Nhìn chung, nền kinh tế Đan Mạch đang hoạt động khá tốt. Tăng trưởng GDP đang từng bước được cải thiện, việc làm tăng trưởng ổn định, lạm phát giảm từ 10,1% xuống 3,1%, giá nhà ổn định sau mức giảm khiêm tốn và tiền lương thực tế đang tăng trở lại sau đợt sụt giảm năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực cần quan tâm. Tăng trưởng ở mức khá nhưng không trên diện rộng và phần lớn được thúc đẩy bởi Novo Nordisk và các công ty dược phẩm khác, trong khi sản lượng của phần còn lại của ngành công nghiệp đang giảm. Một số công ty xây dựng đang cảm thấy khó khăn và số lượng phá sản đang tiến đến mức thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Mức tiêu dùng thấp so với thu nhập. Tiêu dùng có thể chịu áp lực mới nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn dự kiến.

Lĩnh vực xuất khẩu nhìn chung tăng trưởng chậm lại. Các nhà xuất khẩu Đan Mạch đang phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu trên diện rộng. Việc tăng tỷ giá hối đoái DKK lên gần 5% so với cùng kỳ năm trước đã làm giảm lợi thế cạnh tranh của Đan Mạch trước các nhà xuất khẩu Thụy Điển. Tuy nhiên, có một điểm sáng là sản xuất trong ngành dược phẩm đã tăng hơn 60% trong năm qua, thúc đẩy đáng kể tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong khi lạm phát đang được giá năng lượng kéo xuống thấp thì các mức giá khác lại tiếp tục tăng nhanh hàng tháng, do đó lạm phát tổng thể có thể sớm tăng trở lại. Lạm phát giảm nhưng áp lực giá cơ bản vẫn không thay đổi. Ngân hàng Trung ương dự báo lạm phát ở mức 4,0% trong năm nay và 3,2% vào năm 2024.

Dưới đây là một số dự báo được công bố trong tháng 9/2023:

  2022 (%) Dự báo 2003 (%) Dự báo 2024 (%)
Tăng trưởng GDP 2,7 1,7 (1,5) 1,2 (1,0)
Lạm phát 7,7 4,0 (4,1) 3,2 (3,2)
Thất nghiệp 2,6 2,9 (2,9) 3,2 (3,4)

Trong ngoặc là chỉ số cũ được dự báo vào tháng 6/2023

Nguồn: Ngân hàng Danske, Ngân hàng Quốc gia, Cơ quan thống kê Đan Mạch