Thị trường cuối cùng được phân đoạn như thế nào?

Ngành công nghiệp bánh kẹo có thể được phân khúc theo chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Đối với hạt ca cao, sản phẩm cuối cùng chủ yếu bao gồm các thanh kẹo và thanh socola.

Siêu thị, đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi là kênh bán sôcôla hàng đầu ở Bắc Âu. Ví dụ: ở Thụy Điển, 78% doanh số bán socola diễn ra ở một trong những kênh này, điều này cho thấy tầm quan trọng của các thương hiệu socola nhãn hiệu riêng, là những sản phẩm phổ biến và được phổ biến rộng rãi.

Các tập đoàn bán lẻ lớn nhất ở Na Uy là:

• Norgesgruppen, với 44% thị phần, điều hành các cửa hàng Kiwi, Joker, Meny và Spar;
• Coop Na Uy, chiếm 30% thị phần, điều hành các cửa hàng Obs, Extra và Coop Prix;
• Reitangruppen, thị phần 23%, bao gồm Rema 1000 và Narvesen.

Các tập đoàn bán lẻ lớn nhất chiếm gần 70% thị trường Đan Mạch là:

• Coop Đan Mạch, điều hành các cửa hàng SuperBrugsen, Kvickly, Fakta và Irma;
• Salling Group, bao gồm các cửa hàng Netto, Føtex, Salling và Bilka.

Các tập đoàn bán lẻ lớn nhất ở Thụy Điển là:

• ICA, với thị phần 52%, bao gồm ICA Supermarket, ICA Nära, ICA Maxi và ICA Kvantum;
• Kooperativa Förbundet, chiếm 19% thị phần, điều hành các cửa hàng Coop ở Thụy Điển;
• Axfood, chiếm gần 19% thị phần, điều hành Hemköp, Willys, Eurocash, Handlar’n và Tempo.

Phân khúc cấp thấp: Phân khúc cấp thấp cung cấp các sản phẩm socola giá rẻ với hàm lượng ca cao thấp. Các sản phẩm thường được sản xuất bởi các nhà sản xuất socola lớn, sử dụng chủ yếu ca cao số lượng lớn từ Tây Phi (giống Forastero). Ca cao rời được đặc trưng bởi khối lượng lớn, giá trị thấp và chất lượng tiêu chuẩn. Ca cao được Rainforest Alliance/UTZ chứng nhận thường được sử dụng để chứng nhận các sản phẩm cấp thấp.

Các sản phẩm socola cấp thấp chủ yếu được bán trong các siêu thị, thường bao gồm các sản phẩm đại chúng của các thương hiệu lớn và các sản phẩm nhãn hiệu riêng chất lượng thấp từ chính các nhà bán lẻ.

Phân khúc trung cấp: Phân khúc tầm trung bao gồm các sản phẩm socola có chất lượng tốt, thường được chứng nhận bền vững. Kể chuyện và nguồn gốc hạt ca cao rất quan trọng trong phân khúc này, chủ yếu cho mục đích tiếp thị.

Các sản phẩm tầm trung cũng chủ yếu được bán thông qua các siêu thị, thường là danh mục bán lẻ chất lượng cao. Các siêu thị ngày càng cung cấp các sản phẩm socola nhãn hiệu riêng cao cấp của riêng họ. Những sản phẩm này cung cấp chất lượng và đặc điểm tương tự như các sản phẩm có thương hiệu nhưng thường được cung cấp với giá cạnh tranh hơn.

Phân khúc cao cấp: Các nhà sản xuất socola chuyên dụng nhỏ sản xuất các sản phẩm socola cao cấp, chủ yếu sử dụng ca cao hương vị hảo hạng (thường là các giống Criollo và Trinitario, và Forastero ở mức độ thấp hơn). Những sản phẩm này được đặc trưng bởi hàm lượng ca cao cao. Hạt ca cao một nguồn gốc rất quan trọng đối với cả hương vị và khả năng truy xuất nguồn gốc của ca cao. Bean-to-bar (từ hạt đến thanh) là một loại trong thị trường socola cao cấp, nổi bật với các thương hiệu như Friis Holm và Mellow (Đan Mạch), Malmö và Svenska Kakao (Thụy Điển), Fjåk Sjokolade và Bonnhort (Na Uy).

Số lượng các nhà sản xuất socola cao cấp của Bắc Âu đang tăng lên. Trang web của Viện Cacao và Socola hảo hạng và trang web từ hạt đến thanh này cung cấp danh sách các nhà sản xuất với ca cao chất lượng cao ở Bắc Âu.

Lưu ý rằng giá thương mại và giá bán lẻ không được liên kết trực tiếp. Như hình dưới đây cho thấy, chỉ có 6,6% giá trị gia tăng nói chung thuộc về nông dân. Giá hạt ca cao xuất khẩu và thị phần của các nhà sản xuất ca cao nói chung sẽ phụ thuộc vào chất lượng hạt ca cao, kích cỡ lô hàng và mối quan hệ với người mua. Các công ty socola và các nhà bán lẻ giữ cổ phần lớn nhất.

Giá ca cao đặc sản có tham chiếu đến giá thị trường ca cao quốc tế ở London và New York nhưng sẽ có sự chênh lệch. Như vậy, trong phân khúc đặc sản, những phần giá trị gia tăng này cho nông dân có xu hướng cao hơn so với thị trường ca cao thông thường. Ở thị trường phổ thông, chỉ 6,6% giá trị gia tăng trên mỗi tấn ca cao bán ra thuộc về nông dân. Ca cao đặc sản thường có giá cao hơn ca cao đại trà, vì các nhà sản xuất socola sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm chất lượng tốt và độc đáo. Đối với ca cao đặc sản, phí bảo hiểm có thể tăng từ €300 lên €5.000/tấn so với giá thị trường ở London hoặc New York.