Theo thông báo kế hoạch tài chính năm 2024 của Chính phủ, Thụy Điển tiếp tục ưu tiên chống lạm phát và hỗ trợ các hộ gia đình cũng như hệ thống phúc lợi xã hội. Bên cạnh đó, củng cố hệ thống tư pháp và quốc phòng, thiết lập lại nguyên tắc làm việc là trên hết. Mặc dù tình hình kinh tế đang gặp nhiều thách thức, nhưng Thụy Điển được cho là vẫn có đủ điều kiện để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Với lạm phát cao nhất trong 30 năm, suy thoái kinh tế và sự bất ổn địa chính trị trong khu vực. Chính phủ dự kiến đưa ra một số chính sách/giải pháp trong dài hạn bao gồm:

– Chống lạm phát và hỗ trợ các hộ gia đình và hệ thống phúc lợi: Chính phủ đề xuất một số giải pháp bao gồm giảm thuế xăng, dầu diesel và dầu diesel nông nghiệp trong năm 2024. Khu vực chính quyền địa phương sẽ nhận được khoản tài trợ với tổng trị giá gần 16 tỷ SEK và khoản trợ cấp nhà ở tăng thêm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế có trẻ em sẽ được kéo dài thêm sáu tháng.
– Thiết lập lại nguyên tắc làm việc là trên hết: Cải thiện hội nhập để giải quyết suy thoái kinh tế. Chính phủ đề xuất giảm thu nhập từ lao động, chủ yếu mang lại lợi ích cho người có thu nhập thấp và trung bình. Thuế đối với người nghỉ hưu sẽ được giảm và Chính phủ cũng có ý định đưa ra yêu cầu về hoạt động để được hưởng hỗ trợ thu nhập.
– Thực hiện cải cách cơ cấu để kích thích tăng trưởng: Giảm bớt gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp, đơn giản hóa và phân công hợp lý các nhiệm vụ trong Chính phủ. Xây dựng nguồn cung cấp điện an toàn và ổn định, nhất là đối với các ngành công nghiệp cơ bản. Do đó, Chính phủ đề xuất một số biện pháp nhằm cải thiện nguồn cung cấp điện, bao gồm bảo lãnh tín dụng cho điện hạt nhân mới, đề xuất đầu tư cụ thể vào các kỹ sư mới.
– Cải cách để phát triển: Tăng ngân sách cho quốc phòng và chuẩn bị cho các thủ tục cần thiết gia nhập NATO của Thụy Điển. Hỗ trợ tập trung vào y tế, giáo dục, giảm lượng khí phát thải, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Bên cạnh các chính sách về kinh tế, trong dự thảo ngân sách năm 2024, Chính phủ Thụy Điển muốn dành tổng cộng hơn 119 tỷ krona (hơn 10,8 tỷ USD) cho quốc phòng trong năm 2024. Con số này tăng thêm 27 tỷ krona (tương đương mức tăng 28%) so với năm 2023. Cùng với đó, ngân sách quốc phòng của Thụy Điển trong các năm 2025 và 2026 dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Các khoản đầu tư quốc phòng được tập trung vào các công nghệ mới và mang tính cách mạng, hệ thống pháo, các máy bay vận tải chiến thuật, các tàu chiến mặt nước mới, đồng thời tiếp tục phát triển cũng như sản xuất chiến đấu cơ. Việc tăng ngân sách quốc phòng nằm trong kế hoạch nước này xúc tiến việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).