Cạnh tranh trên thị trường ca cao số lượng lớn với giá trị gia tăng thấp nói chung là gay gắt. Phân khúc này bị chi phối bởi các nhà cung cấp lớn và các hợp tác xã có khả năng cung cấp số lượng lớn nên có thể cạnh tranh về giá. Rất khó để các công ty vừa và nhỏ cạnh tranh trong phân khúc này. Trên thị trường ca cao đặc sản, người ta chú trọng nhiều hơn đến chất lượng, hương vị và tính bền vững, làm giảm sự cạnh tranh.

Nhập khẩu hạt ca cao trực tiếp của các nước Bắc Âu tương đối thấp

Nhập khẩu hạt ca cao trực tiếp vào Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển rất thấp. Các tác nhân thị trường trong ngành ca cao và socola Bắc Âu thường lấy sản phẩm từ các nhà nhập khẩu châu Âu khác, do đó họ ít tham gia vào việc nhập khẩu trực tiếp từ nguồn gốc. Những nhà nhập khẩu này ở các nước láng giềng nhập khẩu một lượng lớn hạt ca cao để họ phân phối lại trên khắp châu Âu. Các quốc gia châu Âu có trung tâm nhập khẩu ca cao và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ bao gồm Hà Lan, Đức, Bỉ và Vương quốc Anh.

Chuỗi cung ứng tích hợp đưa Nicaragua lên bản đồ cacao Đan Mạch

Nicaragua là nhà cung cấp hạt ca cao trực tiếp lớn nhất cho Đan Mạch và doanh nghiệp xã hội Ingemann là động lực đằng sau việc này, cung cấp hạt ca cao hương vị hảo hạng cho nhà máy Ingemann Chocolate ở Đan Mạch. Chuỗi cung ứng tích hợp này giải thích tại sao Nicaragua được xếp hạng là nhà cung cấp trực tiếp lớn nhất cho Đan Mạch. Các hoạt động sản xuất của Ingemann tại Đan Mạch giúp công ty cạnh tranh hơn trên thị trường châu Âu, với tiềm năng tăng thị phần đối với các sản phẩm ca cao bán thành phẩm và socola.

Theo dữ liệu của FAOSTAT, Nicaragua là nhà sản xuất ca cao lớn thứ hai ở Trung Mỹ, sau Guatemala, đạt sản lượng 7 nghìn tấn hạt ca cao. Khoảng 80% tổng lượng xuất khẩu hạt ca cao của Nicaragua được phân loại là có hương vị hảo hạng theo Tổ chức Ca cao Quốc tế Tổ chức (ICCO).

Ngành ca cao Nicaragua đã nhận được khoản đầu tư tương đối lớn từ các công ty tư nhân châu Âu, chẳng hạn như Ingemann, Ritter Sport (Đức) và Exportadora Atlantic (thuộc ECOM Agroindustrial, Thụy Sĩ). Ritter Sport có đồn điền ca cao riêng ở Nicaragua, được gọi là El Cacao; Socola đen hảo hạng 61% từ Nicaragua có nguồn gốc duy nhất làm tăng mức độ tiếp cận thị trường và danh tiếng của quốc gia này trên thị trường châu Âu.

Peru và Ecuador: các nhà cung cấp ca cao chất lượng cao, thường được hỗ trợ bởi các tuyên bố về tính bền vững

Tính bền vững là một khái niệm quan trọng trong thị trường socola Bắc Âu, nơi người tiêu dùng ngày càng yêu cầu ca cao chất lượng cao. Chẳng hạn, điều này có thể mang lại cho các nước Mỹ Latinh lợi thế cạnh tranh so với các nước có nguồn gốc từ Tây Phi.

