Hầu hết các nước Bắc Âu đều là thành viên của Liên minh châu Âu, là một liên minh cả về kinh tế và chính trị.

Liên minh châu Âu là một liên minh thuế quan có chính sách thương mại chung. Trên thực tế, điều này có nghĩa là tất cả các quốc gia thành viên EU đều áp dụng thuế hải quan giống nhau đối với hàng nhập khẩu từ các quốc gia bên ngoài EU.

Bên cạnh chính sách thuế, các quy định nhập khẩu cũng được áp dụng chung. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực cụ thể, cũng có các yêu cầu pháp lý quốc gia bổ sung.

Hàng hóa nhập khẩu vào một quốc gia, khi đã nộp thuế hải quan và làm các thủ tục thông quan, sẽ được lưu thông tự do trong các quốc gia thành viên khác của liên minh.

Na Uy và Iceland mặc dù không phải là thành viên của liên minh nhưng là thành viên của Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) nên có thể nói các quy định nhập khẩu gần như tương đồng với các quy định của EU.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu vào khu vực Bắc Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm các nước Bắc Âu đã xuất bản nhiều ấn phẩm về thị trường, trong đó có hai cuốn “Các quy định nhập khẩu cơ bản của các nước Bắc Âu”“Các quy định nhập khẩu hàng nông sản và thực phẩm vào khu vực Bắc Âu” được các doanh nghiệp đón nhận và đánh giá cao.

Cuốn sách “Các quy định nhập khẩu một số sản phẩm công nghiệp vào khu vực Bắc Âu” lần này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm rõ các quy định nhập khẩu chung của EU và các quy định quốc gia bổ sung (nếu có) đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm gỗ, nhựa và sản phẩm nhựa, gốm sứ, hóa chất… Ngoài ra, các vấn đề chung như chính sách an toàn sản phẩm, các quy định đối với môi trường cũng sẽ được đề cập.

Để đọc sách, xin bấm vào đường link

https://vietnordic.com/wp-content/uploads/books/HangCongNghiep/index.html