Nhân dịp kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển vào năm 2024, Thứ trưởng Ngoại thương Thụy Điển ông Håkan Jevrell đã thăm chính thức Việt Nam từ 11 đến 13 tháng 03. Chuyến thăm bao gồm các cuộc gặp song phương chính thức tại Hà Nội với Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, và Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông. Cả hai cuộc họp đã thể hiện sự quan tâm chung trong việc củng cố thương mại và đầu tư hai chiều giữa Thụy Điển và Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, sản xuất, hàng không và công nghệ cao, và nhiều lĩnh vực khác.

Tại Hà Nội, Thứ trưởng cũng có một chuyến thăm quan trọng đến Trung tâm Đổi mới Quốc gia Việt Nam (NIC), được đón tiếp bởi ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC. Mục đích của chuyến thăm là hiểu thêm về mục tiêu Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái mới cho đổi mới. Hơn nữa, tiềm năng hợp tác gắn kết hơn về đổi mới, start-up, và trao đổi kiến thức và kinh nghiệm đã là một trong những chủ đề chính mà hai bên đã thảo luận trong dịp này.

Đoàn cũng gặp ông Lê Hồng Hà, Chủ tịch và Tổng giám đốc Vietnam Airlines, tại trụ sở của hãng tại Long Biên.

Chuyến thăm tại Hà Nội trùng hợp với sự hiện diện hội nghị CEO lớn nhất từ Bắc Âu tổ chức tại Việt Nam. Thứ trưởng đã tham gia cùng nhóm trong một buổi giao lưu văn hóa tại Văn Miếu – Quốc tử giám, vào Thứ Hai ngày 11 tháng 3.

Thứ trưởng cũng đã thực hiện một công tác tới Thành phố Hồ Chí Minh. Tại cuộc họp song phương với Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ông Võ Văn Hoan, hai bên đã thảo luận về cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như số hóa, đổi mới, thành phố thông minh, cơ sở hạ tầng và sự chuyển đổi xanh. Thứ trưởng và Phó Chủ tịch cùng đồng chủ trì “Diễn đàn Thụy Điển-Việt Nam về Đổi mới và Bền vững”, nơi các công ty Thụy Điển như Ericsson, IKEA và Tetra Pak trình bày các thực tế của mình về đổi mới và bền vững tại Việt Nam. Ngoài ra, cuộc trao đổi cũng có sự tham gia của 60 đại diện từ các công ty Thụy Điển và Việt Nam, cũng như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Sở liên quan thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ sở giáo dục đại học trong thành phố. Cuộc thảo luận đã đề cập đến những thách thức và cơ hội liên quan đến đổi mới và bền vững. Hai bên đều cho rằng còn tiềm năng lớn cho Thụy Điển và Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác gắn kết trong những lĩnh vực này trong tương lai.

Bên cạnh đó là một buổi thảo luận về đầu tư và triển vọng thị trường với doanh nhân và nhà đầu tư Thụy Điển Christopher Beselin tại FRAM/Endurance Capital. Thứ trưởng kết thúc chuyến thăm Việt Nam bằng việc thăm Trung tâm Đổi mới về Thực phẩm và Đồ uống “Bloom”, được phát triển bởi Tetra Pak cùng với DenEast, và thăm nhà máy Tetra Pak tiên tiến tại Bình Dương.
Để tổng kết, chuyến thăm ba ngày đã cho thấy tiềm năng của sự hợp tác thương mại và đầu tư mạnh mẽ và gắn kết hơn giữa Thụy Điển và Việt Nam trong các lĩnh vực và ngành chính. Chúng tôi mong chờ tiếp tục làm việc với các đối tác Việt Nam để khai thác tiềm năng này.

(Theo Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam)