờ nghe câu nói của người Thụy Điển ‘Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo xấu’? Một điểm khởi đầu tốt cho một thương hiệu áo mưa Thụy Điển, phải không? Stutterheim đang kinh doanh thời trang chậm, sản xuất áo mưa cao cấp, bền với thiết kế vượt thời gian.

A New Sweden, được thành lập vào năm 2017, xây dựng thương hiệu của mình dựa trên nguyên liệu có nguồn gốc địa phương và hợp tác với nông dân để cung cấp len. Quần áo của công ty không chứa nhựa và 100% sản phẩm may mặc của công ty đều có thể phân hủy sinh học.

Sửa chữa cái cũ

Nudie Jeans có trụ sở tại Gothenburg cam kết tuân thủ quy tắc ứng xử nghiêm ngặt, có nghĩa là thương hiệu chỉ làm việc với một nhóm nhà cung cấp được lựa chọn cẩn thận, yêu cầu liên tục cung cấp cho Nudie Jeans các báo cáo, kế hoạch hành động và chứng nhận. Công ty cũng sửa chữa quần jean Nudie cũ của mọi người để họ không phải mua quần jean mới, điều này thách thức ý tưởng rằng thời trang phải luôn được xác định liên quan đến những gì mới và theo phong cách.

Nimble Patch là một ví dụ khác về tính tuần hoàn. Ý tưởng kinh doanh của công ty là làm cho quần jean trẻ em tồn tại lâu hơn bằng cách thu thập những chiếc quần jean cũ, bị rách, sau đó thiết kế lại và gia cố chúng – và cuối cùng là bán lại chúng.

Kết hợp công nghệ

Công nghệ cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh của thời trang. Atacac là một công ty khởi nghiệp công nghệ thời trang có trụ sở tại Gothenburg chuyên sản xuất quần áo bằng kỹ thuật số. Hàng may mặc được sản xuất theo đơn đặt hàng – theo cách đó, tránh được tình trạng sản xuất thừa. Tầm nhìn của công ty là tái tạo thời trang bằng cách kết hợp công nghệ mới với nghệ thuật và nghề thủ công truyền thống.