Bước vào năm 2024, kinh tế Thụy Điển được cho là vẫn phải đang đối mặt với rất nhiều khó khăn ở phía trước. Theo Ngân hàng Swedbank, tổng thu nhập quốc dân (GDP) của Thụy Điển được dự báo ở mức âm trong năm 2024. Lạm phát đang giảm dần về mức 2% theo kỳ vọng của Ngân hàng trung ương nhưng tác động của lãi suất tăng và các chính sách tài chính thắt chặt trong thời gian qua sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng kinh tế nói chung. Nhiều khả năng ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất từ giữa năm 2024 để giải quyết các vấn đề về thất nghiệp, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng.

Dự đoán mức tăng trưởng tiêu dùng của Thụy Điển sẽ tăng 0,2%, GDP giảm 0,4% trong năm 2024. Trong khi đó tất cả các quốc gia khác trong báo cáo của ngân hàng Swedbank cho thấy các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Estonia, Latvia, Lithuania, Na Uy và Vương quốc Anh – dự kiến sẽ có mức tăng trưởng dương mặc dù đa số đều dưới 1%. Theo đánh giá, GPD của Thụy Điển có thể sẽ đạt mức tăng trưởng dương 0,5%, tỷ lệ lạm phát giảm xuống 1,4% trong năm 2025.

Trong năm 2024, dự kiến một số ngành như xây dựng, tư vấn kiến trúc và kỹ thuật có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do số lượng nhà xây dựng mới giảm. Các ngành công nghiệp khác như du lịch, thương mại cũng bị ảnh hưởng khi mức tiêu dùng hộ gia đình vẫn ở mức thấp, tình hình kinh tế thế giới suy giảm cũng ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu. Tuy nhiên, một số ngành như dịch vụ, công nghệ thông tin, quốc phòng, công nghệ xanh lại có cơ hội tăng trưởng do nhu cầu cao.