Peru đã cung cấp khoảng 12 tấn ca cao trực tiếp cho thị trường Bắc Âu, theo thống kê của FAOSTAT xếp hạng Peru là nhà sản xuất ca cao lớn thứ tám thế giới trong năm đó. Ca cao Peru nổi bật vì khoảng 75% tổng lượng ca cao xuất khẩu của đất nước được đăng ký là ca cao hương vị hảo hạng và Peru cũng được biết đến là nhà cung cấp ca cao hữu cơ chính. Peru là nhà sản xuất ca cao hữu cơ lớn thứ tư thế giới, sau Cộng hòa Dominica, Sierra Leone và Cộng hòa Dân chủ Congo. Tỷ lệ ca cao hữu cơ cao kết hợp với ca cao chất lượng cao mang lại cho Peru lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

Peru cũng đã cố gắng thúc đẩy mạnh mẽ chất lượng và nguồn gốc độc đáo của hạt ca cao. Hiệp hội ca cao Peru APPCACAO thúc đẩy phát triển ngành ca cao thông qua nỗ lực phối hợp trên toàn quốc giữa các hiệp hội ca cao, hợp tác xã, công ty, tổ chức hỗ trợ và chính phủ.

Ecuador là một nhà cung cấp hạt ca cao quan trọng khác: nhà sản xuất ca cao lớn thứ năm thế giới, theo dữ liệu của FAOSTAT, có khoảng 75% lượng ca cao xuất khẩu được phân loại là hương vị hảo hạng. Ecuador quảng bá mạnh mẽ nguồn gốc hạt ca cao của mình, một yếu tố quảng cáo quan trọng có thể giúp tăng giá bán lẻ lên 51% và cải thiện sự đánh giá cao của người tiêu dùng trong không gian bán lẻ trực tuyến đang phát triển ở châu Âu.

Quy định của Liên minh châu Âu hạn chế lượng cadmium tối đa trong các sản phẩm ca cao đã ảnh hưởng nặng nề đến cả Peru và Ecuador, vì mức độ ô nhiễm cadmium cao ở một số vùng trồng ca cao ở cả hai quốc gia, điều này đã khiến người mua tìm đến nguồn hàng từ các nguồn thay thế. Vấn đề đang diễn ra và tiếp tục được điều tra, đặc biệt là về cách giảm thiểu nó. Cho đến nay, một số chương trình đã được triển khai ở Mỹ Latinh, chẳng hạn như dự án do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm phát triển chiến lược khu vực để xử lý ô nhiễm cadmium trong hạt ca cao ở Colombia, Ecuador, Peru và Trinidad và Tobago.

Các nhà cung cấp hữu cơ có thể tìm thấy những cơ hội thú vị ở Bắc Âu

Thị trường thực phẩm hữu cơ đã trở thành xu hướng chủ đạo ở Bắc Âu, vì vậy các nhà xuất khẩu hạt ca cao hữu cơ có thể tìm thấy những cơ hội hấp dẫn ở Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển. Tuy nhiên, hãy luôn tham khảo ý kiến của những người mua tiềm năng về những gì họ mong đợi trước khi tham gia vào các chương trình chứng nhận.

Các nhà cung cấp ca cao hữu cơ lớn nhất cho châu Âu là Cộng hòa Dominica và Peru. Cộng hòa Dominica là nhà cung cấp hạt ca cao hữu cơ lớn nhất của EU và là nhà sản xuất ca cao hữu cơ lớn nhất thế giới, với khoảng 90 nghìn ha diện tích thu hoạch ca cao được chứng nhận là hữu cơ. Một phần lớn ca cao được sản xuất hữu cơ từ Cộng hòa Dominica cũng được chứng nhận Fairtrade. Cộng hòa Dominica đã áp dụng các chiến lược quốc gia để phân biệt ca cao của mình với các đối thủ cạnh tranh, tập trung vào chất lượng và tính bền vững.

Sau Cộng hòa Dominica và Peru, các nhà cung cấp hạt ca cao hữu cơ lớn nhất cho châu Âu là Sierra Leone và DR Congo. Sierra Leone là nhà cung cấp ca cao hữu cơ lớn thứ ba cho châu Âu. Sierra Leone là nhà sản xuất ca cao hữu cơ lớn thứ hai trên thế giới, với diện tích sản xuất ca cao hữu cơ chuyên dụng gần 80 nghìn ha. Lĩnh vực ca cao hữu cơ ở Sierra Leone đã được thúc đẩy bởi nhà nhập khẩu Tradin Organic của Hà Lan kể từ năm 2015, công ty này đã thành lập công ty tìm nguồn cung ứng ca cao của riêng mình tại quốc gia này vào cuối năm 2017.

