Tái chế bao bì

Vòng Mobius, được tìm thấy trên các sản phẩm ở khắp châu Âu và cho biết rằng sản phẩm có thể được tái chế. Ngoài việc được sử dụng trên bao bì in ấn, biểu tượng mũi tên rượt đuổi đôi khi còn xuất hiện trong khuôn của các sản phẩm thủy tinh, kim loại, giấy hoặc nhựa.

Nhãn tái chế nhựa

Vòng Mobius với một số ở giữa và một mã chữ cái cho biết loại nhựa mà bao bì được làm ra. Biểu tượng trên là ví dụ về nhãn trên sản phẩm nhựa. Là một phần của hệ thống nhận dạng tự nguyện của EU đối với nhựa, theo Quyết định 97/129/EC, các nhãn hiệu sau đây được sử dụng cho các loại nhựa phổ biến nhất:

  • PET: Polyethylene Terephthalate;
  • HDPE: High Density Polyethylene;
  • PVC: Poly Vinyl Chloride;
  • LDPE: Low Density Polyethylene:
  • PP: Polypropylene;
  • PS: Polystyrene.

Nhãn tái chế thủy tinh

Không có biểu tượng nào trên toàn EU được sử dụng để chỉ định tính chất có thể tái chế của thủy tinh. Tuy nhiên, việc này chắc chắn được khuyến khích ở cấp quốc gia với một loạt các biểu tượng. Hình trên là một mẫu để thể hiện khả năng tái chế.

Nhãn biểu tượng vật liệu tiếp xúc với thực phẩm

Một số loại vật liệu tiếp xúc với thực phẩm, chẳng hạn như thiết bị và dụng cụ nhà bếp, phải mang biểu tượng ly và nĩa ở trên. Tuy nhiên, biểu tượng này chỉ cần thiết nếu sản phẩm sử dụng làm nguyên liệu tiếp xúc với thực phẩm không rõ ràng đối với người tiêu dùng cuối cùng.

Vì vậy biểu tượng này không cần thiết đối các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như dao kéo, ly uống nước và các thiết bị nhà bếp thông thường.

Các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm được bán trước khi tiếp xúc với thực phẩm có thể phải cần:

  • Dòng chữ “để tiếp xúc với thực phẩm” (thay vì biểu tượng ly và nĩa);
  • Đánh dấu đặc biệt để hướng dẫn sử dụng đúng cách và an toàn;
  • Tên và địa chỉ của nhà sản xuất, bộ xử lý hoặc người bán;
  • Nhãn truy xuất nguồn gốc;
  • Thông tin liên quan về các chất di chuyển được phép.

Nhãn sinh thái của EU

Nhãn sinh thái EU là một chương trình tự nguyện có thể được trao cho các sản phẩm đóng góp đáng kể vào việc cải tiến liên quan đến các khía cạnh môi trường chính và cung cấp hướng dẫn đơn giản và chính xác cho người tiêu dùng về tác động môi trường của sản phẩm. Các quy tắc cơ bản về Dán nhãn sinh thái được thiết lập trong Quy định (EC) 66/2010.

Tiêu chí nhãn sinh thái được thiết lập cụ thể theo các nhóm sản phẩm khác nhau (ví dụ: dệt may, giày dép, sản phẩm tẩy rửa, thiết bị gia dụng, sản phẩm giấy…).

Biểu tượng nhãn sinh thái có thể được hiển thị như một công cụ tiếp thị để cho người tiêu dùng thấy rằng sản phẩm có chất lượng môi trường vượt trội khi so sánh với các sản phẩm khác cùng nhóm.

Các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà cung cấp dịch vụ, thương nhân hoặc nhà bán lẻ có thể nộp đơn xin cấp Nhãn sinh thái cho cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thành viên nơi sản phẩm đã được đưa vào thị trường.

Việc sử dụng Nhãn sinh thái cần được phê duyệt. Nói cách khác, không thể sử dụng Nhãn sinh thái dựa trên việc tự chứng nhận. Các tiêu chí cụ thể phải đáp ứng tùy thuộc vào sản phẩm. Dưới đây là các tiêu chí cho dệt may và nội thất:

Dệt may

  • Sản phẩm không được chứa bột màu có chì;
  • Các nhà sản xuất phải thực hiện các thử nghiệm về độ bền màu, giặt, chà ướt và chà khô trên sợi đã nhuộm, vải thành phẩm hoặc sản phẩm cuối cùng;
  • Elastane sản xuất không được chứa hợp chất organotin.

Nội thất

  • Các nhà sản xuất không được sử dụng các chất và hỗn hợp nguy hiểm bị hạn chế như chì và cadmium;
  • Các nhà sản xuất phải sử dụng nhựa không chứa PVC;
  • Các nhà sản xuất sẽ cung cấp tối thiểu 5 năm bảo hành mà không tính thêm chi phí. Ngoài ra, họ sẽ cung cấp phụ tùng thay thế cho khách hàng.

Nhãn sinh thái Bắc Âu

Nhãn sinh thái Thiên nga Bắc Âu được thành lập vào năm 1989 bởi Hội đồng Bộ trưởng Bắc Âu như một kế hoạch dán nhãn sinh thái tự nguyện cho các quốc gia Bắc Âu gồm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển. Đây là một công cụ hiệu quả để giúp các công ty muốn đi trước với các giải pháp bền vững – và từ đó cho phép người tiêu dùng và người mua chuyên nghiệp lựa chọn hàng hóa và dịch vụ tốt nhất cho môi trường.

