Liên minh châu Âu đã đưa vào vận hành Hệ thống Thương mại Phát thải (ETS) từ ngày 1 tháng 1 năm 2024. Mục tiêu của ETS là đặt ra giới hạn tuyệt đối hàng năm đối với lượng phát thải một số loại khí nhà kính (GHG) và yêu cầu mua phụ cấp phát thải. Quy định này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, trong đó 40% lượng khí thải sẽ bị tính giá từ năm 2024, 70% vào năm 2025 và cuối cùng 100% lượng khí thải sẽ bị tính giá từ năm 2026 trở đi.

Bên cạnh đó, EU đang xem xét tác động của các hoạt động bên ngoài biên giới đối với lượng phát thải của mình. Với Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), EU đặt chi phí cho các sản phẩm sử dụng nhiều các-bon như xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón, điện và hydro được nhập khẩu vào EU. Mục đích của CBAM là ngăn chặn rò rỉ các-bon, xảy ra khi các công ty chuyển sản xuất sang các quốc gia có chính sách khí hậu lỏng lẻo hơn hoặc khi các sản phẩm của EU được thay thế bằng hàng nhập khẩu có hàm lượng carbon cao hơn.

Đầu năm nay, các quốc gia thành viên EU đã bước vào giai đoạn chuyển tiếp của CBAM, các thành viên phải báo cáo lượng khí thải hàng quý, với báo cáo đầu tiên được nộp vào ngày 31 tháng 1 năm 2024.