Chính phủ Na Uy tiếp tục thách thức những người ủng hộ và hoạt động môi trường sau khi trao thêm 62 giấy phép khai thác dầu khí ở Biển Bắc và các khu vực ngoài khơi Bắc Cực. Các nhà hoạt động môi trường cho rằng Na Uy coi thường các nỗ lực quốc tế nhằm hạn chế và dừng sử dụng các nguyên liệu hoá thạch.

Mặc dù Na Uy đã đổi tên Bộ Dầu khí và Năng lượng thành Bộ Năng lượng để nhấn mạnh các nguồn năng lượng khác như thuỷ điện, năng lượng gió, năng lượng tái tạo nhưng trên thực tế, dầu khí vẫn là ngành công nghiệp lớn nhất của Na Uy về doanh thu. Các nhà hoạt động môi trường đã đấu tranh trong nhiều năm để yêu cầu Na Uy ngừng hoạt động thăm dò dầu đang diễn ra và cắt giảm sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu cắt giảm khí các-bon.

Các tổ chức bao gồm WWF, Hoà Bình Xanh (Greenpeace) và tổ chức Bạn của trái đất (Friends of the Earth) đã lên án việc cấp thêm giấy phép khai thác dầu khí. Các tổ chức này cho rằng Chính phủ Na Uy vẫn muốn tiếp tục phát triển ngành khai thác dầu khí mà không có ý định loại bỏ, việc cấp phép mới là hoạt động được duy trì liên lục trong khai thác thêm lục địa của nước này. Chính phủ Na Uy cho rằng, việc khai thác dầu mỏ là quan trọng trong việc tạo ra việc làm, giá trị cho nền kinh tế cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc Na Uy trở thành nhà cung cấp năng lượng ổn định của châu Âu. Na Uy đã tiến hành khai thác tối đa nhu cầu khí đốt ngày càng tăng ở châu Âu sau cuộc chiến tranh Nga – Ucraina khiến nguồn cung khi đốt từ nga bị cắt đứt.

Chính phủ Na Uy cam kết việc phát triển thềm lục địa sẽ đảm bảo an toàn cho người lao động, đảm bảo doanh thu xuất khẩu để có thể xây dựng phúc lợi cho người dân, bao gồm cả giáo dục cho trẻ em và chăm sóc người già. Na Uy vẫn giữ cam kết về việc cắt giảm lượng khí thải và sẽ thực hiện theo đúng lộ trình đã đặt ra mặc dù các cam kết này đến nay gặp phải rất nhiều nghi ngờ và mất niềm tin của các bên.