Trong buổi họp định kỳ sáng 23/8 tại nhà nghỉ mùa hè của Thủ tướng Harpsund, bà Elisabeth Svantesson đã trình bày về tình hình kinh tế hiện tại và khả năng chi tiêu của chính phủ cho năm tới. Bộ trưởng Tài chính Elisabeth Svantesson cho biết dự kiến sẽ có khoảng 60 tỷ SEK để chi cho các khoản đầu tư mới.

Đây là mức chi lớn nhất mà chính phủ này đã đưa ra cho đến nay, nhằm thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh cuộc chiến chống lạm phát đang dần kết thúc và tình hình kinh tế vẫn đang gặp khó khăn.

Bộ trưởng Tài chính cho biết, chính phủ sẽ xem xét phân bổ ngân sách vào một số lĩnh vực quan trọng, trong đó quốc phòng, cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và hệ thống tư pháp, những lĩnh vực được dự đoán sẽ cần đến hàng tỷ SEK để hỗ trợ và phát triển.

Bên cạnh đó, đảng Ôn hòa cũng đang thúc đẩy việc thực hiện một loạt các đề xuất cắt giảm thuế. Vào mùa xuân năm ngoái, Bộ Tài chính đã trình bày tám đề xuất thay đổi thuế, bao gồm việc giảm thuế thu nhập từ lao động, giảm thuế đối với dầu diesel trong nông nghiệp và giảm thuế hàng không. Ngoài ra, chính phủ cũng có kế hoạch giảm thuế cho các tài khoản đầu tư ISK và dần dần loại bỏ thuế việc làm, vốn đã được đề xuất từ trước.

Tuy nhiên, bà Svantesson chưa đưa ra chi tiết cụ thể về các thay đổi thuế nào sẽ được thực hiện và cho biết chính phủ sẽ công bố thêm thông tin trong vài tuần tới. Bà nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình và thúc đẩy nền kinh tế là những mục tiêu chính của ngân sách này, đồng thời cũng sẽ giúp tăng nhu cầu tiêu dùng nói chung.

Ngược lại, phát ngôn viên chính sách kinh tế của Đảng Dân chủ Xã hội, Mikael Damberg, đã chỉ trích rằng chính sách kinh tế của chính phủ chưa đạt hiệu quả. Ông cho rằng, trong hai năm qua, Thụy Điển đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm kém nhất trong toàn EU, tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong 10 năm qua, và nhiều hộ gia đình đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Ông Damberg cũng cho rằng chính phủ đã không hỗ trợ đủ cho một số ngành, đặc biệt là ngành xây dựng, trong giai đoạn suy thoái kinh tế.

Cùng thời điểm, chính phủ đã điều chỉnh giảm dự báo về nền kinh tế, với mức tăng trưởng GDP năm 2024 giảm từ mức dự báo 1,4 phần trăm vào tháng 6 xuống còn 0,8 phần trăm.