DR Congo đã cung cấp ước tính 5,7 nghìn tấn, tương đương 8,6% tổng lượng ca cao hữu cơ nhập khẩu của EU. Điều này làm cho DR Congo trở thành nhà cung cấp ca cao hữu cơ lớn thứ tư cho EU. DR Congo là nhà sản xuất ca cao hữu cơ lớn thứ ba thế giới với ước tính 72 nghìn ha sản xuất ca cao hữu cơ.

DR Congo đã phát triển từ một nhà cung cấp ca cao hữu cơ mới nổi thành một nhà cung cấp ca cao hữu cơ lâu đời cho thị trường ca cao châu Âu, sau khi các nhà tài trợ và công ty đầu tư mạnh vào lĩnh vực ca cao của đất nước, bên cạnh các sáng kiến nhằm biến DR Congo thành điểm đến của ca cao hương vị hảo hạng.

Cả CHDC Congo và Sierra Leone đều thu hút sự quan tâm lớn hơn từ người mua như là nguồn hạt ca cao hữu cơ thay thế do ô nhiễm cadmium thấp hơn so với nguồn của Mỹ Latinh.

Tây Phi là nhà cung cấp ca cao số lượng lớn chính

Bờ Biển Ngà và Ghana là những nhà sản xuất hạt ca cao lớn nhất thế giới; họ cùng nhau sản xuất gần hai phần ba nguồn cung ca cao toàn cầu. Cả hai nước chủ yếu sản xuất hạt ca cao Forastero và tập trung sản xuất khối lượng lớn, chất lượng thấp. Ghana và Bờ Biển Ngà có chuỗi cung ứng ca cao được thiết lập tốt với sự hiện diện lớn của các công ty chế biến đa quốc gia, chẳng hạn như OLAM và Cargill, liên kết chặt chẽ với các hợp tác xã và nhà sản xuất ca cao nhỏ.

Các công ty đa quốc gia này cũng là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp xay ca cao đang phát triển ở cả hai quốc gia. Bờ Biển Ngà là nước xay ca cao lớn thứ hai thế giới trong niên vụ 2019/20, với 610 nghìn tấn hay 13% sản lượng xay toàn cầu. Bờ Biển Ngà đặt mục tiêu xay 1 triệu tấn hạt ca cao vào năm 2022, tăng gần gấp đôi sản lượng hiện tại. Ngành công nghiệp nghiền của Ghana ước tính tiêu thụ khoảng 300 nghìn tấn trong năm 2019/20, chiếm 6,5% lượng nghiền toàn cầu. Lưu ý rằng hầu hết các cơ sở nghiền ban đầu đều thuộc sở hữu của các công ty đa quốc gia, chẳng hạn như Cargill, Olam và Barry Callebaut.

Phần lớn ca cao được sản xuất ở Bờ Biển Ngà được chứng nhận Rainforest Alliance/UTZ, đây là yêu cầu gia nhập thị trường chung của các nhà sản xuất và nhà bán lẻ lớn hoạt động tại các thị trường phổ thông. Khoảng 46% trong tổng số 4,6 triệu ha sản xuất ca cao ở Bờ Biển Ngà đã được chứng nhận Rainforest Alliance/UTZ. Trong khi đó, khoảng 16% diện tích sản xuất ca cao của Bờ Biển Ngà đã được chứng nhận Fairtrade.

Bất chấp những nỗ lực chứng nhận, vẫn có những lo ngại phổ biến về tính bền vững liên quan đến ngành ca cao ở Bờ Biển Ngà. Ví dụ, trồng ca cao đã được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến nạn phá rừng, góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Để đáp lại, các doanh nghiệp trong ngành, các nhà tài trợ và chính phủ Bờ Biển Ngà và Ghana đã phát động Sáng kiến Ca cao và Rừng. Ngoài ra, lao động trẻ em là mối quan tâm thường xuyên ở cả hai quốc gia, nơi ước tính có khoảng 2,1 triệu trẻ em vẫn làm việc trên các cánh đồng ca cao.

Trong nỗ lực giải quyết tình trạng nghèo đói của nông dân, chính phủ Ghana và Bờ Biển Ngà đã tăng giá xuất khẩu ca cao tối thiểu lên 2.600 USD/tấn, với việc bổ sung ‘chênh lệch thu nhập đủ sống’ cố định đối với tất cả doanh số bán ca cao của họ ở mức 400 USD. tấn), áp dụng từ niên vụ 2020/21.