Nhãn sinh thái Thiên nga Bắc Âu:

  • Đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường trong tất cả các giai đoạn có liên quan trong vòng đời của sản phẩm;
  • Đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt đối với các hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm dán nhãn sinh thái;
  • Liên tục thắt chặt yêu cầu đối với hàng hóa, dịch vụ để tạo sự phát triển bền vững;
  • Chứng nhận và xác minh rằng tất cả các yêu cầu đều được đáp ứng trước khi sản phẩm được phê duyệt.

Các doanh nghiệp có thể đạt được chứng nhận với Nhãn sinh thái Thiên nga Bắc Âu trong 55 nhóm sản phẩm khác nhau với hơn 200 loại sản phẩm khác nhau.

Hiện nay, có hơn 25.000 sản phẩm khác nhau được bán với nhãn sinh thái Thiên nga Bắc Âu ở các nước Bắc Âu và số lượng ngày càng tăng.

Nhãn Green Dot

Các nhà nhập khẩu và nhà sản xuất có thể sử dụng biểu tượng Green Dot trên bao bì sản phẩm khi họ đã ký thỏa thuận và trả tiền cho một tổ chức quốc gia PRO châu Âu để thu hồi và tái chế bao bì cho họ.

Các sản phẩm và bao bì có biểu tượng Green Dot được cho là tuân thủ các yêu cầu về Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trên toàn Liên minh châu Âu. Ở một số quốc gia, chẳng hạn như ở Tây Ban Nha, biểu tượng Green Dot là bắt buộc.

Nhãn OK Compost

Nhãn OK Compost cho biết khả năng phân hủy của các sản phẩm hoặc bao bì có nhãn. Nhãn chỉ có thể được sử dụng nếu được tổ chức TÜV của Áo chứng nhận sản phẩm.

Mặc dù các sản phẩm và bao bì không bắt buộc phải mang nhãn OK Compost, nhưng nhãn này biểu thị rằng sản phẩm hoặc bao bì (chẳng hạn như khay và giấy gói) tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan áp dụng cho vật liệu có thể phân hủy sinh thái thân thiện.

Nhãn FSC

Hội đồng quản lý rừng (FSC) vừa là tổ chức tiên phong ban đầu về chứng chỉ rừng vừa là giải pháp quản lý rừng bền vững đáng tin cậy nhất thế giới.

Không có yêu cầu pháp lý nào để tuân theo các yêu cầu của FSC. Tuy nhiên, việc tuân thủ Tiêu chuẩn quốc tế FSC về việc sử dụng nhãn hiệu FSC là bắt buộc nếu sở hữu chứng chỉ FSC.

Các doanh nghiệp sản xuất, đóng gói lại hoặc dán nhãn lại các mặt hàng được chứng nhận FSC phải có chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm trước khi được phép dán nhãn FSC cho sản phẩm hoặc bán các sản phẩm có tuyên bố FSC.

Có ba loại nhãn FSC:

  • FSC 100%;
  • FSC mix;
  • FSC recycled;

FSC 100%

Các sản phẩm mang nhãn FSC 100% được sản xuất bằng nguyên liệu có nguồn gốc từ các khu rừng được chứng nhận FSC, được kiểm toán độc lập.

FSC Mix

Các sản phẩm mang nhãn FSC Mix được sản xuất bằng cách sử dụng:

  • Một hỗn hợp các vật liệu có nguồn gốc từ các khu rừng được chứng nhận FSC;
  • Vật liệu tái chế; và/hoặc
  • Gỗ được kiểm soát FSC.

Theo Hội đồng quản lý rừng, gỗ được kiểm soát có thể không đến từ các khu rừng được FSC chứng nhận. Tuy nhiên, FSC giảm thiểu rủi ro của vật liệu có nguồn gốc từ các nguồn không được chấp nhận bằng cách kiểm soát nguồn gốc của gỗ.

FSC Recycle

Các sản phẩm mang nhãn FSC Recycled được xác minh là được sản xuất với thành phần được tái chế 100%. Những sản phẩm như vậy được làm bằng vật liệu:

  • Người tiêu dùng trước đã thu hồi;
  • Thu hồi sau khi tiêu dùng.

Đơn vị đo lường

Việc sử dụng các đơn vị đo lường trong EU được quy định trong Chỉ thị 80/181/EEC. Chỉ thị, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2010, đã được sửa đổi để cho phép tiếp tục sử dụng cả đơn vị bổ sung (ví dụ: theo thông lệ của Hoa Kỳ, inch-pound) và đơn vị số liệu cho hàng tiêu dùng được bán ở EU. Tương tự, Chỉ thị 76/211/EEC quy định phạm vi cho phép về số lượng danh nghĩa, dung tích hộp chứa và trọng lượng hoặc thể tích của các sản phẩm đóng gói sẵn. Nó giúp đảm bảo số lượng thực trong gói đóng sẵn và khối lượng sản phẩm trong chai. Các nhà sản xuất nên lưu ý rằng tất cả các nhãn đều yêu cầu đơn vị số liệu, mặc dù việc ghi nhãn kép cũng được chấp nhận. Dấu điện tử được gọi là dấu hiệu ước tính, ⟨℮⟩, hoạt động như một “hộ chiếu” đo lường để tạo điều kiện cho hàng hóa đóng gói sẵn di chuyển tự do. Nó đảm bảo rằng một số chất lỏng và các chất khác đã được đóng gói theo trọng lượng hoặc thể tích theo các chỉ thị. Mặc dù việc tuân thủ là không bắt buộc, nhưng các sản phẩm đóng gói sẵn tuân thủ các điều khoản của chỉ thị này được đảm bảo di chuyển tự do trên khắp EU.