Vừa qua, Hội đồng thương mại quốc gia Thuỵ Điển đã công bố báo cáo nghiên cứu tác động của việc cộng gộp các quy định EU đối với xuất nhập khẩu hàng hoá từ các nước ngoài EU. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp xuất khẩu vào EU sẽ phải tuân thủ đồng thời nhiều quy định phức tạp để đáp ứng các mục tiêu chính sách khác nhau, đặt ra các thách thức mới cho doanh nghiệp. Về lâu dài, việc này sẽ gây tổn thất và ảnh hưởng đến hình ảnh đối tác thương mại lâu đời của EU.

Các quy định của EU đang ngày càng trở nên phức tạp với các doanh nghiệp thương mại và đầu tư, liên quan đến nỗ lực của EU nhằm trở thành quốc gia dẫn đầu trong xây dựng chính sách đặc biệt liên quan đến phát triển bền vững và chuyển đổi số. Một số quy định hiện nay được cho là cản trở thương mại xuất nhập khẩu của khu vực bao gồm: Quy định về thiết bị bảo vệ cá nhân, Luật nguyên liệu thô, Lao động cưỡng bức, Luật trí tuệ nhân tạo…

Thông thường, các luật khác nhau tập trung vào các quy định riêng lẻ, liên quan đến một số rào cản thương mại kỹ thuật đang được các Uỷ ban WTO thảo luận. Các quy định của EU hiện nay đối với hàng nhập khẩu được đánh giá là khá mơ hồ, chồng chéo hoặc thậm chí mâu thuẫn nhau. Trong trường hợp các quy định của EU trở nên quá phức tạp, các doanh nghiệp có thể chọn kinh doanh ở các thị trường khác hoặc các quốc gia có lợi thế cạnh tranh hoặc có lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do.