Ngành công nghiệp cũng như tiêu thụ ca cao ở Bắc Âu tương đối nhỏ. Do vậy, cách tốt nhất là tìm kiếm cơ hội tại thị trường ngách, là thị trường với những người mua nhỏ hơn, tập trung vào chất lượng cao và tính bền vững.

Bắc Âu là một khu vực nhập khẩu ca cao nhỏ ở châu Âu. Năm 2022, tổng nhập khẩu hạt ca cao của Bắc Âu đạt 1,44 tỷ USD. Trong đó Thụy Điển nhập khẩu nhiều nhất, đạt 561,52 triệu USD, tiếp theo là Đan Mạch nhập khẩu 389,63 USD.

Nhập khẩu ca cao năm 2022 của khu vực Bắc Âu tăng trưởng với tốc độ trung bình 5,25%/năm.

Sự tăng trưởng trong thị trường từ hạt đến thanh và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với truy xuất nguồn gốc và kể chuyện có thể dẫn đến sự gia tăng hơn nữa trong nhập khẩu trực tiếp của người mua Bắc Âu từ nhiều nguồn gốc khác nhau trong dài hạn.

Hầu hết hạt ca cao vào Bắc Âu qua các nước láng giềng. Hàng nhập khẩu trực tiếp hầu hết được thông quan vào các cảng Oslo (Na Uy), Aarhus (Đan Mạch), Gäyle hoặc Stockholm (Thụy Điển).

Tổng sản lượng socola của Liên minh châu Âu ước đạt 3,7 triệu tấn/năm. Đan Mạch sản xuất 21 nghìn tấn sản phẩm sôcôla, chỉ chiếm 0,6% thị phần. Các nước EU sản xuất socola lớn nhất về khối lượng là Đức và Ý, với lần lượt là 1.159 nghìn tấn và 553 nghìn tấn. Khối lượng sản xuất socola của Thụy Điển và Na Uy không được công bố.

Thụy Điển là nước xuất khẩu sản phẩm socola lớn nhất ở Bắc Âu với 84,4 nghìn tấn sản phẩm socola được xuất khẩu trong năm 2022. Hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu của Thụy Điển là sang các nước láng giềng: Phần Lan, Na Uy và Đan Mạch, mỗi nước nhập khẩu khoảng 13-14 nghìn tấn sản phẩm socola từ Thụy Điển. Tổng xuất khẩu sản phẩm socola của Đan Mạch đạt gần 25 nghìn tấn, trong khi Na Uy chỉ xuất khẩu được 7,2 nghìn tấn.

Ngành sản xuất socola ở Na Uy do Orkla và Mondelez thống trị, công ty sản xuất thương hiệu socola Freia nổi tiếng của Na Uy. Tại Thụy Điển, các nhà sản xuất bánh kẹo socola lớn nhất là Cloetta và Mondelez sản xuất thương hiệu Marabou nổi tiếng. Barry Callebaut cũng có một nhà máy ở Thụy Điển, sản xuất khoảng 25 nghìn tấn socola hỗn hợp đặc biệt, nhân và tổng hợp. Nhà sản xuất lớn nhất ở Đan Mạch là Toms Group, tập đoàn này cũng có các nhà máy socola ở Na Uy, Thụy Điển, Đức, Ba Lan và Singapore.